Đoàn viên, thanh niên Đoàn Khối các cơ quan tỉnh: Xung kích, sáng tạo trong cải cách hành chính

Hoàng Hoài| 24/12/2014 09:18

Xung kích, sáng tạo trong cải cách hành chính nhằm góp phần đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí, tiền của cho cơ quan, đơn vị và người dân là một trong những hoạt động được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở các cơ quan, đơn vị thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh hưởng ứng.

ADQuảng cáo

Áp dụng công nghệ thông tin, giảm bớt thủ tục rườm rà

 Tổ thụ lý và tiếp dân (TL&TD) của Chi đoàn Tòa án nhân dân tỉnh có 3 cán bộ, công chức đều là ĐVTN phụ trách việc tiếp dân, tiếp nhận xử lý đơn khởi kiện, đơn khiếu nại, tố cáo và các loại đơn thư khác cũng như  quản lý đầu vào, đầu ra các loại án thuộc thẩm quyền của tòa án.

Đoàn viên Chi đoàn Tòa án nhân dân tỉnh luôn nhiệt tình trong tiếp dân

Với vai trò của mình, ĐVTN trong tổ đã tham mưu cho lãnh đạo nhiều ý tưởng hay nhằm giảm bớt những thủ tục rườm rà cho dân. Có thể kể đến như việc tách các hoạt động tiếp dân, tiếp nhận xử lý đơn khởi kiện, đơn khiếu nại, tố cáo và các loại đơn thư khác ra khỏi các tòa chuyên trách và gom về đầu mối là Tổ TL&TD đã hạn chế được tình trạng thụ lý án tràn lan, khi chưa đủ điều kiện, khắc phục án tồn đọng.

Đồng thời, thẩm phán, thư ký ở các tòa chuyên trách có thêm điều kiện, thời gian tập trung cho công tác xét xử các loại án và hạn chế tình trạng không khách quan trong quá trình thụ lý, giải quyết án. Việc tiếp dân và tiếp nhận, giải quyết đơn thư của công dân cũng được đảm bảo một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Tương tự, để việc cấp sao lục bản án ở tòa án được dễ dàng, nhanh chóng, Tòa án nhân dân tỉnh đã phân công Tổ TL&TD trực tiếp lấy số tất cả bản án, quyết định của tòa án, lưu tại bộ phận này và có nhiệm vụ xem xét cấp bản án, quyết định cho đương sự theo yêu cầu. Qua thực tiễn công việc cấp sao lục bản án cho đương sự, ĐVTN được giao nhiệm vụ đã có sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin để cải tiến thủ tục cấp trích sao lục bản án, quyết định cho đương sự.

Dựa vào những dữ liệu đã cập nhật vào phần mềm quản lý kho lưu trữ, khi có đơn yêu cầu của đương sự, Tổ TL&TD tra cứu trên phần mềm để yêu cầu kho lưu trữ lấy bản án và trình lãnh đạo cơ quan xem xét, quyết định cấp sao lục bản án, quyết định cho đương sự. Bên cạnh đó, ĐVTN còn chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết một số công việc như quản lý, thống kê các loại án, quản lý cán bộ, kế toán, thi đua khen thưởng…

Việc ứng dụng hệ thống phần mềm quản lý các loại án đã góp phần giúp lãnh đạo giám sát được tiến trình giải quyết của từng vụ án để chỉ đạo giải quyết kịp thời và là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc báo cáo thống kê, tra cứu thông tin của từng loại án của tòa án. Ngoài ra, ĐVTN ứng dụng tính năng hiển thị cảnh báo trong chương trình Excel để theo dõi thời gian giải quyết án, thời hạn lệnh tạm giam, tạm giữ hoặc thời hạn nâng lương thường xuyên cho cán bộ, công chức, qua đó kịp thời tham mưu với lãnh đạo cơ quan giải quyết công việc.

Đột phá trong việc giải quyết thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp

ADQuảng cáo

Thông qua cải cách hành chính, ĐVTN Chi đoàn Sở Tư pháp góp phần tạo ra bước đột phá trong việc giải quyết thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) cho công dân. Hiện nay, thủ tục cấp phiếu LLTP chiếm tỷ lệ hơn 80% so với các thủ tục hành chính khác đang được áp dụng tại cơ quan tư pháp. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết thủ tục việc cấp phiếu LLTP cũng thường xảy ra tình trạng quá hạn.

Nguyên nhân là do quá trình liên thông về thủ tục được thực hiện bởi nhiều cơ quan khác nhau và người dân phải đến Sở Tư pháp ít nhất là 2 lần để nộp hồ sơ và nhận kết quả, chưa kể những trường hợp hồ sơ không đủ thành phần, gây nên nhiều tốn kém về tiền bạc và thời gian. Do đó, ĐVTN Phòng Hành chính tư pháp đã đề xuất ý tưởng thay đổi quy trình giải quyết đối với thủ tục hành chính trong cấp phiếu LLTP này.

Cụ thể, sau khi bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tiếp nhận hồ sơ hợp lệ của công dân thì Phòng Hành chính tư pháp tham mưu lãnh đạo ký công văn và thực hiện chuyển hồ sơ của công dân qua đường email cho Công an tỉnh đề nghị cung cấp thông tin.

Sau khi thực hiện việc xác minh thông tin của công dân xong, Công an tỉnh lại chuyển hồ sơ qua email trả kết quả và Sở Tư pháp thực hiện việc cấp phiếu LLTP cho công dân. Theo cách như vậy, chỉ tính riêng trong năm 2014, Sở Tư pháp đã thụ lý 958 hồ sơ đề nghị cấp phiếu LLTP cho công dân; trong đó, trả đúng hạn 715 hồ sơ, trả trước thời hạn 236 hồ sơ.

Kết quả nổi bật trong cải cách hành chính mà ĐVTV Chi đoàn Sở Tư pháp tham gia nữa đó là đề xuất ý tưởng trả kết quả cho công dân qua đường bưu điện. Trước đây, khi làm thủ tục cấp phiếu LLTP, công dân phải đi lại ít nhất 2 lần vừa mất thời gian, vừa tốn kém tiền bạc, nhất là những người ở xa.

Để khắc phục tình trạng này, đầu năm 2014, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tham mưu lãnh đạo ký kết hợp đồng với Bưu điện tỉnh thực hiện việc chuyển phát kết quả LLTP cho công dân theo đường bưu điện với mức phí phù hợp. Như vậy, nếu có nhu cầu, công dân chỉ cần có mặt tại Sở Tư pháp 1 lần. Tính từ đầu năm đến nay, có 612 công dân đề nghị chuyển phát LLTP qua đường bưu điện và không có trường hợp nào bị thất lạc.

Quản lý công chức bằng phần mềm Remote Desktop

Trước thực tế một bộ phận công chức, viên chức trong các cơ quan đôi khi còn sử dụng mạng internet để lướt web, đọc báo, xem phim, chơi game… trong giờ làm việc, dẫn đến năng suất và hiệu quả làm việc chưa cao, ĐVTN Chi đoàn Sở Nội vụ đã đề xuất ý tưởng quản lý, theo dõi thời gian làm việc trên máy tính của công chức thông qua phần mềm Remote Desktop.

Đây là một chương trình tương đối hiệu quả, đơn giản, dễ sử dụng và không tốn kém như sử dụng các phần mềm quản lý mạng nội bộ khác. Qua đó, người quản lý không chỉ kiểm soát máy tính đó mà còn biết được nó sử dụng mạng internet cho mục đích gì. Hơn nữa, khi một đồng nghiệp cần trợ giúp, hoặc người sử dụng muốn làm việc trên các máy tính ở những vị trí khác mà không muốn đi đến mỗi máy tính thực hiện thì cũng có thể điều khiển từ xa bằng cách sử dụng Remote Desktop và nhập vào tên hoặc địa chỉ IP của máy tính cần sử dụng. Việc làm này giảm được khoảng 30 phút thời gian cán bộ, công chức truy cập máy tính và quản lý được việc sử dụng máy tính không dành cho mục đích làm việc chuyên môn.

Riêng ở Sở Nội vụ, từ đầu năm 2014 đến nay, Chi đoàn đã đề xuất với lãnh đạo cơ quan thực hiện việc quản lý mạng máy tính nội bộ cơ quan bằng Remote Desktop. Đồng thời, một công chức là đoàn viên được giao nhiệm vụ theo dõi việc quản lý mạng cơ quan bằng chương trình nói trên và đã đem lại hiệu quả rõ rệt, nhất là nâng cao năng suất lao động của công chức.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn viên, thanh niên Đoàn Khối các cơ quan tỉnh: Xung kích, sáng tạo trong cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO