Quản lý lao động nước ngoài tại dự án Alumin Nhân Cơ: Cần tiếp tục phối hợp đồng bộ và chặt chẽ

01/08/2011 21:37

Theo Sở Lao động-Thương binh & Xã hội (LĐ-TB & XH), tính đến ngày 12-7, có 269 lao động nước ngoài (LĐNN) làm việc tại dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ...

ADQuảng cáo

TheoSở Lao động-Thương binh & Xã hội (LĐ-TB & XH), tính đến ngày 12-7, có269 lao động nước ngoài (LĐNN) làm việc tại dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Laođộng Trung Quốc có 267 người, trong đó có 133 quản lý, kỹ sư và 154 công nhânkỹ thuật; lao động Úc có 2 người là chuyên gia tư vấn độc lập về công nghệ sảnxuất Alumin do Viện cơ khí Viện Nghiên cứu cơ khí-Narime (Bộ Công thương) thuêlàm việc tại Ban Quản lý dự án Alumin Nhân Cơ (VNAP-PMU). Trong số đó, có 252người làm việc trên 3 tháng (theo quy định phải có giấy phép lao động) và 15người làm việc dưới 3 tháng. Sở đã cấp giấy phép lao động cho 67 người (trongđó có 22 người được cấp giấy phép lao động ở Lâm Đồng đã được cấp mới) và đangthẩm định 33 hồ sơ để cấp giấy phép. Như vậy, hiện 202 người vẫn chưa có giấyphép lao động. Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Nguyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB& XH cho rằng: Do đơn vị quản lý lao động chưa nắm bắt đầy đủ các quy địnhcủa pháp luật Việt Namvề quản lý LĐNN nên chưa cung cấp đầy đủ các văn bản liên quan để sở cấp giấyphép lao động. Còn theo báo cáo số 289, ngày 8-7 của VNAP-PMU thì số lao độngtrên đã được các nhà thầu phụ nộp danh sách và hồ sơ xin đăng ký cấp giấy phéplao động nhưng do hồ sơ chưa đầy đủ nên Ban đã yêu cầu bổ sung. Các nhà thầuđang tiến hành hoàn thiện hồ sơ số lao động trên để làm thủ tục cấp giấy phéplao động.

ADQuảng cáo

Đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật Challieco tại công trường

LĐNN làm việc tại đây sống ở 2 khu táchbiệt, một khu dành cho chuyên gia (chủ yếu của nhà thầu chính Challieco) và khucòn lại dành cho công nhân, kỹ sư, quản lý của 10 nhà thầu phụ. Khu dành chocác chuyên gia của Challieco nằm cách con đường đi vào công trường khoảng 300m,còn khu của các nhà thầu phụ nằm cạnh khu vực công trường. Mỗi nhà thầu phụđược bố trí khoảng 1000m2 đất để xây dựng khuôn viên theo hình chữ U, là nơi ở của cả cánbộ quản lý, kỹ sư, công nhânkỹ thuật vàcông nhân lành nghề. Một số nhà thầu thầu phụ bố trí nơi ở cho công nhân kỹthuật từ 3 đến 5 người/phòng. Hầu hết, số chuyên gia, cán bộ quản lý và côngnhân của các nhà thầu Trung Quốc tại đây sinh hoạt theo hình thức khép kín, từviệc ăn, nghỉ cho đến sinh hoạt. Đời sống của họ cũng khá đầy đủ, tất cả đều cónhà ăn riêng do người nhà của họ theo sang phục vụ hoặc thuê đầu bếp địa phươngnấu nướng. Qua tìm hiểu, thời gian qua, số LĐNN tại Nhân Cơ rất ít khi đi rangoài, nếu có thì cũng chỉ đi từng tốp, có người phiên dịch đi theo để tiện choviệc giao tiếp. Kỹ sư Lương Thường Tùng, Công ty TNHH Phát triển khoa học kỹthuật Quân Đạo Bắc Kinh (nhà thầu phụ Trung Quốc cung cấp và lắp đặt trangthiết bị cho máy nhiệt điện tại dự án) chia sẻ: “Ở đây chúng tôi được VNAP-PMUtạo điều kiện làm việc rất tốt, mọi người sống với nhau cũng hòa nhã. Lâu lâuchúng tôi cũng ra bên ngoài uống cà phê hoặc ăn uống gì đó tại các quán gầnđây. Nhưng việc giao tiếp cũng gặp khó khăn do bất đồng ngôn ngữ”.

Ông Kiều Đức Quang, Trưởng phòng Tổ chứclao động-Chuẩn bị sản xuất (VNAP-PMU) cho biết, đơn vị đã kí kết quy chế phốihợp với Công an tỉnh trong việc bảo đảm an ninh trên địa bàn, trong đó, đặcbiệt chú trọng đến việc quản lí LĐNN. Riêng đối với lao động của gói thầu EPC,trong hợp đồng xây dựng nhà máy, Ban đã có các văn bản cụ thể gửi Challieco nóirõ các quy định của Chính phủ Việt Nam, của UBND tỉnh về người nước ngoài đếnlàm việc. Theo VNAP-PMU, số LĐNN làm việc tại dự án Alumin Nhân Cơ chỉ bao gồmchuyên gia và công nhân kĩ thuật bậc cao tham gia xây dựng nhà máy trong thờigian 2 năm; không có người nước ngoài tham gia vào công việc khai thác mỏ vàquá trình vận hành tổ hợp sau này. Hiện tại, số LĐNN làm việc tại Nhân Cơ chưacó vấn đề gì về an ninh trật tự tại địa phương. Nhưng khi 600 lao động TrungQuốc từ Tân Rai sang đây làm việc, công việc quản lý LĐNN chắc chắn sẽ gặpkhông ít khó khăn. Tuy nhiên, ông Quang khẳng định, Ban đã chủ động xây dựngquy định riêng về người nước ngoài đến làm việc tại công ty; đồng thời đảm bảophối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với chính quyền địa phương, các ngành chức năngthực hiện tốt công tác quản lý LĐNN, bảo đảm an ninh, chính trị, an toàn xã hộitrên địa bàn. Nếu nhà thầuhoặc lao động nào cố tình vi phạm hoặc làm trái đối với những quy định củaChính phủ, địa phương và công ty thì ngay lập tức, công ty sẽ can thiệp với nhàthầu đình chỉ công việc và trục xuất ra khỏi Việt Nam (thực tế, Ban cũng đãtrục xuất 2 trường hợp). Khi xây dựng xong nhà máy alumin Nhân Cơ thì nhà thầuChallieco chỉ để lại một số chuyên gia để hướng dẫn kĩ thuật vận hành, bảo quảnvà bàn giao công nghệ lại cho công ty. Sau đó, họ sẽ đưa hết lao động về nướcvà không có bất cứ người nào tham gia vào dự án.

Theo Sở LĐ-TB & XH, trong thời giantới, Sở sẽ tiếp tục hướng dẫn cho các đơn vị thực hiện đúng theo quy định củapháp luật về công tác quản lý LĐNN; đồng thời, chủ trì phối hợp với các sở,ban, ngành liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra việc sử dụng lao động làngười nước ngoài phù hợp với quy định hiện hành. Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ kiênquyết xử lý những đơn vị không thực hiện các quy định của Việt Nam về quản lýLĐNN với các hình thức như phạt tiền hoặc trục xuất những trường hợp không thựchiện theo quy định tại Nghị định số 47/NĐ-CP ngày 6-5-2010 của Chính phủ.

Bài, ảnh:Bảo Ngọc

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý lao động nước ngoài tại dự án Alumin Nhân Cơ: Cần tiếp tục phối hợp đồng bộ và chặt chẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO