Trường DTNT Đắk Glong chú trọng bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc

Hồ Mai| 14/02/2014 09:27

Trường DTNT Đắk Glong hiện có 196 học sinh, từ lớp 6 đến lớp 11, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Thực hiện Đề án “Bảo tồn, phát huy truyền thống văn hóa các dân tộc” trong thời gian qua nhà trường đã chú trọng đến việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc cho các học sinh trong trường.

ADQuảng cáo

Theo đó, trong những giờ lên lớp, các học sinh được khuyến khích mặc trang phục truyền thống của dân tộc như Mạ, M’nông, Mông, Tày… tạo nên một bức tranh đa sắc màu trong lớp học. Ngoài tiết học văn hóa, nhà trường còn xen kẽ nội dung các bài hát, múa, trò chơi dân gian của các dân tộc.

Đội cồng chiêng của Trường DTNT Đắk Glong

Vào các tối thứ 7 hàng tuần, Đoàn thanh niên nhà trường đều tổ chức chương trình văn nghệ và trò chơi mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số cho học sinh. Những dịp khai giảng, tổng kết, lễ, nhà trường thường tổ chức các cuộc thi với các nội dung như: nấu cơm lam, nấu canh thụt, thi biểu diễn trang phục dân tộc, viết báo tường viết về văn hóa dân tộc, trò chơi nhảy sạp, đẩy gậy, bắn nỏ…

ADQuảng cáo

Em H’Vinh, học sinh lớp 9 cho biết: “Lúc đầu ở nội trú, em rất buồn vì nhớ nhà. Nhưng qua thời gian vui chơi với bạn bè, thầy cô trong trường rất gần gũi, nhà trường lại tạo điều kiện cho em tham gia lớp học cồng chiêng, lớp hát múa dân ca, nhiều buổi văn nghệ nên em rất vui, cảm thấy ở trường như một gia đình”.

Hiện nay, nhà trường có một đội văn nghệ xung kích với 15 học sinh tham gia. Phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, nhà trường đã mời hai nghệ nhân H’Ni và H’Giang về dạy các bài dân ca Mạ cho một đội hát dân ca gồm 20 em học sinh vào các buổi học ngày thứ 2, 4, 6.

Bên cạnh đó, trường còn có một đội cồng chiêng thường xuyên được cho đi tập huấn ở huyện. Theo đánh giá của nhà trường, các em học sinh đều có thái độ học tập tốt, nhiều em có điều kiện bộc lộ sở thích, khả năng ca hát.

Trong các cuộc thi văn hóa, thể thao dân tộc do huyện và tỉnh tổ chức, các em tham gia rất tích cực, hào hứng. Vừa qua, tại Hội thi Văn hóa, thể thao các trường dân tộc nội trú tỉnh Đắk Nông lần thứ I - 2013, Trường DTNT Đắk Glong đã giành được giải nhì.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường DTNT Đắk Glong chú trọng bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO