Ban Quản lý dự án Alumin Nhân Cơ: Đặt công tác an toàn lao động lên hàng đầu

T.B| 30/07/2012 15:26

Hiện nay, nhiều hạng mục của Nhà máy Alumin Nhân Cơ đang được các nhà thầu hối hả thi công. Trên công trường, từng đoàn xe, máy nối đuôi nhau ra vào tấp nập và hàng trăm công nhân miệt mài với công việc...

ADQuảng cáo

Hiện nay, nhiều hạng mục của Nhà máy Alumin Nhân Cơ đang được các nhà thầu hối hả thi công. Trên công trường, từng đoàn xe, máy nối đuôi nhau ra vào tấp nập và hàng trăm công nhân miệt mài với công việc.

Công nhân lắp đặt khung nhà xưởng Nhà máy Alumin tuân thủ việc thắt dây an toàn

Vào thời điểm hiện tại, phần móng đã hoàn thành tới trên 90% khối lượng phải thi công;  những hạng mục khác như nhà xưởng, kho chứa nguyên liệu cũng đã được lắp đặt khung, thiết bị. Ngoài nhà thầu chính ra thì trên công trường hiện nay có tới 16 nhà thầu phụ, trong số đó có 11 nhà thầu phụ là các công ty nước ngoài, 5 nhà thầu Việt Nam.

Hiện nay cả công trường có khoảng trên 1.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân đang có mặt, tất cả đang làm việc hết mình để phấn đấu hoàn thành khối lượng công việc theo kế hoạch đặt ra.

Là một nhà máy có công suất lớn, nhiều hạng mục thi công nên việc vận hành máy móc và thi công không chỉ đòi hỏi sự chính xác cao mà cần sự đồng bộ nếu không sẽ dẫn đến sai sót và mất an toàn. Nhất là việc lắp đặt những thiết bị siêu trường, siêu trọng. Chính vì vậy mà vấn đề an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đã được đặt lên hàng đầu.

Theo Ban Quản lý dự án Alumin Nhân Cơ, với vai trò của chủ đầu tư, đơn vị luôn thực hiện tốt trách nhiệm quản lý, giám sát việc thi công của các nhà thầu; yêu cầu nhà thầu phải đảm bảo thực hiện đúng các cam kết về công tác thi công và ATVSLĐ theo hợp đồng đã ký kết.

Đơn vị thường xuyên tổ chức giám sát, kiểm tra công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ tại công trường xây dựng nhà máy. Từ đó, đơn vị đã kịp thời phát hiện những tồn tại dẫn đến mất an toàn và yêu cầu nhà thầu phải nhanh chóng chấn chỉnh những sai sót, đảm bảo mọi lao động đều được lao động trong môi trường thật sự an toàn.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án Alumin Nhân Cơ cũng tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt và vận động tinh thần tự giác chấp hành nội qui ATVSLĐ trong toàn đơn vị và lao động của các nhà thầu phụ trên công trường.

ADQuảng cáo

Theo đó, trong năm 2011, đơn vị đã phối hợp với một doanh nghiệp chuyên về đào tạo, nghiên cứu quản lý kinh tế tổ chức 1 lớp tập huấn về nâng cao kỹ thuật giám sát thi công xây dựng công trình cho 100% cán bộ làm việc liên quan đến các hoạt động trên công trường.

Thông qua đó, đội ngũ cán bộ, kỹ sư của đơn vị có đủ năng lực phát hiện những sai sót mà các nhà thầu mắc phải ở mọi hoạt động thi công, có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, không để xảy ra tình trạng mất an toàn ngoài mong muốn.

Ông Nguyễn Văn Diệp, cán bộ phụ trách về ATVSLĐ thuộc Phòng Xây dựng Ban Quản lý dự án Alumin Nhân Cơ cho biết: “Thực hiện chủ trương chung, ngay từ khi tiến hành xây dựng những hạng mục đầu tiên, nhà thầu chính là Challieco cũng như các nhà thầu phụ hết sức chú trọng vào công tác đảm bảo ATVSLĐ. Mỗi một nhà thầu đều có cán bộ giám sát, phụ trách về ATVSLĐ. Hàng ngày, các cán bộ phụ trách đều xuống tận công trình nhắc nhở những hành vi lao động mất an toàn như: không đội mủ bảo hộ trong khi lao động hay làm việc trên cao nhưng không thắt dây an toàn”.

Hiện nay, trên công trường đang thi công những hạng mục quan trọng, nhiều hạng mục đã thi công phần cao hay lắp đặt những thiết bị bồn, lò chiết xuất… Để đảm bảo an toàn, Ban Quản lý dự án Alumin Nhân Cơ đã yêu cầu nhà thầu phải chú trọng hơn về công tác ATVSLĐ, thi công trên cao phải lắp đặt các hành lang an toàn, có lưới chắn để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người lao động.

Đối với công việc lắp khung, hàn khung nhà xưởng, trong quá trình thực hiện công đoạn hàn dễ xảy ra sự cố chập điện gây cháy nổ thì đơn vị đã yêu cầu nhà thầu phải hết sức phòng tránh.

Có mặt tại công trường Nhà máy Alumin Nhân cơ, chúng tôi cũng nhận thấy công tác ATVSLĐ được chú trọng mọi lúc, mọi nơi. Hầu hết ở các công trình đều có những biển báo, khẩu hiệu nhắc nhở người lao động về an toàn trong lao động.

Ông Bùi Quang Tiến, Giám đốc Ban Quản lý dự án Alumin Nhân Cơ cho biết: “Thời gian qua, đơn vị luôn chú trọng đến công tác ATVSLĐ nên từ ngày khởi công đến nay chưa để xảy ra một trường hợp tai nạn đáng tiếc nào. Tuy nhiên chúng tôi không vì thế mà chủ quan. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục giám sát các nhà thầu để làm tốt hơn nữa, phấn đấu khi xây dựng xong cả nhà máy không có tai nạn về người”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Quản lý dự án Alumin Nhân Cơ: Đặt công tác an toàn lao động lên hàng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO