Thị trường lao động đang “cần thợ hơn thầy”

Phan Tuấn| 15/08/2014 09:37

Theo kết quả rà soát mới đây của Sở Lao động, Thương binh – Xã hội, từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh có 1165 học sinh, sinh viên tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp chưa có việc làm; trong đó, 678 người tốt nghiệp đại học, 467 người tốt nghiệp cao đẳng, 470 người tốt nghiệp các trường trung cấp.

ADQuảng cáo

Số sinh viên ra trường chủ yếu tập trung ở các ngành nghề như: giáo dục đào tạo: 368 người, kinh tế - tài chính: 287 người, y tế, môi trường và một số ngành khác: 960 người.

Qua đánh giá của các ngành chức năng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng nêu trên như: tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, tốc độ phát triển chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng lao động, nhất là nguồn lao động có trình độ; việc đào tạo nguồn nhân lực có trình độ có dấu hiệu dư thừa so với nhu cầu thực tế; sự gia tăng các trường đại học, cao đẳng; các ngành học không theo quy hoạch cũng chưa gắn với nhu cầu phát triển kinh tế, nhu cầu của thị trường, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, một điều cần phải thẳng thắn nhìn nhận, đó là do công tác tổ chức hướng nghiệp cho học sinh ở bậc THCS, THPT còn sơ sài, chưa đến nơi, đến chốn nên tâm lý thích học đại học hơn học nghề vẫn còn quá phổ biến trong mỗi gia đình và bản thân các bạn trẻ. Vì vậy, tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” như hiện nay cũng là điều tất yếu, khó tránh khỏi.

ADQuảng cáo

Đơn cử như việc, từ đầu năm đến nay, sau khi Nhà máy Alumin Nhân Cơ “đặt hàng” tuyển dụng hàng trăm lao động có trình độ kỹ thuật, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã về tận các địa phương để mở các phiên giao dịch việc làm lưu động cũng như thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, tờ bướm, nhưng kết quả cũng chỉ tuyển dụng được 30 người đáp ứng được yêu cầu của nhà máy.

Theo Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh thì mặc dù luôn ưu tiên tuyển dụng người lao động địa phương, nhưng do nguồn lao động trên địa bàn tỉnh không đáp ứng được yêu cầu đầu vào, trong khi việc vận hành nhà máy đang cận kề, nên Nhà máy Alumin Nhân Cơ đành phải chấp nhận tuyển dụng nguồn lao động có kỹ thuật ở các tỉnh thành khác.

Bên cạnh đó, hiện nay, tâm lý của một bộ phận lao động có trình độ cao vẫn trông chờ được làm việc ở các cơ quan nhà nước nên tư tưởng “thà thất nghiệp chứ không đi làm ở các doanh nghiệp, nhà máy” là khá phổ biến.

Thống kê từ Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh cho thấy, thời gian qua, số lượng sinh viên có trình độ ra trường tiếp cận trung tâm để được tư vấn, giới thiệu việc làm là rất ít. Vì vậy, từ đầu năm đến nay, trung tâm cũng chỉ giới thiệu việc làm thành công cho 79 lao động có trình độ vào làm việc ở các doanh nghiệp có uy tín với mức thu nhập khá.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường lao động đang “cần thợ hơn thầy”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO