Chấm điểm, xếp hạng để nâng cao chất lượng cải cách hành chính

19/06/2013 09:46

Năm 2013 là năm đầu tiên các Bộ, ngành, địa phương trên toàn quốc triển khai việc xếp hạng cải cách hành chính (CCHC)...

Năm 2013 là năm đầutiên các Bộ, ngành, địa phương trên toàn quốc triển khai việc xếp hạng cải cáchhành chính (CCHC). Đây được xem là một trong những hoạt động nhằm cụ thể hóakết quả thực hiện công tác cải cách ở mỗi đơn vị, địa phương dựa trên bộ chỉ sốvừa được Bộ Nội vụ công bố. Bộ chỉ số này sẽ giúp lãnh đạo đơn vị thấy được nộidung nào trong CCHC của mình còn yếu theo từng chỉ số thành phần cụ thể để đánhgiá, đưa ra định hướng, kế hoạch phù hợp hơn.

Theo đó, bộ chỉ sốCCHC được xây dựng trên cơ sở nội dung của chương trình tổng thể CCHC Nhà nướcgiai đoạn 2011-2020 với cách tiếp cận hệ thống từ các lĩnh vực CCHC đến cáctiêu chí và tiêu chí thành phần. Đối với cấp tỉnh, chỉ số này được thiết kế với8 lĩnh vực, 34 tiêu chí và 104 tiêu chí thành phần theo các đặc điểm tổ chứcnhiệm vụ tại địa phương.

Cụ thể gồm các tiêuchí như: công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện vănbản quy phạm pháp luật tại tỉnh; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chứcbộ máy nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viênchức; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công;hiện đại hóa hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Trên cơ sở thang điểmcho từng tiêu chí được Bộ Nội vụ quy định, việc đánh giá sẽ được thực hiện theohướng các địa phương tự theo dõi, đánh giá và chấm điểm kết quả thực hiện nhiệmvụ. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng đồng thời tổ chức điều tra xã hộihọc các đối tượng là tổ chức, người dân và doanh nghiệp về kết quả thực hiệnCCHC của các cơ quan Nhà nước.

Mỗi nội dung đánh giáđược chi tiết bằng những tiêu chí cụ thể và lượng hóa bằng số điểm, với tổng là100 điểm. Căn cứ để tính chỉ số CCHC cho từng tỉnh là tổng hợp điểm điều tra xãhội học và điểm tự chấm của các địa phương sau khi đã được hội đồng thẩm địnhthông qua. Chỉ số CCHC được xác định bằng tỷ lệ phần trăm giữa tổng điểm đạtđược và tổng điểm tối đa.

Việc ban hành hìnhthức chấm điểm, đánh giá nêu trên nhằm khắc phục những hạn chế trong công táctheo dõi, đánh giá CCHC thời gian vừa qua, cả về mặt định tính, chủ quan cũngnhư huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân và xã hội vào cuộc.

Đây cũng là một trongnhững giải pháp quan trọng để thực hiện thành công chương trình tổng thể CCHCgiai đoạn 2011-2020. Tuy nhiên, nhiều ý kiến băn khoăn về tính khách quan,chính xác của điểm số,nếu địa phương, đơnvị chạy theo thành tích, thiếu trung thực.

Theo Sở Nội vụ thì đểhạn chế tình trạng trên, Bộ Nội Vụ cũng quy định việc tự đánh giá, chấm điểmcủa tỉnh bắt buộc phải có tài liệu kiểm chứng kèm theo để xác định mức độ tincậy. Ngoài ra, để thêm phần khách quan, điểm tự đánh giá của các tỉnh sẽ đượcBộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan để thẩm định, đánh giá lầncuối.

Đ.D

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấm điểm, xếp hạng để nâng cao chất lượng cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO