Đắk Glong chú trọng tuyên truyền bầu cử trong vùng đồng bào dân tộc

Hà An| 04/04/2016 10:32

Xác định bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 sắp tới là nhiệm vụ chính trị quan trọng, vì vậy, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Đắk Glong đã và đang tích cực triển khai, thực hiện các công tác chuẩn bị theo đúng văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác bầu cử.

ADQuảng cáo

Cán bộ thôn 7, xã Đắk R’măng (Đắk Glong) tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND 3 cấp sắp tới.

Theo đánh giá của Ủy ban Bầu cử huyện, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn đúng tiến độ, kế hoạch. Với đặc thù là huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó dân di cư tự do sống rải rác thành những cụm, nhóm, xa trung tâm nên ngoài việc triển khai đầy đủ quy trình, các bước chuẩn bị theo quy định, huyện cũng đặc biệt đẩy mạnh việc tuyên truyền luật bầu cử, mục đích, ý nghĩa, quyền lợi, nghĩa vụ của cử tri với nỗ lực nhằm bảo đảm mỗi cử tri đều được thực hiện quyền bầu cử của mình.

Ngay sau khi tiếp nhận các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác bầu cử, huyện đã tiến hành thành lập Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử huyện, thành lập các tổ giúp việc, các tiểu ban giúp việc cho Ủy ban Bầu cử cấp huyện; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trực tiếp phụ trách công tác bầu cử tại các xã. Đồng thời, Ủy ban Bầu cử cũng ban hành các văn bản chỉ đạo các xã thành lập ban chỉ đạo cũng như ủy ban bầu cử. Bên cạnh đó, công tác tập huấn nghiệp vụ cho các tổ bầu cử, đơn vị bầu cử cũng được địa phương quan tâm.

Với sự chuẩn bị tích cực đó, đến nay, huyện Đắk Glong đã chốt số đơn vị bầu cử với 66 đơn vị gồm: 7 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 59 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã. Ủy ban MTTQ huyện cũng tiến hành xong hội nghị hiệp thương lần thứ hai. Với tinh thần dân chủ, khách quan, toàn huyện đã thống nhất lập danh sách sơ bộ 71 người ứng cử để bầu 33 đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021.

ADQuảng cáo

Tương tự, ủy ban MTTQ 7 xã trên địa bàn cũng lần lượt tiến hành xong hội nghị hiệp thương lần thứ hai và lập danh sách sơ bộ những người được giới thiệu ứng cử HĐND xã. Cũng theo Ủy ban Bầu cử huyện, do các bước triển khai giới thiệu người ứng cử được thực hiện chặt chẽ, đúng luật, dân chủ nên người được giới thiệu ứng cử đáp ứng các điều kiện về phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ, cơ cấu độ tuổi, giới tính, thành phần dân tộc...

Đặc biệt, thời gian qua, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền công tác bầu cử với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như tuyên truyền trên hệ thống phát thanh huyện, xã, thôn, cụm dân cư, tuyên truyền trực quan sinh động, tuyên truyền miệng… Đối với những xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số như xã Đắk R’măng, Quảng Sơn… thì công tác này càng được chú trọng.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương nắm bắt kịp thời biến động về nhân hộ khẩu khu vực quản lý; rà soát, kịp thời đề xuất phương án để Ủy ban Bầu cử huyện phê duyệt các đơn vị bỏ phiếu bổ sung ở các điểm, nhóm dân cư sống xa khu trung tâm, đường sá đi lại khó khăn; những cử tri không có khả năng đi lại để tổ chức thùng phiếu lưu động, bảo đảm mỗi cử tri trên địa bàn đủ điều kiện bầu cử đều được thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ công dân của mình… 

Theo bà Trần Thị Kim Anh, Phó Chủ tịch HĐND huyện, Ủy viên Ủy ban Bầu cử huyện Đắk Glong, do công tác chuẩn bị được triển khai nghiêm túc, đúng quy trình, quy định nên kết quả hiệp thương lần 2 không có nhiều biến động so với hiệp thương lần 1. Ngoài ra, qua công tác kiểm tra, nắm bắt dư luận cho thấy, đa phần người dân đều cơ bản nắm bắt được quyền, nghĩa vụ của mình đối với công tác bầu cử sắp tới, nắm bắt được điều kiện bầu cử đối với những cử tri theo thời gian thường trú, tạm trú tại địa bàn. Hy vọng, mỗi cử tri sẽ sáng suốt lựa chọn để bầu ra những đại biểu xứng đáng, đủ đức, đủ tài, đại diện cho ý nguyện của nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong chú trọng tuyên truyền bầu cử trong vùng đồng bào dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO