Triển khai dự án alumin Nhân Cơ: Đảm bảo tiến độ và yêu cầu kỹ thuật

01/06/2011 12:58

Dự án Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ bao gồm tổ hợp: Mỏ khai thác bôxít, Nhà máy tuyển quặng bôxít và Nhà máy sản xuất alumin có mức đầu tư 11.624 tỷ đồng...

ADQuảng cáo

Dự án Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ bao gồm tổ hợp: Mỏ khai thácbôxít, Nhà máy tuyển quặng bôxít và Nhà máy sản xuất alumin có mức đầu tư11.624 tỷ đồng. Theo Ban quản lý Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ, hiện nay, dự ánđang được triển khai theo đúng kế hoạch.

Đẩy nhanh tiến độ thicông Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Theo hợp đồng EPC đã ký kết, đến tháng10-2012, việc thi công xây dựng Nhà máy Alumin Nhân Cơ sẽ hoàn thành. Tính đếnthời điểm hiện tại, việc thi công đang được nhà thầu chính Challieco khẩntrương tiến hành. Theo Ban quản lý dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ thì phía chủđầu tư cũng như nhà thầu đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công nhà máy; phấnđấu đến đầu quý III năm nay sẽ hoàn thành việc khoan đóng cọc bê tông phần móngđể triển khai khối lượng công việc khác.


Dùng máy ép rung tạo lỗ đóng cọc D400

Hiện tại, phần nền móng của nhà máy đangthi công khoan đóng cọc bê tông có 9 khu vực chính là: nguyên liệu thô, hòatách, lắng, kết tinh mầm, lọc mầm tinh, trạm khí nén, lò nung, và nhà máy điện,trạm khí hóa than. Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ,tính đến hết tháng 5-2011, các đơn vị thi công đã hoàn thành gần 90% khối lượngcông việc với 1009 cột D800 (đường kính 800mm), 1812 cọc D600 và gần 1000 cọcD400 đã đổ bê tông. Để thực hiện đúng tiến độ đề ra, trong quá trình thi công,các thầu chính và phụ đã đảm bảo đủ nhân lực, vật lực, thi công liên tục 24/24giờ trong ngày, kể cả ngày mưa. Bên cạnh đó, sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽgiữa ba bên là chủ đầu tư, nhà thầu chính và đơn vị tư vấn giám sát cũng lànhân tố để tiến độ thi công luôn đảm bảo. Hiện tại, đối với cọc D400, nhà thầudùng công nghệ mới để đóng máy có công suất lớn ép rung tạo lỗ. Với biện phápnày, tốc độ thi công sẽ được đẩy nhanh hơn 1,5 lần so với trước.

Mặc dù đề cao việc đảm bảo tiến độ nhưngkhông vì vậy mà công tác an toàn lao động và yêu cầu kỹ thuật lại bị lơ là.Theo anh Lý Việt Cường, giám sát viên thuộc Viện Nghiên cứu cơ khí-Narime (BộCông thương) thì các đơn vị thi công, kể cả nhà thầu chính và phụ thực hiện rấtnghiêm túc theo đúng quy trình kỹ thuật. Ông Mạc Nhất Bắc, Giám đốc phụ tráchdự án Alumin Nhân Cơ của Challieco cũng khẳng định, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng vềcán bộ, kỹ sư, công nhân và máy móc trang thiết bị cộng với sự giám sát chặtchẽ của ba bên thì những yêu cầu về kỹ thuật trong quá trình thi công được đảmbảo tối đa. Với tư cách là nhà thầu chính, không chỉ vì thực hiện đúng tiến độthi công mà chúng tôi lơ là việc đảm bảo an toàn lao động và kỹ thuật. Ông BùiQuang Tiến, Giám đốc Ban quản lý Dự án Alumin Nhân Cơ cho biết, để hoàn thànhđúng tiến độ đề ra, trong thời gian tới, Ban sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuậnlợi cho các đơn vị thi công như đảm bảo chỗ ăn, nghỉ cho cán bộ, công nhân;phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ trong quá trình giám sát cũng như việc nghiệm thutừng hạng mục công trình… Ban sẽ tiếp tục đề nghị với ngành Điện đảm bảo cungcấp điện ổn định, thường xuyên để không ảnh hưởng đến quá trình thi công.


Lắp ghép lồng thép chuẩn bị đổ bê tông

ADQuảng cáo

Mọi việc diễn ra thuậnlợi

Tính đến nay, mọi công việc liên quan đếnquá trình triển khai dự án cơ bản diễn ra thuận lợi, kể cả vấn đề giải tỏa mặtbằng. Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, mới đây, Hội đồng cưỡng chế của UBNDhuyện Đắk R’lấp đã tiến hành cưỡng chế giải tỏa 16 hộ dân nói trên để lấy mặtbằng xây dựng trục đường chính nối từ Quốc lộ 14 vào Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

Về nhà máy tuyển quặng bôxít, theo ôngBùi Quang Tiến thì sau khi nhận hồ sơ xét tuyển, Ban đã tổ chức chấm thầu thànhcông nhà thầu thi công nhà máy. Đó là liên danh 4 nhà thầu Việt Nam là Công tyXây dựng Công nghiệp, Viện Nghiên cứu cơ khí (Bộ Công thương), Viện Thiết kếchế tạo máy, Công ty Cổ phần Chế tạo thiết bị (TKV). Hiện tại, Ban đang tiếnhành đàm phán với nhà thầu về công việc xây dựng nhà máy tuyển như thời gian,giá cả, kỹ thuật… Được biết, trong quý III năm nay, nhà máy tuyển quặng bôxítsẽ chính thức được khởi công xây dựng.

Liên quan đến công tác xây dựng đường vậntải và cảng biển, mới đây Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã giao UBNDtỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm giải phóng mặt bằngđể xây Cảng Kê Gà đúng tiến độ. Đây là cảng trung chuyển phục vụ vận tảicho Tổ hợp bôxít - nhôm tỉnh Lâm Đồng và Alumin Nhân Cơ tỉnh Đắk Nông. Theo phươngán vận tải đường bộ phục vụ phát triển ngành công nghiệp nhôm khu vực, tronggiai đoạn chưa có cảng Kê Gà (phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 trước năm 2013),sản phẩm của Tổ hợp bô-xít - nhôm Lâm Đồng có thể xem xét, triển khai vậnchuyển theo 2 tuyến. Tuyến 1 đi từ Tỉnh lộ 725 - QL 20 - QL27 - QL1 - cảngCam Ranh (Khánh Hòa), tổng chiều dài 220 km. Tuyến số 2 từ Tỉnh lộ 725-QL20 -Tỉnh lộ 769 - QL51 - cảng Gò Dầu (Đồng Nai). Sản phẩm từ nhà máy Nhân Cơ sẽ đitheo tuyến QL14 - Tỉnh lộ 741 - Tỉnh lộ 747-QL1 - QL51 - cảng Gò Dầu (ĐồngNai). Giai đoạn sau khi có cảng Kê Gà, các cơ quan chuyên môn tiến hành kiếnnghị một số phương án tuyến để đảm bảo cung độ vận tải sản phẩm bôxít ngắn, mứcđầu tư hợp lý.

Như vậy, với tiến độ triển khai các hạngmục trong Dự án Alumin Nhân Cơ đang diễn ra theo đúng kế hoạch như hiện nay,cùng với các tổ hợp khác, hy vọng rằng, sau gần 2 năm nữa, tỉnh ta sẽ có sảnphẩn alumin xuất khẩu, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển.

Bài, ảnh:Q.S

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai dự án alumin Nhân Cơ: Đảm bảo tiến độ và yêu cầu kỹ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO