Giàn khoan Nam Hải 09 ở khu vực chồng lấn giữa Việt Nam - Trung Quốc

Nguồn SGGP| 27/06/2014 08:21

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 26/6, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, Bộ Ngoại giao nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề biển Đông, vì vậy đã mời ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển và ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cùng tham gia cuộc họp báo để trả lời những vấn đề liên quan trên biển Đông.

ADQuảng cáo

Yêu cầu Trung Quốc không có hành động làm phức tạp thêm tình hình

Ông Lê Hải Bình cho biết, những ngày qua ngoài giàn khoan Hải Dương-981 cùng một số lượng tàu hộ tàu và máy bay Trung Quốc vẫn hoạt động trong thềm lục địa, vùng đặc quyền của Việt Nam, Trung Quốc lại có thêm nhiều hoạt động khiến cho tình hình phức tạp hơn. Chiều 18/6, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo giàn khoan Nam Hải 09 đến vị trí có tọa độ17°38 vĩ độ Bắc 110°12.3 vĩ độ Đông tới vị trí có tọa độ 17°14.1 vĩ độ Bắc 109°31 vĩ độ Đông trên biển Đông.

Từ ngày 18 đến 20/6, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phát hiện giàn khoan này di chuyển đến khu vực mà Trung Quốc đã thông báo. Tiếp đó ngày 24/6, Cục Hải sự Trung Quốc tiếp tục có thông báo hàng hải số 1014050 thông báo tàu khảo sát thăm dò vật lý địa cầu số 719 sẽ hoạt động ở biển Đông từ ngày 23/6 đến 20/8/2014, khu vực mà giàn khoan Nam Hải 09 và tàu khảo sát thăm dò vật lý địa cầu 719 hoạt động thuộc vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc bộ đang được phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Ông Lê Hải Bình tại cuộc họp báo chiều 26/6. Ảnh: Lã Anh

Ông Lê Hải Bình cho biết, theo luật pháp quốc tế không bên nào được đơn phương hoạt động thăm dò khai thác dầu khí ở vùng biển chồng lấn chưa được phân định, đáng chú ý là: hành động này của Trung Quốc diễn ra ngay sau khi Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì sang Việt Nam khiến dư luận quốc tế và Việt Nam hết sức lo ngại. “Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không có hành động làm phức tạp thêm tình hình, tạo không khí thuận lợi trong tiến trình đàm phán phân định vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc bộ giữa hai nước” - ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

ADQuảng cáo

Không dừng lại ở đó, trong thời gian qua, Trung Quốc còn tiến hành một loạt các hoạt động như phát hành bản đồ địa hình Trung Quốc và bản đồ nước CHND Trung Hoa khổ dọc, trong đó thể hiện đường lưỡi bò bao trùm gần như toàn bộ biển Đông, đưa hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam vào hệ thống đăng ký quyền sử dụng đất mới của Trung Quốc, khởi công xây dựng dự án trường học và hoàn thiện dự án nhà ở công cộng trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam, tiếp tục mở rộng và xây dựng trái phép trên một số điểm tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đã sử dụng vũ lực để chiếm đóng trái phép năm 1988. "Chúng tôi đã nhiều lần khẳng định lập trường của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động sai trái nói trên, tôn trọng luật pháp quốc tế, nghiêm túc tuân thủ tuyên bố DOC và không có hành động tương tự trong thời gian tới", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết.

Bác bỏ vu khống trắng trợn của Trung Quốc

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc người phát ngôn của Trung Quốc vu cáo việc tàu Việt Nam quấy rối tàu Trung Quốc, ông Hà Lê cực lực phản đối và bác bỏ thông tin này của bộ ngoại giao Trung Quốc nêu ra tại cuộc họp báo ngày 24/6. Đây là thông tin hoàn toàn bịa đặt, các tàu cá và tàu thực thi pháp luật của Việt Nam hoàn toàn hoạt động trong vùng biển Việt Nam và phù hợp với luật pháp quốc tế. Đến nay đã có 27 tàu kiểm ngư Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm va và có 15 kiểm ngư viên Việt Nam bị thương.

Trước thông tin bịa đặt về việc tàu Việt Nam tấn công tàu Trung Quốc như Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu, ông Hà Lê khẳng định, tàu kiểm ngư 951 bị 4 tàu của Trung Quốc chủ động bao vây đâm va và gây hư hỏng nặng, thể hiện sự manh động, tổ chức và tính toán trước, nhằm mục đích gây thiệt hại cho tàu 951. Khi tàu 951 đang thực thi nhiệm vụ bị tàu kéo và tàu hải tuần Trung Quốc phun nước và đâm vào tàu 951, đã phá hỏng toàn bộ lan can, hư hỏng phòng y tế và một số trang thiết bị khác cho tàu kiểm ngư. Các tàu Việt Nam chưa bao giờ đâm va vào tàu Trung Quốc mà chỉ có tàu Trung Quốc chủ động đâm va vào tàu Việt Nam.

Về việc Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Trung Quốc không sử dụng tàu quân sự tham gia bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981, ông Ngô Ngọc Thu khẳng định, Trung Quốc thường xuyên sử dụng tàu quân sự để bảo vệ giàn khoan như tàu quét mìn, tàu tuần tiễu, tàu khu trục... mà chúng tôi đã chụp được hình ảnh và đăng ký tọa độ, thậm chí cả phóng viên trong nước và quốc tế đều ghi lại được hình ảnh này. “Chúng tôi kiên trì và kiềm chế nhưng sẽ có giới hạn nhất định. Chủ trương của Nhà nước Việt Nam mong muốn giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. Lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư đang hoạt động trên biển, mặc dù bị tấn công bởi tàu Trung Quốc nhưng chúng tôi vẫn kiên trì biện pháp hòa bình theo chủ trương của nhà nước. Việt Nam sẽ có biện pháp để bảo vệ chủ quyền của mình” – Ông Thu khẳng định.

Trả lời câu hỏi về thông tin có nhiều tour du lịch sang Việt Nam bị hủy bỏ, nhiều khách Trung Quốc không sang Việt Nam nữa vì lo ngại lý do thiếu an toàn, ông Bình cho biết, sau sự việc xảy ra ở Bình Dương, Hà Tĩnh, Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực giải quyết tình hình, đến nay các doanh nghiệp trong đó có doanh nghiệp Trung Quốc bị ảnh hưởng đã được đảm bảo an toàn và họ đã hoạt động trở lại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giàn khoan Nam Hải 09 ở khu vực chồng lấn giữa Việt Nam - Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO