Vài nét về Cảnh sát biển Việt Nam

T.B (g/t)| 08/07/2014 09:27

Cảnh sát biển Việt Nam (CSBVN) được thành lập ngày 28/8/1998 theo Pháp lệnh Lực lượng CSBVN ngày 28/3/1998 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa X và Nghị định số 53/1998 NĐ-CP ngày 21/7/1998 của Chính phủ, nhằm đáp ứng yêu cầu tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước trên các vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

ADQuảng cáo

CSBVN là một trong các lực lượng vũ trang của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (CHXHCNVN), được đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Hải quân. Đây là lực lượng chuyên trách thực hiện chức năng quản lý về an ninh, trật tự an toàn và bảo đảm việc chấp hành pháp luật của Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan mà CHXHCNVN ký kết hoặc gia nhập trên các vùng biển và thềm lục địa của nước CHXHCNVN.

Trên các vùng biển và thềm lục địa của nước CHXHCNVN, lực lượng CSBVN có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan mà CHXHCNVN ký kết hoặc gia nhập để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, bảo vệ tài nguyên, phòng chống ô nhiễm môi trường, giữ gìn an ninh, trật tự  an toàn; Phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh chống các hành vi vận chuyển trái phép người và vận chuyển, mua bán trái phép hàng hóa, vũ khí, chất nổ, chất ma túy và các chất kích thích, chống các hành vi buôn lậu, cướp biển và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

 Hai là, thực hiện việc hợp tác quốc tế trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan mà CHXHCNVN ký kết hoặc  gia nhập để góp phần vào việc giữ gìn an ninh, trật tự, hòa bình và ổn định trên các vùng biển trong khu vực và quốc tế.

 Ba là, thu thập, xử lý kịp thời và thông báo cho cơ quan chức năng các thông tin cần thiết, phối hợp với các lực lượng khác bảo vệ tài sản của Nhà nước, tính mạng, tài sản của người và phương tiện hoạt động hợp pháp trên các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam; Tham gia tìm kiếm cứu nạn và khắc phục các sự cố trên biển; Phối hợp với các đơn vị khác của lực lượng vũ trang để bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia trên các hải đảo, vùng biển thuộc lãnh thổ của nước CHXHCNVN.

 Khi phát hiện người và phương tiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan mà CHXHCNVN ký kết hoặc gia nhập, lực lượng CSBVN có quyền kiểm tra, kiểm soát; Nếu có hành vi vi phạm thì quyết định xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật, buộc người và phương tiện đó phải chấm dứt hành vi vi phạm, rời khỏi vùng nước đang hoạt động hoặc rời khỏi vùng biển Việt Nam; Bắt giữ người và phương tiện phạm pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo

 Trong trường hợp người và phương tiện vi phạm pháp luật không chịu tuân thủ hiệu lệnh, chống đối hoặc cố tình bỏ chạy thì lực lượng CSBVN có quyền cưỡng chế, thực hiện quyền truy đuổi hoặc các quyền khác theo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan mà CHXHCNVN ký kết hoặc gia nhập.

 Trong các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam (trừ cảng biển), lực lượng CSBVN có thẩm quyền xử phạt hành vi vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 137/2004/NĐ-CP ngày 16/6/2004 của Chính phủ và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

 Trong các lĩnh vực an ninh, trật tự an toàn, hải quan, thuế thương mại, bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, kiểm dịch động thực vật và các hành vi vi phạm hành chính thuộc các lĩnh vực khác có liên quan trên các vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam, lực lượng CSBVN xử phạt vi phạm hành chính theo các Nghị định của Chính phủ đã ban hành về các lĩnh vực đó.

CSBVN có thể phạt cảnh cáo, tịch thu tang vật, phương tiện... phạt tiền lên đến 500 triệu đồng (tùy theo  mức độ vi phạm và thẩm quyền của người ra quyết định xử phạt).

CSBVN cũng được quyền tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và Pháp lệnh tổ chức điều tra hình sự.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vài nét về Cảnh sát biển Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO