Thu nhập cao nhờ xen canh cây ăn trái

Linh Thư| 13/11/2020 09:19

Với sự cần cù, chịu khó học hỏi và áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, vườn cây ăn trái xen canh trong vườn tiêu, cà phê của gia đình anh Vũ Tấn Lực, ở thôn Thuận Trung, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) đem lại nguồn thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

ADQuảng cáo

Năm 2010, sau khi tốt nghiệp Đại học Xây dựng (Hà Nội), anh Lực đi làm việc cho các công ty. Năm 2012, anh nghỉ việc về quê nhà ở Đắk Song để làm nông đúng với niềm đam mê và sở thích của bản thân. Được bố mẹ cho 3 ha cà phê, tiêu, anh ngày đêm mày mò, tìm hiểu cách chăm sóc, trồng cây sao cho đem lại hiệu quả nhất.

Anh Vũ Tấn Lực có nguồn thu nhập cao từ xen canh cây sầu riêng vào vườn cà phê, tiêu

Từ đó, anh Lực tập trung cải tạo lại đất, trồng cây theo hướng hữu cơ để cây có thể phát triển tốt. Để tìm hướng đi mới cho mảnh vườn, anh Lực bắt đầu thử xen canh thêm các loại cây trồng khác. Với những cây cà phê, tiêu già cỗi, phát triển kém, anh Lực nhổ bỏ, sau đó tiến hành cày xới đất, đào hố, để đất trống trong một thời gian rồi đổ phân chuồng, tiến hành xử lý đất, sau đó trồng cây ăn trái thay thế.

Anh Lực mạnh dạn đầu tư trồng hơn 100 cây sầu riêng trong vườn. Nhờ chịu khó chăm sóc, đến nay, những cây sầu riêng phát triển tốt, trở thành nguồn thu chính của gia đình. Từ hiệu quả kinh tế này, năm 2017, anh tiếp tục trồng xen thêm 250 cây sầu riêng, 100 cây na Thái, cùng các loại cây khác như chanh không hạt, bơ, mắc ca.

ADQuảng cáo

Anh Lực bao bọc trái và chăm sóc cẩn thận để cây na Thái cho quả to, đẹp, không sâu bệnh

Mỗi ngày, anh đều dành hầu hết thời gian để chăm sóc khu vườn, từ vun gốc, tưới nước, cắt cỏ, bắt sâu, tỉa cành, bón phân hữu cơ… cho cây phát triển tốt. Ngoài những kinh nghiệm học tập được từ mọi người xung quanh, anh Lực còn mày mò học trên sách vở, mạng internet và đi tham quan các mô hình trên địa bàn để áp dụng cho vườn cây của mình.

Đến nay, 100 cây na Thái đã bắt đầu cho thu bói. Anh Lực tiến hành vặt lá, tỉa cành, bọc quả để cây cho trái nhiều, đều quả mà ít sâu bệnh. Tại lứa quả đầu, mỗi cây na cho trung bình 15 - 20 kg quả và có giá bán tại vườn là 50.000 đồng/kg. Vì trồng theo hướng hữu cơ nên các sản phẩm nông nghiệp rất được khách hàng ưa chuộng, tin tưởng tìm mua.

Anh Lực cho biết: "Trồng tiêu, cà phê thì khá bấp bênh về giá cả nên tôi trồng xen thêm các cây ăn trái khác trong vườn. Ngoài cà phê, tiêu, bây giờ tôi có nguồn thu chính từ sầu riêng cùng các cây ăn trái khác. Tuy mới trồng thử nghiệm nhưng cây na Thái đem lại hiệu quả kinh tế khá, giúp tăng thu nhập kinh tế của gia đình".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu nhập cao nhờ xen canh cây ăn trái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO