Chư Jút, cải cách hành chính góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Đức Diệu| 18/12/2013 09:17

Thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) của UBND tỉnh giai đoạn 2012-2015, thời gian qua, huyện Chư Jút đã quan tâm đầu tư nhiều nguồn lực để CCHC toàn diện trên các lĩnh vực.

ADQuảng cáo

Với mục tiêu lấy CCHC làm đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, huyện đã tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).

Hàng năm, huyện luôn tổ chức xây dựng kế hoạch CCHC, bám sát chương trình của tỉnh để cụ thể hóa từng nội dung đến các phòng, ban trực thuộc huyện và các địa phương.

Cụ thể như năm 2012, huyện đã phối hợp với Ban quản lý Chương trình CCHC tỉnh ứng dụng “Mô hình một cửa điện tử” tại UBND huyện. Đây là một trong những nội dung đem lại những tín hiệu tích cực, góp phần to lớn trong công cuộc cải cách nền hành chính Nhà nước của huyện trong việc tiếp nhận, xử lý các thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân, tổ chức.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã ứng dụng thành công CNTT trong hoạt động tại bộ phận “một cửa” của 8 xã, thị trấn và “một cửa” điện tử cấp huyện. Việc ứng dụng CNTT được thực hiện rộng rãi trong các khâu giải quyết công việc từ huyện đến các xã, thị trấn, tạo được sự đồng bộ, nhịp nhàng trong hệ thống hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và hiệu quả quản lý về mặt Nhà nước.

Đặc biệt, từ năm 2011, sau khi hoàn chỉnh việc thực hiện giai đoạn 2, Đề án 30 của Chính phủ về đơn giản hóa TTHC, đến nay, đã có 267 bộ TTHC dùng chung cho cấp huyện và 181 bộ TTHC dùng chung cho cấp xã được áp dụng rộng khắp trên địa bàn huyện (chưa kể một số bộ TTHC bổ sung do UBND tỉnh công bố).

Huyện Chư Jút cũng là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh triển khai, thực hiện việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000, có ứng dụng CNTT. 

Để đáp ứng kịp yêu cầu phát triển, năm 2011, UBND huyện đã tiến hành chuyển hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 đang vận hành sang hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008.

ADQuảng cáo

Theo đó, tất cả các TTHC được UBND tỉnh công bố đã được UBND huyện xây dựng các quy trình chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 để áp dụng, đảm bảo yêu cầu và tính thống nhất, thông suốt.

Tính đến tháng 7/2012, huyện đã hoàn thành việc chuyển đổi theo mô hình khung và được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 của Tổng cục Đo lường chất lượng Việt Nam trong tháng 12/2012.

Xác định xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là khâu chiến lược, mang tính quyết định trong CCHC, huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm đáp ứng được yêu cầu công tác quản lý Nhà nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Trong 3 năm trở lại đây, huyện đã có nhiều chủ trương, biện pháp để đẩy mạnh công tác tổ chức cán bộ như tập trung vào củng cố, sắp xếp lại đội ngũ từ huyện đến cơ sở theo tinh thần Nghị định 14/2008/NĐ-CP, ngày 2/4/2008 của Chính phủ.

Trong 3 năm, toàn huyện đã luân chuyển và bổ nhiệm 84 cán bộ chủ chốt theo hướng “trẻ hóa” đội ngũ để tăng cường sức mạnh lãnh đạo, phù hợp với những yêu cầu của quá trình hội nhập. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cả về đạo đức chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng hành chính được huyện đặc biệt coi trọng.

Hàng năm, huyện đã mở nhiều lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Công tác tuyển dụng cán bộ, công chức cũng được thực hiện có bài bản, khoa học, đúng luật định. Quy trình tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức được các đơn vị chức năng thực hiện nghiêm túc, công bằng, công khai, minh bạch.

Từ đây, không chỉ chất lượng giải quyết công việc đang ngày một nâng cao mà tinh thần, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn cũng từng bước đi vào quy củ, khoa học, đúng giờ giấc, đem lại nhiều hài lòng cho người dân.

Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch vững mạnh, chuyên nghiệp, nhằm phát huy tính dân chủ, sáng tạo trong bộ máy công quyền theo chủ trương chung, huyện Chư Jút đang tiếp tục có sự quan tâm đúng mức trong việc tăng cường đầu tư nguồn lực cho CCHC, đáp ứng kịp thời công cuộc xây dựng và phát triển của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Jút, cải cách hành chính góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO