Chú trọng những "điểm nghẽn" về môi trường hành chính

Lương Nguyên| 24/07/2018 10:39

Thời gian qua, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, môi trường hành chính hiện vẫn còn những "điểm nghẽn" ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả điều hành và sự hài lòng của chính người dân, doanh nghiệp.

Mô hình học cụ tại các phòng thí nghiệm sử dụng cho khối ngành liên quan đến sức khỏe là rất đáng lo ngại

Tại hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) 6 tháng đầu năm 2018, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn nhấn mạnh: Để thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, trước hết phải có một đội ngũ cán bộ, công chức thực sự có chất lượng, có tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Bởi vì, tỉnh có nỗ lực triển khai các chương trình, đề án cải cách mạnh mẽ đến đâu nhưng chỉ cần một bộ phần cán bộ, hay phòng, ban, đơn vị nào thiếu trách nhiệm, năng lực thì sẽ tạo ra "điểm nghẽn" trong quy trình thực hiện.

Theo đánh giá của người dân, doanh nghiệp, trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ trong việc giải quyết thủ tục hành chính của một số cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa cao, nhất là cấp huyện, cấp xã, dẫn đến tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn.

Việc thực hiện, ban hành văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết hồ sơ trễ hạn chưa đồng bộ. Một bộ phận cán bộ, công chức chưa nhận thức đầy đủ, toàn diện về CCHC nên công tác triển khai thực hiện đạt hiệu quả chưa cao. Một số trường hợp chưa mạnh dạn nghiên cứu, tìm kiếm sáng kiến, giải pháp mới để vận dụng trong quá trình triển khai áp dụng...

Xác định được điều này, thời gian qua, việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức luôn được tỉnh, cũng như các sở, ngành, địa phương quan tâm thực hiện và bước đầu đạt nhiều kết quả. Trước hết, đối với công tác bổ nhiệm, tuyển dụng, nâng ngạch đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện kịp thời.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã thực hiện điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức danh lãnh đạo của 11 đơn vị. Việc bố trí, sắp xếp, điều động kịp thời không chỉ đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, mà còn góp phần bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, từng bước hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng ngành, địa phương. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức cũng được các sở, ngành, đơn vị quan tâm.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho 700 lượt cán bộ công chức cấp tỉnh, huyện, xã về các kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ theo từng vị trí việc làm như: kiến thức CCHC, tin học, tiếng dân tộc thiểu số, kiến thức an ninh, quốc phòng, kỹ năng lãnh đạo cấp phòng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị…

Kết quả qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho thấy chất lượng cán bộ, công chức đã từng bước được nâng cao, từ đó, giúp đội ngũ này có thêm kỹ năng, kiến thức chuyên môn, chính trị, xã hội, hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh thì việc đào tạo, bồi dưỡng, cử cán bộ, công chức đi học của các cơ quan, đơn vị còn tình trạng tràn lan, chưa thực sự sát với nhu cầu của công việc. Cơ quan chuyên môn, các cơ sở đào tạo của tỉnh chưa chủ động, phối hợp trong việc xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng mới chỉ tập trung vào quản lý nhà nước, lý luận chính trị, an ninh - quốc phòng, tin học, ngoại ngữ, còn nhiều lĩnh vực chưa đào tạo như kỹ năng quản lý, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ.

Dựa trên tình hình thực thế, UBND tỉnh yêu cầu thời gian tới, cơ quan nội vụ cần tích cực tham mưu, thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức gắn với chất lượng sau đào tạo. Nội dung đào tạo, chương trình đào tạo, bồi dưỡng phải được xây dựng dựa trên cơ sở nhu cầu thiết thực của công việc, nhu cầu người học. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị liên quan phải phối hợp nhuần nhuyễn với nhau để quản lý chặt chẽ việc học tập, rèn luyện của cán bộ, công chức. Từ đó, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, thực hiện hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng những "điểm nghẽn" về môi trường hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO