Đảo Ti Tốp

T.B (g/t)| 22/08/2014 09:53

Đảo Ti Tốp nằm ở Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh); cách cảng tàu du lịch Bãi Cháy khoảng 7–8 km về hướng Đông Nam.

ADQuảng cáo

Hồi cuối thế kỷ 19, đảo có tên là Cát Nàng. Đến ngày 22/11/1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng nhà du hành vũ trụ người Liên Xô Gherman Ti Tốp lên thăm đảo. Để ghi dấu kỉ niệm chuyến đi đó, Bác đã đặt tên cho đảo là Ti Tốp.

Toàn cảnh đảo Ti Tốp

Đảo có một bờ nghiêng với một bãi cát trắng, phẳng, tạo thành một bãi tắm đẹp, gọi là bãi tắm Ti Tốp. Tuy diện tích không lớn nhưng yên tĩnh, thoáng đãng và rất sạch, cát ở bãi tắm liên tục được thuỷ triều lên xuống rửa sạch, trắng tinh, nước biển trong xanh bốn mùa.

ADQuảng cáo

Theo Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cho biết, thấy được vẻ đẹp cũng như giá trị lịch sử to lớn của đảo, trong suốt những năm qua, đơn vị đã đầu tư tôn tạo, bảo tồn nguyên trạng cảnh quan đảo Ti Tốp đồng thời phát huy những giá trị vốn có, tôn trọng những giá trị lịch sử. Nhờ sự kết hợp hài hoà đó mà đảo có một vẻ đẹp và sự hấp dẫn riêng có, trở thành một trong những điểm tham quan hấp dẫn nhất Vịnh Hạ Long.

 Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã tiến hành tôn tạo cảnh quan của đảo, xây dựng hệ thống đường đi, bến cập tàu, lầu vọng cảnh, các công trình hạ tầng cần thiết... tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan đảo. Năm 2007, đơn vị đã cho xây dựng hệ thống đường đi ven đảo, nhà vệ sinh, trạm phát điện phía Tây Nam đảo, nhà cảng vụ quản lý tàu bè, bộ phận cứu hộ cứu nạn... Hàng năm, đơn vị đổ hàng vạn khối cát mịn tạo bãi tắm hấp dẫn, trồng các loại thực vật đặc hữu tạo nét riêng cho Ti Tốp...

Tháng 6/2013, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã đầu tư bến cập tàu mới có vốn đầu tư 47 tỷ đồng, cho phép 15 tàu cập bến cùng một lúc. Bên cạnh đó, nhà soát vé, trạm cứu hộ cứu nạn, nhà công tác của cảng vụ, hệ thống phao neo... cũng được đầu tư tạo thuận lợi cho du khách tham quan. Nhờ vậy mà lượng khách tới đảo liên tục tăng trong những năm gần đây. Năm 2013, lượng khách thăm đảo đạt trên gần 700.000 lượt. Ti Tốp đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách và là niềm tự hào của người dân Quảng Ninh.

Hiện Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã tiến hành lập quy hoạch tổng thể đảo Ti Tốp với các phân khu chức năng cụ thể, tôn tạo đảo thành một khu du lịch hấp dẫn, đẹp về cảnh quan với nhiều điểm nhấn mang dấu ấn lịch sử. Tỉnh Quảng Ninh cũng đang phối hợp với Hội hữu nghị Việt - Nga nghiên cứu lập dự án dựng tượng anh hùng vũ trụ Ti Tốp cùng một số công trình khác trên đảo. Với sự đầu tư và bảo tồn tốt, tin tưởng rằng Ti Tốp sẽ trở thành một đảo du lịch, thắng cảnh lịch sử được du khách trong nước và bè bạn quốc tế biết đến.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo Ti Tốp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO