Người tự ứng cử phải thực sự đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân

Bình Minh| 24/03/2016 09:53

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh, đến nay, toàn tỉnh đã có 1 hồ sơ tự ứng cử đại biểu HĐND cấp xã tại Ủy ban Bầu cử xã Đắk R’tíh (Tuy Đức). Và dự kiến trong thời gian tới, số lượng hồ sơ tự ứng cử sẽ tiếp tục tăng lên.

ADQuảng cáo

Trước thực tế này, ủy ban bầu cử các cấp đã tập trung tuyên truyền, quán triệt không phân biệt, kỳ thị và phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người tự ứng cử. Ông Nguyễn Đức Nguyên, Giám đốc Sở Nội vụ, Thư ký Ủy ban Bầu cử tỉnh Đắk Nông cho biết: Ủy ban Bầu cử tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu, quán triệt rõ đối với ủy ban bầu cử các cấp tạo mọi điều kiện cho người tự ứng cử theo quy định của luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

Những người tự ứng cử nếu đầy đủ điều kiện thì sẽ bình đẳng như những người được giới thiệu ứng cử, không phân biệt, kỳ thị. Tuy nhiên, người tự ứng cử phải được xem xét đúng theo quy trình. Nếu là đảng viên thì người tự ứng cử phải có xác nhận của cấp ủy nơi đang sinh hoạt, nhận xét của đảng ủy trực thuộc. Còn là người ngoài đảng thì người tự ứng cử phải có nhận xét của chính quyền địa phương nơi cư trú. Về lý lịch, người tự ứng cử dĩ nhiên phải đáp ứng được yêu cầu theo quy định.

Cũng theo ông Nguyên thì người tự ứng cử phải tự ứng cử một cách nghiêm túc và thực sự chứ không được “làm thử xem như thế nào”. Nếu “làm thử” hoặc thiếu nghiêm túc thì sẽ mất thời gian của các ủy ban bầu cử các cấp. Người tự ứng cử phải xác định có đủ tiêu chuẩn theo luật và nếu trúng cử có đủ điều kiện làm đại biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân như mình đã hứa hay không.

Hồ sơ của những người tự ứng cử, cùng với những người ứng cử được các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu gửi đến ủy ban MTTQ các cấp để tiến hành hiệp thương một cách bình đẳng, không phân biệt. Bất cứ hành vi phân biệt đối xử nào đều vi phạm pháp luật.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, ủy ban bầu cử các cấp và các cơ quan liên quan cũng cần phải soát xét một cách kỹ càng hồ sơ người tự ứng cử theo quy định, tránh tình trạng để những phần tử cơ hội lợi dụng lọt được vào các cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân.

Phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ (Tp. Hà Nội), trước kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa tới phải được tiến hành thực chất, phải chọn người đủ tâm, đủ đức, đủ tài để lãnh đạo đất nước, không để lọt những người có động cơ không trong sáng vào bộ máy lãnh đạo.

Tổng Bí thư yêu cầu: Cần lựa chọn những người xứng đáng, đủ đức đủ tài, đủ tâm và đủ tầm, thực sự vì dân vì nước, kiên quyết không để lọt vào cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân những phần tử có biểu hiện cơ hội chính trị, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, chuyên quyền, độc đoán, để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng, tham nhũng.

Có thể nói, những người tự ứng cử nếu có trình độ, có đạo đức, có uy tín cao, một lòng vì nước, vì dân, được đông đảo cử tri tin yêu, tín nhiệm, không vì một động cơ chính trị nào khác thì cơ hội trúng cử sẽ cao và canh tranh thực sự bình đẳng với người được đề cử.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người tự ứng cử phải thực sự đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO