Tập trung rà soát, lập danh sách bảo đảm quyền của cử tri trong bầu cử

Hoàng Hoài| 14/04/2016 09:25

Hiện nay, các khu dân cư trên địa bàn phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đã tiến hành xong việc rà soát, lấy thông tin sơ bộ của cử tri đang sinh sống trên địa bàn để nắm bắt thông tin cá nhân.

Cử tri phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) kiểm tra thông tin cá nhân tại danh sách cử tri được niêm yết tại UBND phường

Hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bầu cử, nên hầu hết các tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố khi được UBND phường phân công đều thực hiện khẩn trương, nghiêm túc.

Bà Trần Thị Phúc, Tổ phó Tổ dân phố 4 cho biết: “Do đặc điểm của tổ dân phố 4 đa số là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, nên để lấy đủ thông tin, chính xác, không bỏ sót cử tri, tôi thường tranh thủ buổi trưa, tối, đi đến từng nhà lập danh sách. Không chỉ lấy thông tin mà tôi còn tranh thủ tuyên truyền, giải đáp một số vướng mắc, những điều bà con chưa hiểu về cuộc bầu cử để mọi người biết và đi bầu đông đủ”.

Theo ông Ngô Đại Nguyên, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Nghĩa Trung thì kết quả thống kê sơ bộ, toàn phường có 5.390 cử tri/9.338 dân. Hiện nay, phường đã niêm yết danh sách cử tri sơ bộ tại các hội trường tổ dân phố, UBND phường và những điểm dân cư đông để nhân dân tiện theo dõi, bổ sung thông tin nếu sai sót hoặc còn thiếu cử tri.

Ủy ban bầu cử các cấp trên địa bàn cũng đang nắm bắt thông tin, nguyện vọng cử tri tạm trú, tạm vắng về việc chọn bầu cử ở đâu (nơi tạm trú hoặc nơi đăng ký hộ khẩu thường trú), từ đó thống nhất lập danh sách cử tri chính thức tại các khu vực bỏ phiếu. Ngoài ra, trên địa bàn phường còn có Bệnh viện Đa khoa tỉnh, để bảo đảm quyền lợi của bệnh nhân, phường đã xây dựng kế hoạch phối hợp với bệnh viện trong ngày bầu cử sẽ đem hòm phiếu di động đến bệnh viện để cử tri bỏ.

Còn tại xã Đắk Sin (Đắk R’lấp), việc rà soát, thống kê danh sách cử tri cũng được thực hiện cẩn trọng, nghiêm túc, tránh những sai sót, nhầm lẫn. Bà Lý Thị Minh, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Sin cho biết: Qua rà soát và lập danh sách sơ bộ, xã Đắk Sin có khoảng 4.800 cử tri/ 7.200 dân, tham gia bầu cử ở 12 khu vực bỏ phiếu.

Đến nay, các thôn cũng đang tiến hành niêm yết, kiểm tra danh sách sơ bộ để nhân dân tiện theo dõi. Xã cũng đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua nhiều kênh khác nhau như qua các buổi sinh hoạt cộng đồng, hội, nhóm, miệng, đến từng hộ vận động…nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa của ngày bầu cử.

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đang được thực hiện bảo đảm theo đúng trình tự pháp luật và tiến độ đề ra.  Riêng việc rà soát lập danh sách cử tri đã và đang được các đơn vị trong tỉnh gấp rút hoàn thành.

Đặc biệt, theo luật Bầu cử mới thì cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc vẫn được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh nơi người đó đang bị tạm giam, tạm giữ, đang chấp hành. Vì vậy, việc tuyên truyền luật Bầu cử, thông tin về công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đến các đối tượng đặc biệt này cũng đang được các đơn vị khẩn trương thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung rà soát, lập danh sách bảo đảm quyền của cử tri trong bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO