Tuổi trẻ Đắk R’lấp có nhiều hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng

Hoàng Bảo| 11/11/2016 10:53

Trước đặc thù địa bàn huyện còn nhiều khó khăn, Huyện đoàn Đắk R’lấp (Đắk Nông) đã có những cách thức huy động đoàn viên, thanh niên và các nguồn lực từ bên ngoài để tổ chức các hoạt động thiết thực vì cộng đồng.

ADQuảng cáo

Huyện đoàn Đắk R'lấp phối hợp tổ chức vui Tết Trung thu cho trẻ em xã Đắk Ru

Mỗi khi đi cơ sở gặp hoàn cảnh nào đó đặc biệt khó khăn, anh Nguyễn Thế Anh, Bí thư Huyện đoàn Đắk R'lấp lại đăng tải lên facebook kêu gọi sự giúp đỡ, hỗ trợ từ bạn bè, đồng nghiệp. Ban đầu, số người hưởng ứng còn ít, nhưng sau khi thấy kết quả đạt được và ý nghĩa thực sự là vì người khó khăn, dần dần có nhiều người cùng chung tay kêu gọi với anh.

Anh Nguyễn Thế Anh cho biết: “Việc đăng tải các trường hợp khó khăn lên mạng xã hội nhằm kêu gọi sự giúp đỡ đã được nhiều địa phương triển khai thực hiện, bởi qua facebook sẽ tìm được sự kết nối giữa con người với nhau nhiều hơn. Hơn nữa, hiện nay, hầu hết các bạn trẻ đều sử dụng mạng xã hội này, nên sự lan truyền và kêu gọi cũng rộng rãi hơn. Hiện nay, người khó khăn trong xã hội còn nhiều, trong khi sự giúp đỡ lại có hạn, nên cần phải lựa chọn, giới thiệu những trường hợp khó khăn nhất để tạo sự đồng cảm và chung tay chia sẻ. Từ đầu năm đến nay, thông qua sự kêu gọi này, Huyện đoàn đã phối hợp để hỗ trợ xây dựng được 3 căn nhà tình thương cho người nghèo, mỗi căn 40 triệu đồng".

Gần 4 tháng nay, Câu lạc bộ “Trái tim đường phố” do Huyện đoàn quản lý được thành lập và đi vào hoạt động, với sự tham gia của 180 thành viên là các bạn trẻ thuộc các thành phần khác nhau. Để có quỹ hoạt động, các thành viên tổ chức thu gom ve chai, nhịn ăn sáng, vận động các doanh nghiệp đóng góp, bán sim điện thoại… Số tiền vận động, thu gom được dùng để tổ chức các hoạt động xã hội.

Điển hình như câu lạc bộ đã hỗ trợ làm được 2 xích đu cho Trường mầm non Hoa Mai ở bon Bù Dấp, xã Nhân Cơ và Trường tiểu học Lê Văn Tám ở xã Nghĩa Thắng, giúp các em nhỏ có điều kiện vui chơi. Câu lạc bộ cũng thống nhất là các thành viên tự trang trải chi phí đi lại, hoạt động, chứ không sử dụng tiền vận động.

ADQuảng cáo

Với phương châm tạo hoạt động để thanh niên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, trước khó khăn chung về kinh phí hoạt động, Huyện đoàn Đắk R’lấp đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc tranh thủ mọi nguồn lực khác nhau, từ huy động đoàn viên, thanh niên trong huyện cho đến sự hỗ trợ từ bên ngoài để tổ chức các hoạt động.

Đối với nguồn lực thanh niên, việc huy động đóng góp, gây quỹ một cách phù hợp, dân chủ, tự nguyện và không có tính bắt buộc. Đối với nguồn lực bên ngoài, việc huy động luôn có sự phối hợp của tổ chức đoàn, hội hoặc chính quyền địa phương.

Bằng cách làm đó, năm 2016, các cơ sở đoàn đã nhận đỡ đầu cho 17 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Huyện đoàn phối hợp xây dựng công trình thanh niên “Điện thắp sáng đường quê” tại các xã Đạo Nghĩa, Đắk Ru, Quảng Tín với chiều dài khoảng 20 km.

Vào dịp Tết Trung thu năm 2016, Huyện đoàn vận động và phối hợp với Câu lạc bộ Thiện Nguyện TP. Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động vui chơi và tặng 1.200 suất quà gồm sách vở, quần áo, bút mực cho hơn 1.000 thiếu nhi của xã Đắk Ru; tặng 250 phần quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền ước khoảng 1 tỷ đồng. Ngoài ra, Huyện đoàn còn phối hợp với đoàn bác sĩ từ thiện Cô Nam và chùa Liên Hoa ở thị trấn Kiến Đức tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 700 bà con trong huyện.

Những hoạt động thiết thực không chỉ góp phần giáo dục thế hệ trẻ tinh thần “tương thân, tương ái”, mà còn là cơ hội để đội ngũ cán bộ đoàn, hội học hỏi cách thức tổ chức hoạt động ở địa phương. Trên hết, việc huy động các nguồn lực để tổ chức các phong trào, hoạt động còn là cách mà đoàn viên, thanh niên chia sẻ khó khăn với địa phương, góp một phần công sức trong bảo đảm an sinh xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Đắk R’lấp có nhiều hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO