Công tác tuyên truyền hỗ trợ đắc lực cho việc triển khai bầu cử

Lam Giang| 22/03/2016 10:35

Để góp phần cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 -2021 được diễn ra thành công tốt đẹp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bảo đảm đúng tiến độ, tạo không khí sôi nổi và phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân.

Tranh cổ động

Theo đó, để triển khai công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã ban hành Quyết định số 01 ngày 23/02/2016 về việc thành lập các Tiểu ban và Tổ chuyên viên giúp việc. Trong đó, Tiểu ban thông tin-tuyên truyền do đồng chí Hà Trung Ký, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm Trưởng Tiểu ban.

Trên cơ sở đó, Tiểu ban thông tin - tuyên truyền đã ban hành Chương trình công tác số 02, giao nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử cụ thể cho các đơn vị như: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Tư pháp, Báo Đắk Nông, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh.

Tiểu ban thông tin-tuyên truyền cũng đã xây dựng kế hoạch gồm 3 đợt. Đợt 1, đến hết tháng 4/2016 nhằm tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; tiêu chuẩn người ứng cử đại biểu Quốc hội; quyền ứng cử, bầu cử của công dân; nhiệm vụ cử tri trong công tác bầu cử; kết quả hội nghị hiệp thương các cấp; phong trào thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử…

Đợt 2, từ đầu tháng 5 đến ngày tiến hành bầu cử 22/5/2016 tuyên truyền về công tác chuẩn bị của các địa phương cho cuộc bầu cử; thông tin đậm nét, kịp thời về không khí, diễn biến, tiến độ bầu cử ở địa phương, cả nước.

Đợt 3, từ ngày 23/5 đến 20/6/2016 thông tin, tuyên truyền về sự tham gia tích cực, chủ động của nhân dân đối với cuộc bầu cử; kết quả cuộc bầu cử và hoạt động chào mừng thành công cuộc bầu cử.

Trên cơ sở đó, các địa phương, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn và tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cuộc bầu cử. Cơ quan báo, đài, Cổng thông tin điện tử tỉnh và một số trang tin điện tử ngành, địa phương đã tập trung đăng tải các thông tin về việc triển khai kế hoạch, chỉ đạo của Ủy ban bầu cử tỉnh, các tiểu ban; giới thiệu các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai các hoạt động chuẩn bị cho công tác bầu cử.

Điển hình như Báo Đắk Nông, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh mở và duy trì chuyên trang "Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Trang tin điện tử Sở Nội vụ, huyện Đắk R’lấp chủ động đặt banner tuyên truyền, đăng tải các thông tin, văn bản về cuộc bầu cử. Qua đó, tạo sự thống nhất nhận thức và hành động trong Đảng, sự đồng thuận xã hội, động viên các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần làm chủ, tự giác, chủ động tham gia chuẩn bị và tiến hành thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo đồng chí Hà Trung Ký, thì trong thời gian tới, công tác tuyên truyền về bầu cử cần được tiến hành song song với lộ trình, bước đi của cuộc bầu cử (trước, trong và sau khi bầu cử), hỗ trợ đắc lực cho công tác triển khai bầu cử, làm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thấy rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử.

Từ đó, mỗi công dân phát huy quyền của mình, ủng hộ nhiệt tình, tích cực tham gia cuộc bầu cử, làm cho ngày bầu cử thật sự trở thành ngày hội của toàn dân. Nội dung tuyên truyền cần tập trung phổ biến các luật, các quy định liên quan đến cuộc bầu cử, các điều kiện, tiêu chuẩn của người đại biểu nhân dân… để cử tri có điều kiện lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất vào các cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương…

Cùng với đó, việc tuyên truyền cần tập trung đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, những âm mưu, hành động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối, chia rẽ nội bộ ta của các thế lực thù địch.

Đồng thời với các cơ quan thông tin đại chúng, việc tuyên truyền thông tin về cuộc bầu cử cần được đẩy mạnh trong phạm vi toàn tỉnh, với nhiều hình thức như treo pano, băng rôn tại trụ sở các cơ quan, các trục đường giao thông chính, cổ động diễu hành, triển lãm, trưng bày hình ảnh, tư liệu, hiện vật về công tác bầu cử. Biên soạn, in ấn và phát hành các tài liệu tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bầu cử bằng 3 thứ tiếng Việt - M’nông – Mông.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng yêu cầu các trang tin điện tử các sở, ngành, huyện, thị xã trang trí khẩu hiệu chào mừng bầu cử; đặt banner liên kết, trích dẫn nguồn thông tin về bầu cử tại trang điện tử của Quốc hội (http://quochoi.vn) và các chuyên mục về bầu cử trên Báo Đắk Nông, Cổng thông tin điện tử tỉnh để thông tin, tuyên truyền.

Có thể thấy, dù mới chỉ ở giai đoạn đầu nhưng công tác tuyên truyền về bầu cử trên địa bàn tỉnh đã và đang được triển khai nhanh chóng, kịp thời, với các hình thức đa dạng, hiệu quả, bảo đảm đúng quy trình hướng dẫn, đúng luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác tuyên truyền hỗ trợ đắc lực cho việc triển khai bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO