Đảo Mắt

Thùy Dương (g/t)| 26/08/2016 08:49

Đảo Mắt nằm ở Cửa Hội, thị xã Cửa Lò, Nghệ An. Với độ cao 218m so với mực nước biển, diện tích tích tự nhiên 2,2km2, Đảo Mắt như một bức tường thành canh giữ bão táp cho đất liền.

ADQuảng cáo

Vọng gác trên Đảo Mắt

Đảo Mắt có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong thế trận phòng thủ và kinh tế của tỉnh Nghệ An. Trong chiến tranh chống Mỹ, để đánh chiếm, giặc đã trút lên đây hơn 4.000 tấn bom đạn. 9 người con đã ngã xuống trong cuộc chiến giữ đảo. Đảo Mắt còn được ví như “mắt biển”, vừa canh giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, vừa bảo vệ, che chở ngư dân giữa giông tố hay bão biển hoặc những tai nạn bất ngờ trên đường bám biển.

ADQuảng cáo

Hiện nay, toàn đảo đã phủ một màu xanh trù phú của rừng, của rau. Rải rác khắp trên đảo là những bể chứa nước. Đó là giải pháp chống lại những tháng mùa khô dai dẳng thiếu nước ở hòn đảo cách đất liền 24km. Nước ở các khe đá rịn ra, chảy tong tong từng dòng nhỏ xuống bể. Cứ “tích tiểu thành đại” như thế để thành nước dự trữ trong mùa nắng. Từ trên núi xuống cầu tàu có tấm bản đồ Việt Nam khắc trên phiến đá.

Tấm bản đồ khẳng định chủ quyền được khắc trên đá ở Đảo Mắt

Đảo cũng có riêng một cột sóng nên việc thông tin liên lạc rất thuận tiện. Ở phía sườn núi chỉ toàn đá là đá, không có cây cối nào mọc được. Ở đó có tảng đá hình tròn như con mắt. Truyền thuyết kể lại là mắt của nàng Tố Nương hóa đá vì ngóng vào đất liền chờ tin tức người chồng. Đảo Mắt còn có Chợ Kèn. Chợ Kèn là tên anh em đặt cho bãi đá đầu núi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo Mắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO