Thị trấn Đắk Mil với mô hình điiểm: “Quản lý, giáo dục trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật”

Quảng Nghi| 28/11/2014 09:12

Năm 2014, Công an tỉnh chọn địa bàn thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) được làm điểm mô hình “Quản lý, giáo dục trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật tại cộng đồng dân cư”.

ADQuảng cáo

Sau gần 1 năm triển khai thực hiện, mô hình đã đem lại hiệu quả trong việc quản lý, giáo dục trẻ em nói chung và trẻ em làm trái pháp luật nói riêng, góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo của Công an huyện Đắk Mil về làm điểm mô hình, thị trấn Đắk Mil đã thành lập Ban chỉ đạo mô hình “Quản lý, giáo dục trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật tại cộng đồng dân cư”; tổ chức điều tra, khảo sát, lên danh sách các đối tượng vi phạm để đưa vào diện quản lý, giáo dục.

Với phương châm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, Ban chỉ đạo đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức của quần chúng nhân dân về quản lý, giáo dục trẻ em.

Đặc biệt Ban chỉ đạo đã phối hợp với nhà trường và gia đình để nắm bắt tình hình và kịp thời thông báo cho Ban chỉ đạo những biểu hiện bất thường của con em mình để có biện pháp ngăn ngừa kịp thời...

ADQuảng cáo

Lực lượng Công an thị trấn với chức năng là cơ quan thường trực, là lực lượng nòng cốt đã chủ động tham mưu giúp Ban chỉ đạo thực hiện hiệu quả mô hình. Định kỳ hoặc đột xuất, công an thị trấn gặp gỡ các đối tượng là trẻ em làm trái pháp luật để nhắc nhở, tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa để các em nhận thức rõ hành vi vi phạm của mình và không tái phạm.

Đối với những em có biểu hiện làm trái pháp luật nhưng chưa đến mức gây hậu quả, Ban chỉ đạo yêu cầu các em viết bản kiểm điểm; những trường hợp khác đủ điều kiện thì tiến hành tổ chức kiểm điểm, răn đe trước dân và lập hồ sơ quản lý, đưa vào các trường giáo dưỡng.

Với cách làm cụ thể, thiết thực, sau hơn 1 năm thực hiện, mô hình “Quản lý, giáo dục trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật tại cộng đồng dân cư” ở thị trấn Đắk Mil đã thực sự phát huy hiệu quả.

Việc quản lý trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật được tăng cường, chặt chẽ. Năm 2009, trên địa bàn thị trấn có 30 trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật, đến nay, chỉ còn 6 trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật. Đối với trẻ em có nguy cơ làm trái pháp luật cũng được răn đe, giáo dục kịp thời. Từ đó các em có nhận thức đúng đắn trong việc chấp hành các quy định và pháp luật để trở thành công dân tốt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trấn Đắk Mil với mô hình điiểm: “Quản lý, giáo dục trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO