Chất lượng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở đang từng bước được nâng cao

Hà An| 30/07/2014 09:49

Theo Sở Nội vụ, toàn tỉnh hiện có 2.763 cán bộ, công chức, viên chức (CBCC,VC) và những người hoạt động bán chuyên trách cấp xã. Đánh giá chung cho thấy, nhiệm kỳ 2011-2016, chất lượng CBCC cấp xã đã được nâng lên nhiều so với nhiệm kỳ 2004-2011.

ADQuảng cáo

Cụ thể, đến nay, toàn tỉnh có 90,6% cán bộ, 96,8% công chức cấp xã đạt chuẩn về văn hóa;  94,3% công chức đạt chuẩn về chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý Nhà nước theo quy định hiện hành. Đây là một tỷ lệ khá cao so với những năm đầu khi thành lập tỉnh cũng như so với các tỉnh trong khu vực.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" UBND xã Đắk  D'rông (Chư Jút). Ảnh: S.V

Có được kết quả đó, trước hết là do thời gian qua, tỉnh đã chú trọng tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhằm củng cố, nâng cao năng lực cho hệ thống chính trị.

Để nâng cao chất lượng CBCC cấp xã, phường, thị trấn, bên cạnh việc gửi đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, cao cấp lý luận chính tại các tỉnh, thì thời gian qua, Trường Chính trị tỉnh và các trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thị đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng CBCC cấp xã, phường, thị trấn và cán bộ thôn, bon, tổ dân phố.

ADQuảng cáo

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh đã đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về hành chính Nhà nước cho 36 người; đại học, cao đẳng ngành quân sự cơ sở cho 15 người; trung cấp công an cơ sở cho 81 người...

Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể như hội nông dân, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh... cũng đã tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ đoàn, hội cho 218 người; bồi dưỡng nghiệp vụ chủ tịch UBMT Tổ quốc cho 46 người; nghiệp vụ văn phòng thống kê cho 48 người; nghiệp vụ tư pháp hộ tịch cho 49 người và  trung cấp lý luận chính trị cho 104 người.

Các đơn vị có chức năng đào tạo cán bộ đã bám sát chương trình khung và tài liệu mới dành riêng cho CBCC cấp xã do Bộ Nội vụ ban hành. Nội dung và hình thức bồi dưỡng đã có nhiều cải tiến mới so với tài liệu trước đây nên chất lượng sau đào tạo đã được nâng lên rõ rệt.

Bên cạnh tăng cường công tác đào tạo, để nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở, tỉnh cũng đã chú trọng công tác quy hoạch, tạo nguồn và tăng cường cán bộ về cơ sở. Bám sát nghị quyết của Tỉnh ủy về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tiến hành quy hoạch, điều chỉnh bổ sung quy hoạch cán bộ, trong đó quy hoạch đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã gồm các chức danh như bí thư, phó bí thư, ủy viên ban chấp hành, ban thường vụ đảng ủy; chủ tịch, phó chủ tịch HĐND và UBND; trưởng và phó các đoàn thể cấp xã. Mặt khác, tỉnh cũng thực hiện chủ trương điều động, luân chuyển cán bộ một cách linh hoạt, khoa học nhằm tăng cường cho cơ sở, nhất là những xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Đến nay, toàn tỉnh có 44 cán bộ cấp huyện được tăng cường cho cơ sở. Hầu hết các chức danh cán bộ xã được tăng cường là những chức danh chủ chốt như bí thư, phó bí thư đảng ủy, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND và UBND xã. Số cán bộ được tăng cường hầu hết là những cán bộ có năng lực công tác, được đào tạo cơ bản, có kinh nghiệm thực tế, do đó giúp được cơ sở cải tiến lề lối làm việc, nâng cao được hiệu quả quản lý, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, củng cố hoàn thiện dần bộ máy chính quyền cấp xã để phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và xây dựng được lòng tin của nhân dân đối với chính quyền cơ sở.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở đang từng bước được nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO