Thanh thiếu niên xung kích, đi đầu trong xây dựng văn hóa giao thông

Đặng Hiền| 26/05/2017 09:16

Thực hiện năm An toàn giao thông 2017 với chủ đề: “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên”, Tỉnh đoàn Đắk Nông đã có nhiều hoạt động tích cực, với mục tiêu nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với thanh, thiếu niên.

ADQuảng cáo

Mới đây, Tỉnh đoàn phối hợp với Trung ương Đoàn, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2017 tại thị xã Gia Nghĩa. Tại đây, đại diện các cơ sở đoàn trực thuộc đã ký cam kết hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong việc chấp hành nghiêm pháp luật giao thông, thực hiện các chuẩn mực về văn hóa giao thông.

Trong khuôn khổ của ngày hội, đoàn viên, thanh niên, học sinh đã tham gia các hoạt động diễu hành cổ động tuyên truyền về trật tự ATGT trên các tuyến đường, tập huấn kỹ thuật lái xe an toàn, tham gia trò chơi “Rung chuông vàng” tìm hiểu kiến thức về ATGT và các trò chơi vận động liên quan đến ATGT.

Các em học sinh tham gia trò chơi "Rung chuông vàng" tại ngày hội "Thanh niên với văn hóa giao thông" năm 2017 được tổ chức tại thị xã Gia Nghĩa

Nếu trong ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2016,  các hoạt động sân khấu hóa trực quan được tổ chức bằng các tiểu phẩm tuyên truyền về ATGT cho đoàn viên, thanh thiếu niên tại 2 huyện Đắk Glong và Krông Nô thì trò chơi “Rung chuông vàng” là điểm nhấn của ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2017.

ADQuảng cáo

Trong trò chơi “Rung chuông vàng”, hơn 100 học sinh của 3 trường THPT trên địa bàn thị xã đã tham gia trả lời các câu hỏi trắc nhiệm liên quan đến kiến thức về ATGT. Đây là một hoạt động bổ ích, nhằm đa dạng hóa các hình thức giáo dục, tăng cường tính chủ động và hiệu quả giúp các em học sinh tiếp thu kiến thức, nâng cao ý thức chấp hành luật Giao thông đường bộ.

Hồ hởi khi vừa tham gia trò chơi “Rung chuông vàng” tại ngày hội, em Lê Khánh Thùy Trang, học sinh lớp 10A8, Trường THPT Chu Văn An cho biết: “Đây là hoạt động sinh hoạt hết sức bổ ích, chúng em có dịp được giao lưu kiến thức về giao thông đường bộ với các bạn học sinh ở các trường. Từ đây, chúng em có ý thức hơn trong việc tham gia giao thông để bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình cũng như cho người khác”.

Việc duy trì, tổ chức ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” hàng năm là hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT)trong đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân. Ngày hội cũng là dịp để định hướng cho thanh niên có những hành vi đẹp, tôn trọng pháp luật, góp phần xây dựng ý thức chấp hành pháp luật và hưởng ứng văn hóa khi tham gia giao thông.

Cùng với việc duy trì tổ chức ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền trong thanh, thiếu niên về bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn như treo băng rôn, áp phích, phát hành sổ tay, tờ rơi về ATGT. Các cuộc thi, hội thi về ATGT cũng thường xuyên được tổ chức như hội thi “Tìm hiểu về ATGT”, “Tuyên truyền viên ATGT”. Tỉnh đoàn còn thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả các đội thanh niên tình nguyện ứng cứu nhanh về TNGT tại xã Đắk Lao (Đắk Mil), xã Quảng Tín (Đắk R’lấp), xã Quảng Thành (Gia Nghĩa)…Những hoạt động trên đã góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức, tư tưởng và hành vi của các đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn khi tham gia giao thông.

Nạn nhân các vụ tai nạn giao thông trong độ tuổi thanh niên chiếm hơn 33%

Theo thống kê, mỗi ngày tại Việt Nam có khoảng 24 người tử vong do TNGT. Trong 4 tháng đầu năm 2017, toàn quốc xảy ra 6.369 vụ TNGT, làm 2.795 người chết và bị thương 5.119 người. Đối với tỉnh Đắk Nông, trong 3 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 13 vụ TNGT, làm 17 người chết, bị thương 6 người, hư hỏng 7 xe ôtô, 15 xe môtô. Nạn nhân của các vụ TNGT chủ yếu nằm trong độ tuổi thanh niên từ 18-27 tuổi, chiếm 33,9%.

Đặc biệt, số vụ TNGT trong cả nước và số vụ TNGT nghiêm trọng do lứa tuổi này gây ra trong thời gian gần đây đang có chiều hướng gia tăng, nhất là ở vùng nông thôn. Do đó, thanh, thiếu niên là đối tượng then chốt, cốt lõi cần được hướng đến trong công tác tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh thiếu niên xung kích, đi đầu trong xây dựng văn hóa giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO