Đảo Tiên Nữ

T.B (g/t)| 09/01/2015 09:29

Đảo Tiên Nữ có vị trí rất quan trọng của quần đảo Trường Sa. Từ đảo Tiên Nữ đến các đảo Tốc Tan, Núi Le, Phan Vinh và một số đảo ở phía Nam của quần đảo Trường Sa khoảng cách không xa, thuận tiện cho việc trao đổi thông tin, gặp gỡ, tiếp xúc giữa các đảo và là địa chỉ tin cậy của ngư dân các địa phương ra đánh bắt hải sản trong khu vực này.

ADQuảng cáo

Là đảo nằm ngoài cùng của sườn phía đông quần đảo Trường Sa, Tiên Nữ như một vị trí tiền tiêu của quần đảo, là nơi phát hiện mục tiêu từ xa và cùng với các đảo khác trong quần đảo tạo thành lá chắn bảo vệ sườn phía đông của đất nước. Điều kiện thời tiết, thủy văn của đảo Tiên Nữ khá mát về mùa hè, ấm về mùa đông; có hai mùa mưa và khô.

Ngọn hải đăng ở đảo Tiên Nữ

Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4. Đây là thời kỳ sóng biển tương đối êm ả, ít giông bão. Chế độ thủy triều của đảo là nhật triều, một lần nước lên, một lần nước xuống. Lượng mưa phân bố không đều, về mùa khô cả tháng không có một giọt nước, nhưng về mùa mưa có ngày lượng mưa lên tới 300mm. Xung quanh đảo có nhiều loài hải sản như cá ngừ, cá mú, cá tráp, tôm hùm, rùa biển...dễ đánh bắt, khai thác, chế biến phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

ADQuảng cáo

Năm 2000, đèn biển đảo Tiên Nữ được thiết lập ở vị trí cách điểm đảo khoảng 2,9 hải lý về phía đông bắc. Đèn biển đảo Tiên Nữ có tâm sáng ở độ cao 20,5m, tầm hiệu lực ánh sáng ban ngày 14 hải lý, tầm hiệu lực ánh sáng ban đêm 15 hải lý.

Hiện nay, đảo Tiên Nữ đã được xây dựng nhà ở kiên cố, vững chắc, có hệ thống năng lượng gió, năng lượng mặt trời, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Trạm thu phát tín hiệu vệ tinh của Đài Truyền hình Việt Nam đã giúp cho cán bộ, chiến sĩ cập nhật kịp thời những thông tin trong nước và thế giới.

Trong những năm qua, với sự nỗ lực cố gắng vượt qua khó khăn, thử thách, cán bộ, chiến sĩ đảo Tiên Nữ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen; Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu: “Đơn vị quyết thắng”. Với thành tích xuất sắc trong công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển, đảo Tiên Nữ đã được Bộ Tư lệnh Hải quân và tỉnh Khánh Hòa tặng bằng khen.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo Tiên Nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO