Kéo giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế

Hoa Lý| 21/07/2020 09:01

Với mục tiêu “Giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm; tăng cường sự tiếp cận của phụ nữ nghèo ở nông thôn, phụ nữ người dân tộc thiểu số đối với các nguồn lực kinh tế, thị trường lao động”, các cấp, ngành, địa phương đã tập trung nhiều nguồn lực hỗ trợ, ưu đãi chính sách, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

ADQuảng cáo

Phụ nữ là đối tượng chính trong nhóm lao động có thu nhập thấp, dễ rơi vào tình trạng thiếu việc làm hoặc thất nghiệp, có điều kiện việc làm bấp bênh hơn nam giới. Phụ nữ cũng chiếm phần lớn trong nhóm làm công việc của gia đình không được trả lương, trong khu vực của nền kinh tế “phi chính thức” như: giúp việc gia đình, lao động tại gia, bán hàng rong…

Phụ nữ ngày càng khẳng định vai trò, vị trí trong phát triển kinh tế, mang lại thu nhập cho bản thân và gia đình

Từ thực tế đó, vấn đề tạo việc làm cho phụ nữ ngày càng được các cấp, ngành, địa phương quan tâm và đạt những kết quả nhất định trên các mặt về thông tin tuyên truyền cũng như tổ chức thực hiện. Việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giải quyết việc làm được triển khai dưới nhiều hình thức như: Tổ chức các lớp tập huấn về chính sách, pháp luật lao động cho doanh nghiệp có đông lao động nữ; tập huấn chuyển giao kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, lập kế hoạch sản xuất; tổ chức ngày hội việc làm và xuất khẩu lao động; xây dựng hệ thống thông tin về thị trường lao động, tư vấn về việc làm; tổ chức Cuộc thi “Phụ nữ với ý tưởng khởi nghiệp”.

Phụ nữ ở vùng nông thôn nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số được vay vốn ưu đãi từ chương trình việc làm, giảm nghèo và các nguồn tín dụng khác. Các chủ doanh nghiệp nữ được chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, ngành nghề.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, để phát huy nội lực của phụ nữ trong sáng tạo khởi nghiệp, thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, tỉnh cũng triển khai Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025. Theo Đề án, tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có 80% phụ nữ được tuyên truyền nâng cao nhận thức về việc làm, khởi nghiệp; hỗ trợ 150 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp; phối hợp, hỗ trợ thành lập 15 HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực có sức lan tỏa hoặc tổ hợp tác do phụ nữ quản lý; 110 doanh nghiệp mới thành lập do phụ nữ làm chủ được tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp...

Chị Võ Thị Thu Hạnh ở phường Nghĩa Tân (TP. Gia Nghĩa) đã vươn lên khởi nghiệp với nghề làm bánh, góp phần tăng thu nhập và ổn định cuộc sống

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, chỉ tính riêng năm 2019, toàn tỉnh có 18.290 lượt lao động được tạo việc làm mới, trong đó bảo đảm 39% cho mỗi giới nam và nữ. Tỷ lệ lao động nữ nông thôn dưới 45 tuổi được đào tạo nghề và chuyên môn kỹ thuật đạt 45,5%. Tỷ lệ nữ ở vùng nông thôn nghèo, vùng dân tộc thiểu số có nhu cầu được vay vốn ưu đãi từ các chương trình việc làm, giảm nghèo và các nguồn tín dụng chính thức đạt 90%.

Nhiều phụ nữ tự tin, vươn lên làm chủ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, qua đó khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho chị em, góp phần giải quyết công ăn việc làm, phát triển kinh tế, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống. Theo thống kê trong năm 2019, toàn tỉnh có 838/2.361 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, đạt 35,4%.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kéo giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO