Thanh niên tín đồ tôn giáo đoàn kết, cống hiến sức trẻ vì cuộc sống cộng đồng

Hoàng Bảo| 01/12/2017 09:23

Theo thống kê, toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 47.365 thanh niên là tín đồ của các tôn giáo (chiếm 27% tổng số thanh niên của tỉnh). Thời gian qua, các cấp Đoàn, Hội trong tỉnh luôn chú trọng đến công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tín đồ tôn giáo với nhiều hình thức khác nhau.

ADQuảng cáo

Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh tặng Bằng khen các thanh niên tín đồ tôn giáo tiêu biểu huyện Đắk Mil

Theo anh Châu Ngọc Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh, các phong trào, hoạt động của Đoàn, Hội không có sự phân chia dân tộc hay tôn giáo, mà tất cả đoàn viên, thanh niên đều tham gia sinh hoạt, hoạt động giống nhau. Đã là đoàn viên, hội viên, thanh niên dưới “mái nhà” Đoàn, Hội thì luôn đoàn kết, cống hiến sức trẻ, tích cực xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội.

Qua tìm hiểu được biết, dựa vào đặc thù tôn giáo, hàng năm, các cấp đoàn, hội thường xây dựng những chương trình riêng, vừa tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo, vừa để các bạn trẻ hiểu được ý nghĩa của tổ chức Đoàn, Hội đối với thanh niên.

Các chương trình cũng là diễn đàn để thanh niên tín đồ tôn giáo có dịp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình đối với tổ chức Đoàn, Hội. Có thể kể đến như Chương trình gặp mặt và tuyên dương gương sinh viên dân tộc thiểu số tiêu biểu, Chương trình gặp mặt thanh niên tín đồ tôn giáo tiêu biểu, Liên hoan Tiếng hát thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo tỉnh…

Mới đây nhất, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh phối hợp Ban Tôn giáo, Huyện đoàn Đắk Mil tổ chức gặp mặt 100 thanh niên tín đồ tôn giáo tiêu biểu trên địa bàn huyện. Tại buổi gặp mặt, các thanh niên tín đồ tôn giáo ở địa phương đã bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng của mình về công tác đoàn, hội.

ADQuảng cáo

Theo lãnh đạo Đoàn xã Đức Mạnh (Đắk Mil), thanh niên trên địa bàn xã chủ yếu là theo đạo Công giáo. Do đó, điều mà các bạn trẻ mong muốn, ngoài việc tổ chức các phong trào, hoạt động nhằm khơi dậy sức trẻ, các cấp đoàn, hội cần tổ chức nhiều hơn các hoạt động giao lưu trong đoàn viên, thanh niên các tín đồ tôn giáo với nhau. Bởi mỗi tôn giáo có một đặc thù riêng, có giao lưu, chia sẻ, thanh niên mới biết, tôn trọng tín ngưỡng của nhau.

Theo Đoàn xã Thuận An (Đắk Mil), tổ chức Đoàn, Hội cũng luôn đổi mới các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, hướng thanh niên sống “tốt đời, đẹp đạo”, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, cảnh giác trước mọi âm mưu chia rẽ của các thế lực thù địch… Cùng với việc tạo ra nhiều sân chơi lành mạnh, các tổ chức Đoàn cũng tổ chức các cuộc giao lưu, tạo điều kiện để thanh niên tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng xã hội. Việc tổ chức các hoạt động cũng là một trong những cách để tuyên truyền, vận động, thu hút thanh niên tham gia vào các tổ chức Đoàn, Hội hữu hiệu nhất.

Có thể nói, với vai trò, trách nhiệm của mình, các tổ chức Đoàn, Hội trong tỉnh luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của đoàn viên, thanh niên, trên cơ sở hoạt động đúng Hiến pháp và pháp luật. Các cấp Đoàn, Hội tích cực phối hợp với tổ chức tôn giáo trên địa bàn dân cư tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhân các ngày lễ như Giáng sinh, Phật đản… tạo không khí vui tươi, lành mạnh trong thanh niên và nhân dân.

Để hướng thanh niên sống “tốt đời, đẹp đạo”, ngoài sinh hoạt tín ngưỡng, các tổ chức Đoàn, Hội luôn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, thăm hỏi, giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt… Nhiều mô hình câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện được thành lập, thu hút đông đảo thanh niên là tín đồ tôn giáo tham gia, thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ đối với cộng đồng bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Có thể nói, cùng với lực lượng thanh niên khác, thanh niên tín đồ tôn giáo trong tỉnh đã khẳng định được vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc góp phần phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên tín đồ tôn giáo đoàn kết, cống hiến sức trẻ vì cuộc sống cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO