Đảo Hòn Chuối

Thùy Dương (g/t)| 12/08/2016 08:34

Đảo Hòn Chuối thuộc thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, cách cửa biển Sông Đốc 17 hải lý về phía tây.

ADQuảng cáo

Hòn Chuối có diện tích khoảng 7km2, cao 170m so với mực nước biển. Bao phủ hầu hết hòn đảo là những vách đá dựng đứng và rừng nguyên sinh rậm rạp. Nhìn từ xa Hòn Chuối sừng sững trên biển như một chiến hạm.

Màu xanh của rừng cây nguyên sinh trên đảo Hòn Chuối

Đến nay, Hòn Chuối vẫn còn hoang sơ với những vách đá dựng đứng cao hàng chục mét và cây rừng mọc ken dày. Loại cây nhiều nhất ở đây là chuối rừng, vì vậy đảo mới có tên gọi là Hòn Chuối. Hòn Chuối có ba gành: gành Nam, gành Chướng và gành Nồm. Từ tháng 9 đến tháng 3 âm lịch, người dân về sống ở gành Nam để tránh gió chướng. Và ngược lại, từ tháng 3 đến tháng 9 âm lịch, họ lại về gành Chướng để tránh gió mùa Tây Nam. Thời điểm dọn nhà là lúc giao mùa, khi hai loại gió này chưa nổi lên, cả hai phía đảo đều lặng sóng. Ra đảo mưu sinh, nghề chính của cư dân Hòn Chuối là câu cá lạc.

ADQuảng cáo

Trên đảo hiện có khoảng 50 hộ với hơn 200 người sinh sống, chủ yếu làm nghề đánh bắt hải sản và buôn bán nhỏ. Gần đây, nhờ áp dụng cách nuôi thử nghiệm cá lồng bè thu được kết quả tốt nên cư dân nơi đây đang nhân rộng mô hình kinh tế này. Hiện mạng viễn thông đã phủ lên đảo Hòn Chuối, cùng các dịch vụ tiện ích khác đã giúp kết nối, cải thiện rất nhiều cuộc sống của ngư dân trên đảo. Người dân đã có nguồn nước ngọt dự trữ đủ dùng cho cả mùa nắng

Trên đảo Hòn Chuối còn có bộ đội đồn biên phòng ngày đêm chắc tay súng làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Bộ đội còn mở các lớp học tình thương đưa con chữ đến với các em nhỏ trên đảo; hỗ trợ ghe tàu neo tránh bão, khám chữa bệnh và giúp đỡ ngư dân trong vùng khi gặp sự cố trên biển...

Ở đảo Hòn Chuối còn có nhân viên trạm hải đăng, trạm ra-đa. Trạm hải đăng Hòn Chuối do người Pháp xây dựng cao 315,7m so với mặt nước biển, đèn có tầm chiếu xa 24 hải lý vào ban ngày và 23 hải lý vào ban đêm. Trạm hải đăng có tác dụng chỉ vị trí đảo và giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển Cà Mau định hướng, xác định vị trí. Trong định hướng phát triển vùng biển đảo và ven biển, tỉnh Cà Mau xác định phát triển kinh tế biển là nhiệm vụ cơ bản và đang từng bước xây dựng biển, đảo trở thành vùng kinh tế động lực của tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo Hòn Chuối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO