Thiện nguyện là môi trường để bạn trẻ hướng đến lối sống đẹp, có ích

Hoàng Bảo| 02/12/2016 10:50

Thời gian qua, hoạt động của các nhóm, câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã thu hút đông đảo giới trẻ tham gia với nhiều việc làm ý nghĩa.

ADQuảng cáo

Chuyến xe chở hàng từ thiện tặng đồng bào nghèo xã Đắk Som (Đắk Glong) của CLB "Hành trình yêu thương". Ảnh: Thạch Thảo

CLB “Hành trình yêu thương” ở thị xã Gia Nghĩa đã được Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh cấp “giấy phép” hoạt động vào tháng 10 vừa qua. CLB quy tụ hàng trăm bạn trẻ ở nhiều ngành nghề khác nhau tham gia từ công nhân, viên chức cho đến giới kinh doanh…Để có kinh phí hoạt động, CLB tổ chức nhiều hình thức như vận động các cá nhân đóng góp, bán đấu giá một số vật phẩm…

Vào mỗi dịp cuối tuần, các thành viên thường tổ chức các hoạt động như tặng cơm, chăn ấm, quà cho người nghèo, xe lăn cho người khuyết tật… Chị Nguyễn Thị Hồng, thành viên CLB chia sẻ: “Những việc làm tuy nhỏ bé, nhưng tôi cảm thấy rất ấm áp, có ích hơn cho xã hội. Qua những chuyến hành trình đến với người khó khăn, tôi hiểu được, thiện nguyện là việc xuất phát từ chính suy nghĩ rồi đến hành động chứ không phải là làm cho vui, cho có”.

CLB “Trái tim đường phố” thuộc Huyện đoàn Đắk R’lấp quản lý được thành lập và đi vào hoạt động trong năm 2016, với sự tham gia của 180 thành viên là các bạn trẻ ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Để có quỹ hoạt động, các thành viên tổ chức thu gom ve chai, nhịn ăn sáng, vận động các doanh nghiệp đóng góp, bán sim điện thoại… Số tiền vận động, quyên góp được dùng để tổ chức các hoạt động xã hội. Cho đi mà không cần nhận lại, làm được gì cho xã hội để tuổi trẻ sống không vô nghĩa, lãng phí là điều mà các thành viên trong CLB luôn hướng tới.

ADQuảng cáo

Theo anh Nguyễn Thế Anh, Bí thư Huyện đoàn Đắk R’lấp, làm thiện nguyện không thể theo phong trào, anh làm được, tôi cũng làm được mà nó thể hiện ở cách làm, đích đến. Thiện nguyện có nhiều cách thể hiện khác nhau, không phải có tiền thì mới làm được mà có thể chỉ một việc nhỏ giúp người khó khăn bằng ngày công lao động.

Trên thực tế, nhiều bạn trẻ cho rằng thiện nguyện và tình nguyện giống nhau, nhưng không phải vậy. Thiện nguyện chính là cho đi, hay hiểu đơn giản hơn là mang những giá trị vật chất và tinh thần đến với những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Còn tình nguyện là sẵn sàng đi đến nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi cần. Thiện nguyện chính là việc làm xuất phát từ lòng nhân ái, luôn hướng đến những hoàn cảnh đang thực sự khó khăn.

Thiện nguyện là việc làm tốt, môi trường để bạn trẻ xây dựng, hướng đến lối sống đẹp, có ích. Tuy nhiên, thiện nguyện không đúng cách sẽ dẫn đến sai lầm. Để hoạt động thiện nguyện hiệu quả, các tổ chức, cá nhân phải tìm ra được người đứng đầu dám chịu trách nhiệm mọi việc, đứng ra kết nối mọi người lại với nhau, bảo đảm tính giám sát và minh bạch thu chi.

Để giúp đúng người, đúng đối tượng, nhóm phải khảo sát một cách tỉ mỉ các điểm, ưu tiên giúp đỡ những nơi khó khăn hơn. Điều quan trọng hơn là mang đến cho người được giúp đỡ “chiếc cần câu” chứ không phải con cá và hạn chế làm thiện nguyện bằng tiền mặt (trừ trường hợp phải đi bệnh viện chữa trị, phẫu thuật) và chú ý giúp đỡ cả về mặt tinh thần…

Theo chị H’Vi Êban, Bí thư Tỉnh đoàn, hầu hết hoạt động của các nhóm, CLB thiện nguyện của giới trẻ trong tỉnh đều được thực hiện dưới sự giám sát của các cấp Đoàn, Hội. Mỗi CLB đều xây dựng kế hoạch hoạt động, cách thức vận động, tổ chức hoạt động… một cách rõ ràng, minh bạch. Thông qua các hoạt động nhân ái, giới trẻ không chỉ học được tình đoàn kết, yêu thương mà còn nêu cao được tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng, nhất là vùng khó khăn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiện nguyện là môi trường để bạn trẻ hướng đến lối sống đẹp, có ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO