Cử tri cần nghiên cứu kỹ chương trình hành động của các ứng cử viên

Hoàng Hoài| 21/04/2016 10:05

Sáng suốt lựa chọn những người đủ đức, đủ tài đại diện cho quyền lợi và tiếng nói của mình trước Quốc hội và HĐND là một nhiệm vụ quan trọng của mỗi cử tri. Bởi chính cử tri là người lựa chọn, quyết định lá phiếu của mình trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sắp tới.

ADQuảng cáo

Cử tri tổ dân phố 9, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) đóng góp ý kiến tại Hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh, qua 3 vòng hiệp thương, MTTQ tỉnh đã thống nhất lựa chọn lập danh sách chính thức 8 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và 89 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Ngoài việc đáp ứng được về cơ cấu, thành phần, các ứng cử viên đều có đủ tiêu chuẩn và xứng đáng là đại diện cho tiếng nói của nhân dân, vì quyền lợi của dân. Trên thực tế, ý kiến góp ý, nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên đã cho thấy điều này.

Cụ thể, trên cơ sở Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 và danh sách sơ bộ giới thiệu 10 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, MTTQ các xã, phường, thị trấn đã phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức 8 hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên đúng thời gian, trình tự, thủ tục theo quy định.

Kết quả, 10 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội trên địa bàn tỉnh đều được cử tri tín nhiệm, đạt tỷ lệ 100% và thống nhất giới thiệu để lập danh sách chính thức ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. Tương tự, tại hội nghị hiệp thương lần thứ 2 đã lập danh sách sơ bộ 98 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021.

ADQuảng cáo

Trên cơ sở đó, MTTQ cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp đã tổ chức được 64 hội nghị lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với 97 người (có 1 người làm đơn xin rút không tham gia ứng cử). Kết quả, 94/97 ứng cử viên được tín nhiệm đạt 100%; 1 ứng cử viên đạt 98,7%, 1 ứng cử viên đạt 93% và 1 ứng cử viên đạt 66,90%.

Chỉ còn một tháng nữa là diễn ra cuộc bầu cử. Do đó, để cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng luật thì cử tri cần phải có được đầy đủ thông tin, từ quá trình công tác, tri thức, năng lực cá nhân, đạo đức của ứng cử viên thông qua các hành động, việc làm, ứng xử...

Để làm được điều này thì các cấp mặt trận cần phải khẩn trương lập danh sách các ứng cử viên chính thức đã được hội nghị hiệp thương lần thứ 3 thông qua để niêm yết cho người dân tiện theo dõi. Công tác thông tin, tuyên truyền cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, qua đó giúp cho cử tri có thể “chọn mặt gửi vàng”, lựa chọn những người xứng đáng trở thành đại biểu dân cử.

Trong các hội nghị tiếp xúc cử tri được tổ chức thời gian tới, bên cạnh việc lắng nghe chương trình hành động của các ứng cử viên, cử tri và ứng cử viên cũng cần trao đổi, tranh luận để tìm được tiếng nói chung; làm sao để chương trình hành động được áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. Chương trình hành động được xây dựng dựa trên ý nguyện, các chính sách có liên quan, bám sát vào thực tiễn cuộc sống chứ không thể chung chung chỉ để nói cho hay.

Việc nắm bắt được thông tin đầy đủ, rõ ràng sẽ giúp cử tri bầu đúng, trúng những người tiêu biểu nhất, xứng đáng nhất làm đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Đây cũng chính là tiền đề để Quốc hội và HĐND các cấp hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri cần nghiên cứu kỹ chương trình hành động của các ứng cử viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO