Tuổi trẻ xung kích sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ

Hoàng Hoài| 19/12/2014 08:55

Thời gian qua, phong trào “Tuổi trẻ xung kích lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ” đã được các cấp đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện với nhiều hình thức, hoạt động phong phú.

ADQuảng cáo

Theo đó, trên cơ sở nội dung của phong trào, các cấp đoàn đã cụ thể hóa thành phong trào “Sáng tạo trẻ”, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên. Nhiều đề tài, sáng kiến và giải pháp, với những sản phẩm sáng tạo do tuổi trẻ thực hiện đã đem lại những giá trị, hữu ích đối với công việc, cuộc sống.

ĐVTN Gia Nghĩa chủ động sáng tạo trong lao động sản xuất để nâng cao thu nhập

Có thể kể đến các đề tài như: Đổi mới phương pháp, kỹ năng lập kế hoạch cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh của Chi đoàn Sở Nội vụ; Lắp đặt thùng rác thanh niên trên các cánh đồng lúa của Đoàn xã Ea Pô (Chư Jút); Trồng rừng bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế của Đoàn xã Đắk D’rô (Krông Nô); Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong công tác xử phạt vi phạm hành chính giao thông của Chi đoàn Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh.

Trong đó, sáng kiến Lắp đặt thùng rác thanh niên trên các cánh đồng của Đoàn xã Ea Pô được đánh giá mang tính khả thi, ứng dụng cao, khi triển khai thực hiện góp phần đáng kể trong việc hạn chế ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, Bí thư Đoàn xã Ea Pô cho biết: “Trước đây, mỗi lần sử dụng phân bón hóa chất hay thuốc bảo vệ thực vật trong chăm sóc lúa thì người dân thường tiện đâu vứt đấy. Vấn đề này không chỉ làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân mà còn rất nguy hiểm nếu các em nhỏ sử dụng chai lọ làm đồ chơi. Do đó, sáng kiến đặt thùng rác tại các cánh đồng lúa đang từng bước được hiện thực hóa, chắc chắn sẽ góp phần hạn chế tình trạng trên và hơn trên hết là nâng cao nhận thức cho bà con về bảo vệ môi trường”.

Các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ, nhất là công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp, xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật, câu lạc bộ khuyến nông, khuyến ngư giúp nhau phát triển kinh tế, sản xuất trong đoàn viên, thanh niên cũng có những chuyển biến tích cực.

ADQuảng cáo

Điển hình như Đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp - PTNT đã triển khai mô hình hỗ trợ giống xoài, bơ cho 95 hộ nghèo ở xã Đắk P’lao (Đắk Glong), với việc đoàn viên, thanh niên trực tiếp hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng và chăm sóc cây trồng.

Còn Huyện đoàn Krông Nô thì phối hợp mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng rau sạch cho đoàn viên, thanh niên tại các xã Đắk D’rô, Nâm N’đir, Đức Xuyên, Quảng Phú, Đắk Nang. Thông qua đó, tại các địa phương đã từng bước hình thành những mô hình trồng rau sạch do thanh niên thực hiện, góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Cùng với việc hướng dẫn khoa học kỹ thuật thì các cấp đoàn còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thanh niên về tự giác trong sản xuất. Thông qua đó, nhiều thanh niên đã biết áp dụng những kiến thức khoa học tiên tiến vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất chất lượng cây trồng, vật nuôi.

Như trường hợp anh Hoàng Hữu Hương ở thôn Nam Sơn, xã Long Sơn (Đắk Mil), bằng việc thường xuyên cập nhật các kiến thức khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào thực tiễn mà đã sản xuất thành công 3 ha ngô, mỗi năm cho thu hoạch đạt sản lượng đến 26 tấn. Còn anh Hà Văn Tiếu ở thôn Trung Sơn, xã Ea Pô (Chư Jút) kết hợp giữa việc trồng 2 ha cà phê, 500 trụ tiêu với nuôi cá, heo thịt…, trừ chi phí, mỗi năm thu trên 425 triệu đồng...

Ngay như Hội thi Tin học trẻ tỉnh hàng năm do Tỉnh đoàn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức cũng đã thu hút rất nhiều học sinh ở các bậc học trong tỉnh tham gia. Trong đó, có những phần mềm sáng tạo, hữu ích, xuất sắc đã được trao giải và lựa chọn đưa đi tham gia Hội thi Tin học trẻ toàn quốc.  Hội thi thật sự là dịp để học sinh, đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, nuôi dưỡng niềm đam mê với khoa học công nghệ.

Theo chị H’Vi, Bí thư Tỉnh đoàn thì do điều kiện tỉnh còn nhiều khó khăn, khoa học kỹ thuật, công nghệ vẫn còn ở mức thấp, nên việc các cấp đoàn hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên trong sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ, nhất là thanh niên nông thôn là điều hết sức cần thiết. Đây cũng là một trong những hoạt động của tổ chức đoàn nhằm hưởng ứng việc thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ xung kích sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO