Vui khỏe an toàn - làm nghìn việc tốt!

Hoàng Hoài| 23/10/2017 10:03

Đó là một trong những chương trình hoạt động được Hội đồng Đội huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) chú trọng thực hiện, góp phần tạo sân chơi bổ ích, lý thú cho học sinh.

ADQuảng cáo

Những hoạt động gần gũi, thiết thực

Bổ ích, gần gũi, thiết thực là yêu cầu mà Liên đội Trường THCS Lương Thế Vinh, ở xã Quảng Tín đặt ra trong quá trình tổ chức các hoạt động vui chơi, ngoại khóa cho đội viên, thiếu niên. Trong các hoạt động mà Liên đội đã thực hiện thì tuyên truyền phòng, tránh tai nạn đuối nước luôn được các em học sinh tham gia đông đảo.

Liên đội Trường THCS Lương Thế Vinh phối hợp tặng quà Tết Trung thu cho các em học sinh khó khăn

Theo chị Trần Thị Lan, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Lương Thế Vinh, những năm gần đây, tình trạng trẻ bị đuối nước của huyện Đắk R’lấp nói riêng và các địa phương khác ngày càng nhiều. Do đó, hàng năm, Liên đội đều tổ chức tuyên truyền về phòng, chống đuối nước nhằm trang bị cho các em những kiến thức cơ bản để phòng tránh và ứng cứu kịp thời cho người không may bị đuối nước.

Em Bùi Nguyễn Thúy Vy, học sinh lớp 8a2 cho biết: “Tham gia buổi tuyên truyền về phòng, chống tai nạn đuối nước, chúng em thấy rất bổ ích và hiểu hơn về nguyên nhân của nó một phần là do tắm ở ao hồ, sông suối, không biết bơi. Từ các buổi tuyên truyền, chúng em vẫn thường nhắc nhở nhau hạn chế đi xuống ao hồ, sông suối và đi đâu cũng phải hỏi ý kiến bố mẹ, người lớn để được chia sẻ kinh nghiệm”.

Phần lớn các em đều nằm trong độ tuổi chuyển đổi về tâm sinh lý, do đó, Liên đội cũng phối hợp tuyên truyền cho các em kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng, chống xâm hại tình dục.

Chị Lan cho biết: “Các em trong độ tuổi này đa phần đang dần hình thành tính cách, tâm sinh lý thay đổi nhiều. Vì vậy, những hoạt động chúng tôi thực hiện đều nhằm định hướng tính cách và giúp các em từng bước tiếp cận với các vấn đề của lứa tuổi về tình bạn, tình yêu, chăm sóc sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn…Với những kiến thức này, chúng tôi hy vọng các em sẽ hiểu để vận dụng vào thực tiễn cuộc sống, nhất là cởi mở, mạnh dạn chia sẻ với thầy cô, cha mẹ để có sự hỗ trợ khi cần thiết”.

ADQuảng cáo

Ngoài hai hoạt động trên, vào mỗi năm học, Liên đội Trường THCS Lương Thế Vinh còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm định hướng, giáo dục nhân cách cho các em ý thức tiết kiệm, thương yêu bạn khó khăn, giúp bạn cùng đến trường thông qua việc đóng góp cho Chương trình Thắp sáng ước mơ, Kế hoạch nhỏ. Như năm học qua, từ sự đóng góp của các em, Chương trình Thắp sáng ước mơ đã tặng 20 bộ quần áo cho học sinh nghèo vượt khó. Hay thông qua phong trào Kế hoạch nhỏ, với số tiền đóng góp được trên 7 triệu đồng, Liên đội đã tặng quà học sinh nghèo, ủng hộ người cao tuổi.

Các hoạt động ngoài trời như trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa, văn nghệ cũng được tổ chức thường xuyên nhằm giúp các em có được tiếng cười thoải mái sau những tiết học.

Cụ thể hóa nhiều mô hình, hoạt động vui chơi, rèn luyện

Theo Hội đồng Đội huyện Đắk R’lấp, không riêng gì Liên đội Trường THCS Lương Thế Vinh, thực hiện Chương trình “Vui khỏe an toàn - Học ngàn điều hay” do Hội đồng Đội tỉnh triển khai, các cấp đội trong huyện đã cụ thể hóa thành các mô hình, hoạt động vui chơi giải trí, rèn luyện cho đội viên, thanh thiếu nhi kỹ năng thực hành xã hội, ứng xử tích cực. Đến nay, các liên đội đã xây dựng được 95 câu lạc bộ học tập và 45 câu lạc bộ sở thích thu hút đông đảo các em tham gia.

Các liên đội trong huyện Đắk R'lấp phối hợp làm trò chơi cho các em ở xã Đắk Ru

Việc giáo dục kỹ năng về phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, ý thức chấp hành pháp luật giao thông được chú trọng. Năm học 2016-2017, toàn huyện đã có 24/37 liên đội tổ chức diễn đàn tuyên truyền cho học sinh về vấn đề xâm hại tình dục ở trẻ em. Nhiều liên đội, chi đội đã lựa chọn nội dung tuyên truyền phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em làm hoạt động thường niên của mình.

Bên cạnh đó, mỗi cấp đội cơ sở còn dựa vào thực tế để tổ chức các hoạt động xây dựng quỹ học bổng Thiếu nhi nghèo vượt khó, Tấm áo tặng bạn. Từ nguồn Quỹ Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Đắk R’lấp, năm học vừa qua, Hội đồng Đội huyện đã tặng 75 suất học bổng, trị giá 500.000 đồng/suất cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Trong năm học 2017-2018 này, Hội đồng Đội huyện đang xin chủ trương để làm gian hàng quyên góp quần áo cũ giúp người nghèo, trong đó có các em học sinh. Gian hàng được xây dựng sẽ là địa điểm để người dân nghèo đến lấy quần áo miễn phí và  tặng cho trẻ em khó khăn của các trường học, nhất là vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vui khỏe an toàn - làm nghìn việc tốt!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO