HOTLINE: 0834 244 333   |   THƯ VIỆN   |   ĐẶT LÀM TRANG CHỦ

Thống nhất đề xuất dùng xe 25 tấn chở bôxit

Cập nhật ngày: 24/08/2011 | 14:18 GMT+7

Ngày 22-8, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về các phương án nâng cấp sửa chữa đường phục vụ vận chuyển bôxit - nhôm Lâm Đồng khi chưa có cảng Kê Gà...

Ngày 22-8, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về các phương án nâng cấp sửa chữa đường phục vụ vận chuyển bôxit - nhôm Lâm Đồng khi chưa có cảng Kê Gà.

 

Đến thời điểm này, Bộ GTVT cùng Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV) thống nhất đề xuất trình Chính phủ phương án dùng xe 25 tấn để vận chuyển bôxit.


QL 20 (nằm trong dự án khôi phục cải tạo) bị ngập mỗi khi mưa lớn. Ảnh: Hà Mi


Theo đó, nếu thực hiện phương án trên thì tuyến ĐT 725 (đoạn từ Tân Rai đến Bảo Lộc) cần tổng kinh phí ước tính 179 tỉ đồng để nâng cấp. Tuyến ĐT 769 (đoạn từ Dầu Giây đến Long Thành) sẽ phải kiểm định lại cầu An Viễn và tăng cường kết cấu đường, tổng kinh phí ước tính 304 tỉ đồng. Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép triển khai sớm sửa chữa, cải tạo các tuyến đường này theo hướng yêu cầu TKV ứng trước vốn cho các chủ đầu tư (sở GTVT Lâm Đồng và Đồng Nai) để triển khai thực hiện. Trường hợp TKV chưa bố trí được vốn, đề nghị Thủ tướng cho phép triển khai đầu tư sửa chữa, cải tạo theo hình thức BT đặc thù, TKV sẽ cam kết trả sau cả gốc và phần lợi nhuận hợp lý.

 

Với quốc lộ 20 (đoạn từ Bảo Lộc đến Dầu Giây), Bộ GTVT cho biết đã nằm trong dự án khôi phục, cải tạo đã được Thủ tướng đồng ý triển khai đầu tư theo hình thức BT vào tháng 7-2011. Nhưng nếu triển khai dự án theo hình thức BT thì theo thủ tục hiện hành phải đến cuối năm 2012 mới khởi công, đầu năm 2014 mới hoàn thành. Vì vậy Bộ GTVT đề nghị thành lập tiểu dự án (sử dụng nguồn vốn sửa chữa đường bộ do Chính phủ cấp bổ sung) đảm bảo giao thông cho quốc lộ 20.

 

Nếu thực hiện phương án cho xe có tải trọng 25 tấn thì phải sửa chữa mặt đường theo hiện trạng với tổng kinh phí ước tính 553 tỉ đồng và sớm nhất cũng phải đến tháng 8-2012 mới hoàn thành. Với phương án này, đề nghị Chính phủ giao TKV ứng trước vốn để Tổng cục Đường bộ triển khai sớm công tác kiểm định và gia cường hai cầu yếu La Ngà, Gia Đức do nguồn vốn bố trí kế hoạch năm 2011 cho Bộ GTVT rất khó khăn.

 

Ngoài phương án trên, Bộ GTVT cũng trình Chính phủ phương án, dự trù số kinh phí nâng cấp đường nếu TKV sử dụng xe 40 tấn để vận chuyển bôxit.

 

V.D (Theo Tuoitre)

4,698
Viết bình luận mới
Thăm dò ý kiến

Tính đến ngày 6/7, Đắk Nông có 25 trường hợp dương tính với vi rút gây bệnh bạch hầu, trong đó đã có 2 trường hợp tử vong. Bạn đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch bệnh này như thế nào?