Công bố chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2012: Ðắk Nông xếp thứ 45/63 tỉnh, thành và nằm trong nhóm khá

Hà An| 25/02/2014 16:14

Thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011-2020, tháng 12/2012, Bộ Nội vụ đã chủ trì triển khai Đề án “Xác định chỉ số PAR INDEX của các Bộ, cơ quan ngang Bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2012”.

ADQuảng cáo

Chỉ số này được đánh giá trên cơ sở điều tra xã hội học và các đơn vị tự chấm điểm về CCHC ở 7 lĩnh vực, 31 tiêu chí đối với cấp Bộ, cơ quan ngang bộ; 8 lĩnh vực, 34 tiêu chí đối với cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Riêng cấp tỉnh, nhóm đối tượng được phát phiếu điều tra gồm: đại biểu HĐND cấp tỉnh; lãnh đạo cấp sở; lãnh đạo cấp huyện; người dân, doanh nghiệp.

Bộ phận “một cửa” UBND thị trấn Ea T’ling (Chư Jút) giải quyết công việc cho người dân. Ảnh: S.V

ADQuảng cáo

Sau khi tiến hành các bước như ban hành kế hoạch, quy chế, triển khai tập huấn, tháng 5/2013, Bộ Nội vụ bắt đầu tiến hành các bước điều tra, nhận và tổng hợp kết quả chấm điểm đánh giá PAR INDEX các Bộ và địa phương. Trên cơ sở kết quả đánh giá của các Bộ, tỉnh thành (đã được Bộ Nội vụ xem xét, công nhận) và kết quả điều tra xã hội học đối với 5.220 đối tượng ở cấp Bộ và 29.358 đối tượng cấp tỉnh, cuối tháng 1/2014 vừa qua, tại cuộc họp thường kỳ tháng 1 của Chính phủ, Bộ Nội vụ đã công bố kết quả chỉ số PAR INDEX năm 2012.

Bằng phương thức tổng hợp và chia bình quân các điểm số ở các chỉ số thành phần, lấy kết quả bình quân (được tính theo đơn vị %). Kết quả PAR INDEX ở cấp Bộ cho thấy Bộ Tư pháp được xếp vị trí đầu bảng với 82,47% số điểm và Bộ Y tế xếp vị trí cuối bảng với 64,78% số điểm. Đối với cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng là địa phương đứng đầu bảng xếp hạng PAR INDEX năm 2012 với 87,14% số điểm; Điện Biên là tỉnh xếp cuối bảng với kết quả 62,58% số điểm. Kết quả chấm điểm cũng được phân ra 4 nhóm, trong đó, nhóm đạt kết quả tốt có 19/63 tỉnh, thành; nhóm đạt kết quả khá gồm 33 tỉnh, thành; nhóm trung bình có 5 tỉnh, thành và nhóm thấp với 6 tỉnh, thành. Đối với Đắk Nông, qua kết quả xếp loại cho thấy chỉ số PAR INDEX năm 2012 của tỉnh đạt 73,25% số điểm, nằm trong số 33 tỉnh, thành thuộc nhóm khá.

Theo Sở Nội vụ, ưu điểm của việc triển khai đề án PAR INDEX trước hết là phát huy được vai trò đánh giá, phản biện khách quan từ chính các đối tượng thụ hưởng chương trình CCHC. Bên cạnh đó, báo cáo PAR INDEX cũng đã phân tích sự biến động của các chỉ số thành phần để thấy được những điểm mạnh, yếu của từng đơn vị trong CCHC trên từng lĩnh vực, tiêu chí. Quan trọng hơn, đây còn là những thông tin tin cậy để các địa phương căn cứ, nhận biết và điều chỉnh việc triển khai công tác CCHC của mình đối với từng lĩnh vực. Đây là lần đầu nước ta áp đụng hình thức này để đánh giá nỗ lực, hiệu quả của các Bộ, cơ quan ngang bộ và các địa phương trong CCHC. Qua bảng tổng sắp cũng như điểm ở các lĩnh vực, các chỉ số thành phần cho thấy mặc dù tỷ lệ phần trăm điểm số và vị trí xếp hạng của Đắk Nông chưa thực sự ấn tượng nhưng so với các tỉnh trong khu vực thì tỉnh ta đứng thứ 2, chỉ sau Đắk Lắk với số điểm chênh lệch 2,61% và đứng trước các tỉnh Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum cả về nhóm và khoảng cách số điểm. Qua chỉ số này cũng cho thấy, điểm mạnh của Đắk Nông trong CCHC là cải cách thủ tục, hiện đại hóa nền hành chính công và cải cách thể chế… Đây cũng chính là cơ sở, căn cứ để Đắk Nông tiếp tục phát huy ưu thế, hạn chế những bất cập để đẩy nhanh lộ trình CCHC, góp phần tích cực vào thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2012: Ðắk Nông xếp thứ 45/63 tỉnh, thành và nằm trong nhóm khá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO