Việc tuyên truyền pháp luật về giao thông vẫn chưa "hút" được thanh niên

Phạm Khánh| 01/12/2017 09:33

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Đắk Nông, từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị và lực lượng chức năng đã tổ chức được gần 190 đợt tuyên truyền pháp luật (TTPL) về giao thông cho gần 36.700 lượt người dân.

ADQuảng cáo

So với những năm về trước, việc TTPL cho người dân đã có sự tăng cường, bảo đảm cả về chất lượng lẫn số lượng. Thế nhưng, kết quả thống kê cũng cho thấy, đối tượng thạm dự tại các buổi TTPL về giao thông chủ yếu là học sinh (dưới 18 tuổi), tầng lớp trung niên và người già chứ chưa thu hút được giới thanh niên.

Công tác tuyên truyền PLGT vẫn chủ yếu là học sinh tại các trường học

Cụ thể, trên toàn tỉnh, tầng lớp thanh niên tham gia các buổi TTPL chỉ chiếm khoảng 2.000/36.700 lượt người (hơn 5,4%). Từ thực tế này đã dẫn đến tình trạng ý thức chấp hành luật Giao thông đường bộ của thanh niên trên địa bàn tỉnh vẫn chưa cao.

Thực tế cũng cho thấy, trong tổng số 40 vụ tai nạn giao thông, làm chết 49 người kể từ đầu năm đến nay, tỷ lệ người gặp nạn ở độ tuổi thanh niên (18-30 tuổi) là tương đối cao, chiếm 50%. Nhiều vụ tai nạn xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật giao thông rất kém của thanh niên.

ADQuảng cáo

Điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào đêm 10/10/2017, trên quốc lộ 14 đoạn qua thôn 9, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp). Trần Văn Phú (18 tuổi), trú tại xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp), điều khiển xe máy biển số 48H1-093.02 chở Trần Ngọc Khuyến, trú tại xã Đắk Wer (Đắk R’lấp), đã đâm vào xe ô tô tải chạy chiều ngược lại. Hậu quả, anh Phú chết tại chỗ, Khuyến chết trên đường đi cấp cứu. Theo cơ quan công an, trước khi xảy ra tai nạn, cả 2 anh đều đã uống rượu, nên không làm chủ được tay lái.

Về nguyên nhân, theo Ban An toàn giao thông tỉnh, hiện nay tại một số địa phương chưa quan tâm việc vận động, thuyết phục đoàn viên, thanh niên đến tham gia các buổi nói chuyện, tọa đàm, TTPL về giao thông. Bên cạnh đó, thanh niên ngày nay có những đam mê riêng, thường tập trung cho mạng xã hội, internet, phim ảnh..., ít khi quan tâm đến lĩnh vực pháp luật.

Còn theo Đại úy Đặng Phương Thanh, cán bộ tuyên truyền thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, đơn vị cũng đã lập kế hoạch, triển khai tuyên truyền kiến thức an toàn giao thông cho đối tượng thanh, thiếu niên. Thế nhưng, nhiều lần đơn vị tổ chức thực hiện thì chỉ có lác đác một số người đến tham gia chứ không nhận được sự ủng hộ, tham gia của tầng lớp thanh niên.

"Để thực hiện được việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông cho tầng lớp thanh niên thì cần phải có sự hợp tác, vận động của chính quyền cũng như các ban, ngành, đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên”, Đại úy Thanh cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc tuyên truyền pháp luật về giao thông vẫn chưa "hút" được thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO