Gia Nghĩa chú trọng chất lượng đại biểu

Nguyễn Hiền| 21/03/2016 11:07

Để công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 diễn ra thành công, đúng luật và chất lượng, thị xã Gia Nghĩa đang tích cực triển khai các bước chuẩn bị theo đúng tiến độ, lộ trình.

Thị xã Gia Nghĩa tăng cường tuyên truyền về công tác bầu cử trên các đường phố

Theo ông Nguyễn Văn Thông, Phó Chủ tịch HĐND thị xã thì ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của trên về công tác bầu cử, địa phương đã ban hành nhiều chỉ thị, công văn chỉ đạo các cấp triển khai thực hiện các bước theo quy định.

Theo đó, Ban chỉ đạo công tác bầu cử thị xã được thành lập, xây dựng chương trình cụ thể cũng như phân công trách nhiệm cho từng thành viên phụ trách các địa bàn. Việc thành lập các ủy ban bầu cử, tiểu ban giúp việc tại các xã, phường đều được diễn ra đúng quy định. Đến nay, toàn thị xã đã thành lập được 8 ủy ban bầu cử, với 56 tổ bầu cử tại các xã, phường.

Một trong những vấn đề được địa phương quan tâm là việc chuẩn bị nhân sự, lựa chọn được những đại biểu xứng đáng để thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trước cử tri. Chính vì vậy, quá trình chuẩn bị và lập đề án nhân sự đã được Thường trực HĐND thị xã tổ chức một cách nghiêm túc nhằm lựa chọn đại biểu sao cho đúng số lượng, thành phần, độ tuổi, giới tính.

Bên cạnh việc quan tâm thực hiện đúng thành phần, cơ cấu, thị xã còn chú trọng đến chất lượng của đại biểu, nên luôn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho những người đủ điều kiện tham gia ứng cử. Đối với những tổ dân phố, thôn, bon không có người đủ điều kiện ứng cử theo độ tuổi thì vận dụng theo tiêu chí chung.

Nói chung, người ứng cử đại biểu HĐND các cấp phải có tinh thần trách nhiệm cao, có năng lực, sức khỏe và nhiệt tình trong công tác, có mối quan hệ mật thiết với nhân dân, cử tri trên địa bàn. Qua tiếp xúc, cử tri, nhân dân hiểu rõ hơn về ứng cử viên để quyết định việc bỏ phiếu tín nhiệm hay không. Qua hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, thị xã đã quyết định điều chỉnh số ứng cử viên là 54 người, thay vì là 56 người như dự kiến để bầu 30 đại biểu HĐND thị xã nhiệm kỳ tới. Hiện tại, địa phương đang tích cực chuẩn bị để tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ hai.

Bên cạnh việc chuẩn bị về nhân sự, địa phương đã có những bước chuẩn bị tích cực để ngày bầu cử diễn ra an toàn và thành công. Các đơn vị bầu cử đã tiến hành điều tra, rà soát và lập danh sách cử tri đủ quyền và nghĩa vụ đi bỏ phiếu nhằm tránh trường hợp phát thiếu hoặc trùng phiếu. Công tác bảo đảm an ninh trật tự đang được triển khai thực hiện một cách tích cực. Theo đó, cùng với những phương án đã đặt ra, ở từng điểm diễn ra công tác bầu cử, lực lượng chức năng được giao nhiệm vụ canh gác, tuần tra để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm, gây mất an ninh trật tự.  

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thông thì việc bầu ra những đại biểu có năng lực, trách nhiệm hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc đảm nhận vai trò là người đại diện cho tiếng nói, ý chí và nguyện vọng của cử tri, nhân dân trong thời gian tới. Vì vậy, vấn đề chất lượng đại biểu chính là một mục tiêu quan trọng mà địa phương hướng đến trong công tác bầu cử. Cùng với việc thực hiện đúng luật các bước chuẩn bị thì địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của công tác bầu cử. Qua công tác tuyên truyền giúp cử tri, các tầng lớp nhân dân hiểu đúng và sâu hơn về nghĩa vụ, vai trò cũng như trách nhiệm của mình trong việc lựa chọn những đại biểu xứng đáng bầu vào Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa chú trọng chất lượng đại biểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO