Trẻ em thôn Nam Cao vui hè

Hoàng Hoài| 10/06/2016 10:36

Trong những ngày đầu hè này, cứ đến buổi chiều, trẻ em ở thôn Nam Cao, xã Đắk Sôr (Krông Nô) lại cùng nhau ra đám ruộng cạn để đá bóng. Mặc dù sân bóng không có gôn, không có những đường kẻ vạch, nhưng các em vẫn hồn nhiên, vui vẻ đá bóng một cách say sưa.

ADQuảng cáo

Trẻ em thôn Nam Cao cùng nhau chơi đá bóng trong ngày hè.

Qua tìm hiểu được biết, dịp hè này, mỗi em được bố mẹ cho 50.000 đồng để cùng góp mua bóng về chơi. Do sân ruộng gần đường giao thông, buổi chiều có lưu lượng xe qua lại đông, nên các em luôn phải chú ý đến an toàn giao thông. Nếu bóng có lỡ bay ra ngoài đường lớn, các em sẽ chờ khi không có xe cộ qua lại mới đi nhặt, còn nếu xe lỡ đè vỡ bóng thì lại mua bóng khác. Do số tiền có hạn, nên các em chỉ dành dụm để mua bóng chứ không có uống nước hay ăn quà vặt. Để tạo niềm vui cho đội bóng chiến thắng, các em cũng thảo luận đưa ra hình thức xử phạt đội thua là toàn bộ cầu thủ phải hít đất. Cứ như vậy, 12 đứa trẻ chạy đuổi theo một quả bóng tròn hết sức say sưa, xem chừng như không biết mệt.

Em Đàm Đức Chung nói: “Ở đây chúng em không có sân bóng nên thường có mảnh đất nào trống thì ra đây chơi thôi. Có những lúc bố mẹ thương thì cho tiền để góp nhau thuê sân bóng mini ở gần xã để đá. Do mỗi giờ thuê là 120.000 đồng nên chúng em ít đi lắm, chủ yếu góp nhau dành dụm để đủ mua bóng về đá tại sân nhà. Như vậy là cả mùa hè đều được đá bóng chứ thuê sân thì chỉ được vài lần là hết”. Còn em Vũ Đức Mạnh chia sẻ: “Hè về, chúng em cũng thích được đi chơi xa, nhưng bố mẹ còn công việc đồng áng, với lại đi thì tốn kém lắm, nên không dám hỏi. Mỗi dịp hè về, dù không có bạn trong lớp, nhưng em đã có các bạn trong thôn cùng chơi nên vui lắm, phải chơi bù những tháng học vừa rồi chứ”.

ADQuảng cáo

Trong cái hồn nhiên, ngây thơ ấy của các em nhỏ ở thôn Nam Cao, ít ai biết rằng để có những buổi chiều vui vẻ, thoải mái ấy, ban ngày các em còn phải giúp bố mẹ làm lụng, từ việc nhà cho đến việc đồng áng. Có bạn thì trông em, bạn thì làm việc nhà, bạn thì đi tỉa bắp, đậu, rồi bỏ phân, nhưng các em lại không thấy buồn mà cảm thấy vui vì mình đã giúp được bố mẹ. Điều đáng ghi nhận, tuổi nhỏ nhưng ý thức phòng tránh tai nạn thương tích của các em rất cao.

Khi  được hỏi, gần đây có sông suối, có hay xuống tắm không, các em liền trả lời, những lúc nước cạn và trong thì mới xuống tắm, còn trời mưa hay nước bẩn và sâu thì không vì rất sợ bị đuối nước. Hơn nữa, 12 em nhỏ mà tôi gặp tại sân bóng thì em nào cũng biết bơi. Khi hỏi ai dạy bơi thì các em trả lời tự mình dạy mình. Các em cũng không nhớ rõ bản thân biết bơi từ thời điểm nào, chỉ nhớ rằng mỗi khi nước cạn, được bố mẹ cho đi tắm, rồi tự tập cho nhau cách bơi và ai cũng bơi được hết. Vậy nhưng, không phải vì bơi được mà chủ quan, mỗi lần trước khi xuống tắm, các em đều cẩn trọng dò xem mực nước ra sao rồi mới xuống. Mỗi lần đi bơi đều xin phép bố mẹ và có sự đề phòng cẩn thận.

Được biết, mỗi dịp hè về, các em còn được chi đoàn thôn tổ chức sinh hoạt hè với các hoạt động vui chơi bổ ích nhất là các trò chơi dân gian. Nhưng do sinh hoạt như vậy không được nhiều, nên các em vẫn tự tìm cho mình những trò chơi riêng, nhưng không kém phần bổ ích mà vẫn bảo đảm an toàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ em thôn Nam Cao vui hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO