Ngăn chặn và đẩy lùi bạo lực trên cơ sở giới

Hoa Lý| 26/05/2020 08:28

Bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái đang là vấn đề báo động ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây được coi là trở ngại lớn nhất trong tiến trình xóa bỏ bất bình đẳng giới.

ADQuảng cáo

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), việc bảo đảm bình đẳng giới trong đời sống gia đình, từng bước xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới là một trong các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới. Các hoạt động này được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm triển khai thường xuyên; trong đó, công tác truyền thông được triển khai sâu rộng.

Tranh minh họa. Nguồn: Internet

Cùng với việc tăng cường tuyên truyền về luật Bình đẳng giới, luật Phòng, chống bạo lực gia đình, các ngành, địa phương cũng chú trọng việc giáo dục, trang bị kiến thức tiền hôn nhân cho thanh niên, vị thành niên trong độ tuổi kết hôn nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc thực hiện bình đẳng giới trong gia đình.

ADQuảng cáo

Theo thống kê, trong năm 2019, toàn tỉnh đã tổ chức được 125 buổi nói chuyện chuyên đề về bình đẳng giới với sự tham gia của hơn 51.000 lượt người, cấp phát gần 25.000 tài liệu truyền thông...  Các câu lạc bộ xây dựng gia đình phát triển bền vững và nhóm phòng, chống bạo lực gia đình được duy trì và nhân rộng.

Đặc biệt, hàng năm, hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, các địa phương trong tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ liên quan đến bình đẳng giới, xây dựng nội dung hoạt động của các mô hình địa chỉ tin cậy, đồng thời làm tốt công tác hòa giải từ cơ sở, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng phụ nữ bị bạo lực.  Hàng năm, việc khảo sát tình trạng bạo lực gia đình tại các địa phương trong tỉnh cũng được tổ chức, từ đó, xây dựng những giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình tại cơ sở.

Với sự quan tâm vào cuộc của các cấp, các ngành, đến nay, nhận thức của người dân, đặc biệt là nam giới trong vấn đề phòng, chống bạo lực gia đình đã có những chuyển biến tích cực. Người dân cũng nhận thấy được trách nhiệm của bản thân trong việc tham gia phát hiện, tố giác các hành vi bạo hành gia đình với cơ quan có thẩm quyền để kịp thời can thiệp, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp có dấu hiệu bạo lực gia đình.

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, đến nay, khoảng cách về thời gian tham gia công việc gia đình của nữ so với nam đã được rút ngắn xuống 1,6 lần. Bên cạnh đó, 45% số nạn nhân của bạo lực gia đình được phát hiện được tư vấn về pháp lý và sức khỏe, được hỗ trợ và chăm sóc tại các cơ sở trợ giúp nạn nhân bạo lực gia đình và 65% số người gây bạo lực gia đình được phát hiện ở mức chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự được tư vấn tại các cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình. Ngoài ra, 100% số nạn nhân bị buôn bán trở về thông qua trao trả, được giải cứu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn chặn và đẩy lùi bạo lực trên cơ sở giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO