Hoạt động tuyên truyền góp phần rất lớn vào sự thành công cuộc bầu cử!

Lam Giang| 23/05/2021 16:12

Càng gần đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, công tác tuyên truyền càng được chú trọng đẩy mạnh, với nội dung thiết thực, hình thức đa dạng, sinh động, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng, dấy lên không khí sôi nổi, phấn khởi trong ngày hội toàn dân.

Phong phú trực quan sinh động

Những ngày này, từ thành thị đến nông thôn, trên khắp các đường phố, ngõ xóm đều rực đỏ cờ Tổ quốc chào mừng ngày bầu cử. Hệ thống  pa nô, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử với nhiều điểm nhấn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi hướng tới ngày hội của toàn dân.

Đểm bỏ phiếu thôn 5, xã Cư K'nia ( Cư Jút) được trang hoàng, phục vụ tuyên truyền và bầu cử

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, để tuyên truyền tốt cho cuộc bầu cử, đơn vị đã chỉ đạo thiết kế maket tranh cổ động tấm lớn, sơ đồ phòng bỏ phiếu, áp phích câu khẩu hiệu tuyên truyền và khảo sát các địa điểm lắp đặt pa nô. Trong đó, điểm nhấn là lắp đặt, trưng bày 350 tranh cổ động khổ lớn tại các đường phố chính ở TP. Gia Nghĩa. Các chương trình văn nghệ và kịch thông tin tuyên truyền phục vụ cơ sở tuyên truyền cuộc bầu cử, với các ca khúc, câu hỏi đáp được biên dịch và thu âm sang 4 tiếng M'nông, Mông, Ê đê, Mạ.

 Các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh chủ động triển khai công tác tuyên truyền cổ động trực quan, với việc treo cờ Tổ quốc, dựng các cụm pa nô với nội dung về bầu cử tại các trung tâm, trục đường chính, cơ quan, đơn vị.

Nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhân kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa-Đắk Nông, 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và trọng tâm là chào mừng thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026...được tổ chức rộng khắp.

Thông tin về bầu cử được Báo Đắk Nông điện tử cập nhật, phản ánh đậm nét, liên tục

Truyền thanh cơ sở phát huy hiệu quả

Đã thành thông lệ, mấy tháng nay, cứ đều đặn sáng chiều hàng ngày, tại các khu vực đông dân cư ở xã Trúc Sơn (Cư Jút) luôn rộn ràng bởi chương trình truyền thanh của xã tuyên truyền về các hoạt động về bầu cử. Các thông tin về công tác bầu cử tại địa phương, lấy ý kiến cử tri tại các hội nghị, danh sách, tiểu sử người ứng cử được đài truyền thanh xã thông tin, cập nhật thường xuyên.

Cử tri Trần Văn Thanh, ở thôn 1, xã Trúc Sơn tâm sự: “Hàng ngày được nghe đài tuyên truyền về cuộc bầu cử, tôi thấy háo hức và hôm nay được cầm lá phiếu, thực hiện quyền công dân để chọn ra những đại biểu có đủ đức, đủ tài, nên phấn khởi lắm”.

Trong những ngày này, từ các thôn, tổ dân phố tới những bon làng xa xôi, đến đâu, cũng nghe văng vẳng tiếng loa truyền thanh tuyên truyền về cuộc bầu cử. Các đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh thể hiện sự hiệu quả đúng lúc, với việc tích cực tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của sự kiện trọng đại, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng của cử tri.

Đoàn viên, thanh niên xã Thuận Hạnh (Đắk Song) phối hợp với Đồn biên phòng Đắk Song tuyên truyền lưu động về bầu cử

Bà Thị Ai, bon Đắk Huýt, xã Quảng Trực (Tuy Đức) chia sẻ: “Sáng sớm, khi chưa đi làm, tôi đã được nghe loa truyền thanh, đến chiều đi làm về muộn cũng được nghe. Chúng tôi đi làm bận rộn nên nghe loa truyền thanh biết thêm được rất nhiều thông tin về bầu cử”.

Cùng với hệ thống loa truyền thanh, các xã, thị trấn còn tận dụng hệ thống loa di động đến các thôn, bon, khu dân cư xa trung tâm, hệ thống truyền thanh chưa thể vươn tới để thông tin, tuyên truyền về bầu cử, tạo không khí phấn khởi trong ngày bầu cử.

Phát huy vai trò báo chí

Đồng hành với các ngành, địa phương, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường dung lượng, thời lượng để tập trung tuyên truyền bầu cử. Báo Đắk Nông đã mở chuyên trang, chuyên mục “Hướng tới Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu  HĐND  các cấp nhiệm kỳ 2021-2026” trên báo in thường kỳ và báo ảnh; thực hiện chương trình “Tin tức Đắk Nông” trên truyền hình Internet phát tích hợp trên báo điện tử.

Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh sản xuất và phát sóng trailer, card hiệu chào mừng cuộc bầu cử; khai thác, sản xuất đưa vào phát sóng phóng sự tuyên truyền về bầu cử, thực hiện tiểu mục, chuyên mục (gồm phát thanh và truyền hình) và biên dịch tin, bài, phóng sự từ tiếng Việt sang tiếng M’nông và phát sóng trong Bản tin tiếng M’nông để phục vụ công tác tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Các bản tin, tạp chí, cổng/trang tin điện tử của các sở, ban, ngành ưu tiên thời lượng tuyên truyền về bầu cử. Đơn cử, Sở Tư pháp phát hành Bản tin chuyên đề bầu cử với số lượng 2.000 cuốn. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát hành phụ trang của Bản tin Thông báo nội bộ tháng 4/2021 với số lượng 2.380 cuốn....

Khu dân cư ở huyện Đắk Mil treo cờ Tổ quốc chào đón bầu cử

Tận dụng mạng xã hội

Một hình thức tuyên truyền, phổ biến thông tin về bầu cử đến với nhiều người hết sức hiệu quả đó là tận dụng mạng xã hội Facebook, Zalo đã được các cấp, ngành, địa phương từ tỉnh đến cơ sở khai thác. Mỗi nhóm Zalo, Facebook đều có đội ngũ quản trị viên để kiểm duyệt nội dung đăng tải, bảo đảm thông tin chính xác, chính thống, trở thành phương tiện hữu ích để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi thông tin về bầu cử trong cán bộ, đảng viên và người dân.

Là thành viên của nhóm Zalo “Xóm văn hóa” ở tổ dân phố 1 phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) bà Nguyễn Thị Chinh chia sẻ: “Nhiều thông tin về bầu cử được chia sẻ trên nhóm Zalo rất bổ ích, giúp người dân chúng tội biết được thông tin cơ bản về bầu cử. Một người biết sẽ nói lại cho nhiều người khác, nên ngày 23/5, chúng tôi nô nức cùng đi bỏ phiếu, hòa mình trong ngày trọng đại của đất nước, địa phương”.

Bên cạnh đó, việc theo dõi, nắm bắt tình hình dư luận xã hội, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý xử lý thông tin chống phá bầu cử được Ban Chỉ đạo 35 của tỉnh tập trung thực hiện. Tổ thư ký Ban Chỉ đạo 35 các huyện, thành phố tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trên mạng xã hội thông qua các trang, nhóm thông tin tuyên truyền trên Facebook, Zalo.

Tuyên truyền về bầu cử trên nhóm Zalo "LLVT DAK MIL"

Biên phòng đồng hành

Ở Đồn biên phòng Nậm Na, để giúp người dân, cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của đợt bầu cử, lãnh đạo đồn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Đắk Wil (Cư Jút) tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng.

Điển hình như đội vận động quần chúng thường xuyên có mặt ở cơ sở để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và phổ biến ý nghĩa của cuộc bầu cử đến từng người dân. Các thành viên còn lên rẫy giúp dân sản xuất, rồi lồng ghép tuyên truyền về cuộc bầu cử…

Hàng ngày, cán bộ, chiến sĩ dùng xe máy chở loa di động đến các thôn, buôn phát các thông tin về bầu cử, bằng cả tiếng phổ thông, tiếng Mông và tiếng M’nông để bà con dễ nắm bắt.

Thiếu tá Lương Đình Hùng, Chính trị viên Đồn biên phòng Nậm Na cho biết: "Để tuyên truyền cuộc bầu cử một cách hiệu quả, đơn vị đã lựa chọn những cán bộ vận động quần chúng có kinh nghiệm cũng như chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền trực quan với tuyên truyền miệng. Từ đó, hoạt động tuyên truyền đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân về thực hiện quyền công dân, tham gia  bầu cử".

Xe loa của Trung tâm Văn hóa-Truyền thông huyện Đắk Mil tuyên truyền bầu cử ở xã Long Sơn

Đồng bộ, khoa học và thiết thực

Theo đánh giá của Tiểu ban thông tin-tuyên truyền (Ủy ban Bầu cử tỉnh), để góp phần cho cuộc bầu cử thành công, vông tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 sớm được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Tiểu ban thông tin, tuyên truyền đã chủ động chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo sự phân công, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh, Ủy ban bầu cử tỉnh.  

Trên cơ sở hướng dẫn, chỉ đạo của các cấp, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn công tác tuyên truyền cụ thể đến các địa phương, đơn vị. Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công, chỉ đạo.

Đồng chí Bùi Huy Thành, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu ban thông tin-tuyên truyền khẳng định: "Công tác tuyên truyền về bầu cử đã được tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, khoa học và thiết thực, đạt hiệu quả cao, tác động tích cực đến nhận thức và hành động của mỗi người dân. Hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hiệu quả đã góp phần rất lớn vào sự thành công cuộc bầu cử ở tỉnh Đắk Nông".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động tuyên truyền góp phần rất lớn vào sự thành công cuộc bầu cử!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO