Hiện thực ở dự án bô xít - nhôm Tân Rai

02/06/2010 09:56

Dự án khai thác bôxít-nhôm Tân Rai-Lâm Đồng do Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) làm chủ đầu tư, bao gồm các hạng mục chính: nhà máy chế biến alumin điện (trong đó có nhà máy cung cấp điện công suất 30MW)...

ADQuảng cáo

Dự ánkhai thác bôxít-nhôm Tân Rai-Lâm Đồng do Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sảnViệt Nam (TKV) làm chủ đầu tư, bao gồm các hạng mục chính: nhà máy chế biếnalumin điện (trong đó có nhà máy cung cấp điện công suất 30MW), hồ bùn đỏ diệntích 209ha, nhà máy tuyển quặng, hệ thống băng chuyền dài 5,5km... Theo hìnhthức EPC (thực hiện toàn bộ các công việc từ thiết kế kỹ thuật, thi công, cungứng vật tư, thiết bị và bàn giao công trình). Tổng vốn đầu tư cho toàn bộ dự án bôxít- nhôm ở Tân Rai-Lâm Đồng là 493 triệu USD. Hơn 2 năm sau ngày khởi công xây dựng, mặc dùcòn bề bộn công việc nhưng Tổ hợp dự án bô xít-nhôm Rân Rai-Lâm Đồng đã dầnhiện rõ hình hài.


Trong các hạng mục của tổ hợp dự án thìNhà máy alumin được khởi công xây dựng sớm nhất. Theo thiết kế, nhà máy có côngsuất giai đoạn 1 là 630.000 tấn/năm, được xây dựng trên diện tích 77ha, do Tậpđoàn Chalieco(Trung Quốc) tổng thầu thi công, tổng trị giá 466 triệu USD. Theo Ban Quản lýtổ hợp dự án thì công trình Nhà máy alumin Tân Rai có tất cả 69 hạng mục lớn nhỏkhác. Thời gian qua, các đơn vị thi công tiến hành xây dựng được 67 hạng mục,trong đó có một số hạng mục đã hoàn thành như hố móng nhà máy, nhà máy nhiệtđiện, lò hơi, khu vực kết tinh. Gói thầu EPC nhà máy alumin, ngoài tổng thầuChalieco thì còn có 8 nhà thầu phụ khác tham gia xây dựng do Chalieco thuê, cótổng số 738 lao động, kỹ sư và cán bộ quản lý; trong đó, có 559 lao động cóthời hạn trên 3 tháng và đều được Sở Lao động-Thương binh & Xã hội Lâm Đồngcấp giấy phép; 179 lao động dưới 3 tháng. Ông Trần Dương Lễ, Phó Giám đốc BanQuản lý Tổ hợp dự án bô xít-nhôm Tân Rai cho biết: “Kể từ ngày khởi công xâydựng đến nay, số lao động Trung Quốc đến làm việc rất ổn định về số lượng,không có tình trạng thêm bớt bất thường. Trước khi đưa lao động sang Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam, các nhàthầu đều báo cáo với Ban và chính quyền địa phương để làm các thủ tục cầnthiết. Hầu hết lao động Trung Quốc đều ở tập trung trong khuôn viên xây dựngnhà máy. Đặc biệt, lao động Trung Quốc có ý thức tự giác và chấp hành tổ chứckỷ luật rất cao. Gần 2 năm qua, trên công trường chưa hề xảy ra tình trạng mấtan ninh trật tự xã hội hay an ninh chính trị”. Được biết, để đảm bảo an ninhtrật tự trên công trường, nhà thầu Chalieco đã thuê một đơn vị ở Lâm Đồng thựchiện công tác bảo vệ là Công ty TNHH Vệ sỹ Long Hải. Bên cạnh đó, ngay trướccổng công trường, Công an huyện Bảo Lâm cũng thành lập một đội công an làmnhiệm vụ giữ gìn trật tự an ninh.


Xây dựng hệ thống hóa lỏng quặng bôxít tại nhàmáy luyện alumin

ADQuảng cáo

Theo hợp đồng giữa TKV và Chalieco, đếnngày 18-11-2010, gói thầu EPC nhà máy alumin Tân Rai sẽ hoàn thành và đến tháng12-2010, nhà máy chính thức vận hành không tải. Ban Quản lý tổ hợp dự án chobiết, phía nhà thầu Chalieco cam kết sẽ thực hiện đúng tiến độ như đã hợp đồng. 


Bên cạnh hạng mục nhà máy alumin thì mộtsố hạng mục khác của tổ hợp dự án cũng được TKV tiến hành xây dựng như khu vựcmỏ tuyển, hồ chứa nước, hồ chứa bùn đỏ, khu tái định cư, tái định canh… Góithầu EPC khu vực mỏ tuyển, bao gồm nhà máy tuyển quặng bô xít, công suất 1,6triệu tấn quặng tinh/năm và bãi chứa quặng thô do liên danh 4 nhà thầu Việt Namlà Công ty Xây dựng Công nghiệp, Viện Thiết kế cơ khí (Bộ Công thương), ViệnThiết kế chế tạo máy, Công ty Cổ phần Chế tạo thiết bị (TKV) đảm nhiệm thicông. Đến nay, các nhà thầu đã bóc tách, san lấp được hơn 250.000 m3đất đá. Hồ chứa bùn đỏ được xây dựng ngay phíatrước nhà máy luyện alumin, có diện tích 110ha giai đoạn 1. Hiện tại, Chaliecođang tiến hành bóc tách xác thực bì và đào múc lớp đất phía trên. Hồ chứa nướcphục vụ cho nhà máy tuyển có diện tích 215ha, khối lượng nước dự kiến khoảng 18triệu m3/năm.Hiện chủ đầu tư đang thi công đập Hồ Cái Bảng và dự kiến đến ngày 19-2-2011 sẽtích nước.


Tính đến thời điểm này, Tổ hợp dự án bôxít-nhôm Tân Rai có 1.522 hộ bị ảnh hưởng. Để ổn định cuộc sống cho người dân,TKV đã đầu tư xây dựng khu tái định cư với diện tích gần 47ha tại thị trấn LộcNgãi-Bảo Lâm, trong đó diện tích đất ở gần 20ha, còn lại là đất để trồng câyxanh, làm đường, chợ, khu vui chơi giải trí… Trong diện tích đất ở, TKV đã phânchia thành 731 lô đất, hiện đã xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng và có gần 500 hộnhận đất. Khu tái định canh có diện tích 182ha, hiện TKV đã xây dựng hạ tầngxong giai đoạn 1 gồm các hạng mục đường giao thông, đập tràn tích nước phục vụtưới tiêu. Sau khi hoàn thành, TKV sẽ bàn giao lại cho địa phương quản lý. ÔngNguyễn Văn Tỉnh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Alumin Tân Rai cho biết: “Khu vựctái định cư, TKV đã hỗ trợ một nửa kinh phí xây dựng hạ tầng, người dân khinhận đất chỉ phải đóng một nửa số tiền còn lại với mức khá thấp. Về các hạngmục công trình hiện đang được các nhà thầu và chủ đầu tư tích cực triển khaithi công để kịp với tiến độ, đảm bảo hoàn thành trong năm 2011 và phục vụ sảnxuất alumin”.

Số lao động hoạt động cho toàn bộ dự án bôxít - nhôm ở Tân Rai-Lâm Đồngdự tính 16.000 người. Riêng ở năm năm đầu tiên, khu nhà máy alumin sử dụng1.500 lao động và khu hoạt động vùng mỏ 1.500 lao động. Hiện tại, TKV đãtuyển chọn được 768 đối tượng là người địa phương để đào tạo công nhân kỹthuật, trong đó, 279 em đã hoàn thành khóa học và số còn lại đang đào tạo. TKVcũng đã tuyển chọn 105 kỹ sư chuyên ngành mỏ địa chất, luyện kim và mời chuyêngia nước ngoài đào tạo lớp chuyển giao công nghệ khai thác bô xít, luyện alumintại Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam.Trong số đó, TKV đã lựa chọn 70 người đưa sang Trung Quốc để tiếp tục đào tạochuyên sâu về công nghệ sản xuất alumin, nhôm.

Bài, ảnh:Quốc Sỹ

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện thực ở dự án bô xít - nhôm Tân Rai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO