Đảo Mê

Mai Anh (t.h)| 14/10/2016 10:19

Đảo Mê thuộc địa phận xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa với diện tích 4,2 km2. Độ cao trung bình so với mặt biển 175 m, đỉnh cao nhất là 259 m.

ADQuảng cáo

Xung quanh đảo chủ yếu là vách đá dựng đứng, chỉ có hai bãi cát ở phía Bắc và phía Nam. Bãi phía Nam dài 200 m, rộng 100 m rất thuận tiện cho tàu thuyền tiếp cận đảo, nhất là khi có bão tố.

Dâng hương tưởng nhớ các chiến sĩ đã hy sinh trên đảo

Toàn bộ hòn Mê là những cánh rừng nguyên sinh tương đối phong phú, đa dạng các hệ thực vật, động vật. Những cánh rừng nguyên sinh trên đảo Mê bốn mùa tươi tốt, có đủ các loại cây lấy gỗ như sến, kim giao, cây làm đồ mỹ nghệ như song, mây, đót. Cây thuốc có kim ngân, cẩu tích, sâm cau, bách bộ.

ADQuảng cáo

Cây ăn quả có chuối, cam quýt, chanh. Đặc biệt, quýt là loài cây có từ lâu trên đảo, cứ mùa xuân đến, hoa quả vàng rực đảo Mê. Động vật trên đảo cũng khá phong phú như khỉ, trăn, rắn, kỳ đà, các loài chim cu, vàng anh, chèo bẻo, hải âu. Bò dê, trong đó phổ biến nhất là dê núi sông lang thang trong rừng.

Đảo Mê có tới 440 loài hải sản thuộc 165 giống. Nhất là các giống chân chèo. Vào những ngày trời đẹp, từ hòn Mê có thể quan sát về phía Nam sẽ thấy hòn Mát thuộc Nghệ An, phía Đông Bắc tới Sầm Sơn. Có lẽ cũng chính vì thế mà trong chiến tranh hòn đảo Mê anh hùng đã được coi là tai mắt của đất liền.

Tuần tra, canh gác

Mọi hoạt động mua bán không có; lương thực, thực phẩm phải chờ những chuyến tàu từ đất liền đưa ra. Nhưng phát huy tinh thần lao động sáng tạo, các chiến sĩ đã tự tay trồng rau, nuôi cá, nuôi lợn rừng để phục bữa ăn hàng ngày cho các chiến sĩ. Doanh trại đến nay đã cung cấp được 80% rau và thực phẩm sạch…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo Mê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO