Giải phóng mặt bằng “kéo chậm” tiến độ Dự án đường tránh Gia Nghĩa

Hà An| 28/05/2015 09:46

Mặc dù mùa mưa năm nay đang cận kề nhưng việc đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đường tránh Gia Nghĩa theo chỉ đạo của UBND tỉnh vẫn rất khó thực thi vì công tác bàn giao mặt bằng hiện vẫn còn rất chậm.

ADQuảng cáo

Thi công đường tránh Gia Nghĩa đoạn đi qua thôn Tân Tiến, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa). Ảnh: Lê Tuấn

Theo chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Diễn tại buổi khảo sát tiến độ thi công đường tránh Gia Nghĩa vào cuối tháng 3 vừa qua thì chậm nhất, đến hết tháng 4/2014, UBND thị xã Gia Nghĩa phải cơ bản tháo gỡ được các vướng mắc và hoàn thành giai đoạn giải phóng mặt bằng, bàn giao để đơn vị thi công triển khai dự án. Tuy nhiên, tính đến ngày 20/5, thị xã mới bàn giao mặt bằng được 12,1/19,2 km, số còn lại đang gặp vướng mắc hoặc chưa triển khai xong các quy trình, thủ tục. Tuy nhiên, theo Sở Giao thông - Vận tải thì trên thực tế, đến nay, toàn tuyến thuộc dự án đi qua mới chỉ có khoảng gần 9 km là đủ điều kiện mặt bằng “sạch” để triển khai thi công. Chưa kể mặt bằng lại bàn giao theo dạng “da báo” nên rất khó khăn trong việc thi công, đẩy nhanh tiến độ.

Cụ thể, trong gần 9 km đã có mặt bằng triển khai nhưng bị chia khúc ở 36 đoạn tuyến không liên hoàn nên đơn vị thi công rất khó tập kết vật liệu, nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ. Điều đáng nói, nếu như nhiều dự án khác, việc vướng khâu giải phóng mặt bằng là do thiếu vốn thì ở dự án này, vốn cho hạng mục giải phóng mặt bằng đã được bố trí đầy đủ ngay từ đầu. Bên cạnh đó, một số vướng mắc trước đây về giá đất, giá cây trồng và một số vấn đề bất cập khác được nêu trong các buổi làm việc với các bên hiện đã cơ bản được UBND tỉnh tháo gỡ nhưng tiến độ bàn giao mặt bằng vẫn theo kiểu ỳ ạch, manh mún.

ADQuảng cáo

Ảnh: Lê Tuấn

Trước thực tế đó, chiều 19/5 vừa qua, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan để nắm bắt lại tình hình cũng như tiếp tục chỉ đạo các đơn vị để đẩy nhanh tiến độ dự án. Theo đó, thị xã Gia Nghĩa phải phối hợp với các xã, phường làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, tham mưu kịp thời những vướng mắc phát sinh để tháo gỡ. Trước mắt, UBND thị xã cần vận động nhân dân, hoàn thiện các thủ tục để giải phóng, bàn giao mặt bằng các điểm cầu trên tuyến thuộc dự án để đơn vị thi công triển khai xây dựng. Bên cạnh đó, thị xã cần chia rõ tuyến đoạn để tập trung giải phóng mặt bằng như đoạn từ km0 (nối với quốc lộ 14) đến km3+500; km5 đến km8 và km9 đến km10 và đoạn tuyến cuối nối với quốc lộ 28.

Đây là dự án trọng điểm, có khối lượng thi công tương đối lớn nhưng thời gian thực hiện chỉ có 2 năm (2015 - 2016) nên việc giải phóng mặt bằng không thể theo kiểu dễ làm trước, khó làm sau mà phải quyết tâm, quyết liệt và linh động giải phóng dứt điểm từng đoạn tuyến để đảm bảo mặt bằng cho việc thi công, đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, việc tính toán khung giá đất liền kề, bố trí tái định cư cho các hộ dân, nhất là những hộ có nhà, đất mặt đường quốc lộ cũng cần giải quyết một cách phù hợp, đúng quy định, tạo đồng thuận trong nhân dân; việc thi công dự án phải đảm bảo các yếu tố về an toàn giao thông, môi trường và tạo điều kiện cho người dân đi lại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải phóng mặt bằng “kéo chậm” tiến độ Dự án đường tránh Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO