“Thanh niên với văn hóa giao thông”

Tường Mạnh| 10/07/2015 09:46

Đó là cuộc vận động do Trung ương Đoàn phát động từ năm 2008 và diễn ra sôi nổi trong cả nước, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đạt nhiều kết quả thiết thực trong việc góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên cả nước.

ADQuảng cáo

Đoàn viên, thanh niên ra quân tuyên truyền bảo đảm ATGT tại Ngày hội ATGT của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên

Theo anh Nguyễn Hồng Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Trưởng Ban Thanh niên-Công nhân và Đô thị thì thông qua cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, thời gian qua, các cấp Đoàn đã chủ động xây dựng các chương trình hành động cụ thể, thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ cả nước trong việc tham gia giữ gìn trật tự ATGT. Qua thực tế tổ chức, triển khai cuộc vận động đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả trong đảm bảo trật tự ATGT.

Điển hình như các mô hình: Đội giao thông xanh, Đội thanh niên tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự ATGT, Đoạn đường thanh niên tự quản, Đoạn đường xanh-sạch-đẹp-an toàn, Cổng trường an toàn, Bến đò ngang an toàn, Điểm giao cắt đường bộ-đường sắt an toàn… Các hội thi, hội diễn tuyên truyền về ATGT cũng diễn ra sôi nổi, rộng khắp ở các địa phương, đơn vị, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, thiếu niên và nhân dân tham gia.

Không dừng lại ở đó, nhằm đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, Trung ương Đoàn và Bộ Giao thông-Vận tải còn ký kết chương trình phối hợp “Tổ chức các hoạt động tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT tại các dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, Bình Phước giai đoạn 2013-2016”.

Qua quá trình triển khai thực hiện chương trình phối hợp cũng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành pháp luật giao thông, đảm bảo trật tự ATGT.

Cụ thể, các cấp Đoàn đã xây dựng được 72 biển cảnh báo tuyên truyền về ATGT; cấp phát 186.000 tờ gấp, 186.000 bút banner, 185.000 cuốn cẩm nang “Văn hóa khi tham gia giao thông”; treo 6.600 băng rôn; tổ chức 30 lớp tập huấn về ATGT cho gần 3000 đoàn viên, thanh niên dọc theo quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên…

ADQuảng cáo

Đặc biệt, đã có 44 điểm sơ cứu, ứng cứu nhanh về TNGT đã được xây dựng, với trên 470 tình nguyện viên tham gia, từ tháng 4/2014 đến nay đã tham gia ứng cứu 193 vụ TNGT, giúp đỡ, hỗ trợ 275 nạn nhân bị TNGT đi cấp cứu kịp thời tại các cơ sở y tế, góp phần giảm thiểu số người bị thương vong. Đây là hoạt động được dư luận xã hội, nhân dân tại các địa phương đánh giá rất cao, vì rất thiết thực, hiệu quả.

Có thể nói, với vai trò là tổ chức đoàn kết, tập hợp thanh niên, trong những năm qua, Đoàn thanh niên đã luôn thể hiện là lực lượng xung kích đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân tham gia giữ gìn, đảm bảo ATGT.

Với việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục bằng các hình thức trực quan sinh động, cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” đã có sự lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh niên, nhất là học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân tại các khu, cụm công nghiệp. Giới trẻ không những ngày càng nâng cao nhận thức, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông mà còn tích cực tham gia các hoạt động xung kích, tình nguyện đảm bảo trật tự ATGT.

Tuy nhiên, cũng theo anh Nguyễn Hồng Hải thì trong bối cảnh tình trạng TNGT vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, luôn là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội cũng đặt ra cho tổ chức Đoàn nhiều suy nghĩ trong việc thực hiện cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” làm sao phải thiết thực, hiệu quả hơn nữa.

Vì vậy, về phía Trung ương Đoàn đã xác định và chỉ đạo các cơ sở Đoàn trong cả nước phải tiếp tục tập trung vào 4 giải pháp lớn, đó là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục ý thức chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về ATGT trong đoàn viên, thanh niên, cổ vũ việc thực hiện văn hóa giao thông; Tăng cường mở rộng các hoạt động xung kích, tình nguyện vì trật tự ATGT của đoàn viên, thanh niên; Nhân rộng các mô hình, công trình, phần việc của thanh thiếu niên tham gia bảo đảm trật tự ATGT; Đào tạo nâng cao kỹ năng cho thanh thiếu niên khi tham gia giao thông.

Đảm bảo trật tự ATGT là vấn đề chung của toàn xã hội và cần có sự đóng góp của chính mỗi người dân, trong đó có giới trẻ. Vì vậy, với vai trò, trách nhiệm của mình, mỗi đoàn viên, thanh niên tiếp tục nâng cao nhận thức, chung tay thực hiện tốt cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” để góp phần đảm bảo trật tự ATGT, giữ gìn hạnh phúc cho chính bản thân, gia đình và toàn thể cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thanh niên với văn hóa giao thông”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO