Thanh niên phải chủ động lập thân, lập nghiệp

Hoàng Bảo| 28/10/2016 10:58

Thông qua sự hỗ trợ, giúp sức của tổ chức Đoàn, nhất là phong trào đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, nhiều bạn trẻ trong tỉnh Đắk Nông đã có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống.

ADQuảng cáo

Sinh hoạt tại Câu lạc bộ Thanh niên lập thân, lập nghiệp do Đoàn xã Tâm Thắng (Chư Jút) thành lập, gia đình chị Bùi Thị Hồng ở thôn 4 được tạo điều kiện vay 20 triệu đồng để phát triển nghề nghiệp. Với số vốn này, chị đầu tư để mua thêm nguyên vật liệu phục vụ cho nghề may, rồi từng bước vừa làm vừa tích lũy để phát triển nghề. Chị cũng từng bước chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng tiêu, rồi tích cóp mua 2 con bò nuôi lấy phân bón cho cây trồng.

Chị Bùi Thị Hồng (bên phải) trao đổi kinh nghiệm sử dụng vốn vay đạt hiệu quả

Chị Hồng cho biết: Số vốn của câu lạc bộ chính là tiền đề để gia đình tôi vươn lên thoát nghèo. Hơn nữa, sự giúp đỡ của bạn bè cũng chính là động lực tinh thần to lớn, giúp chúng tôi nỗ lực, vượt lên để khẳng định mình. Đến nay, cuộc sống của gia đình đã bớt khó khăn hơn và đang từng bước có tích lũy.

Khởi nghiệp từ 20 triệu đồng vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua tín chấp của Đoàn, đến nay, anh Nguyễn Văn Cảnh, ở tổ dân phố 5, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đã có cuộc sống ổn định, với doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Theo anh Cảnh, năm 2005, khi xuất ngũ trở về, đất sản xuất ít, nên với 20 triệu đồng vốn vay và được gia đình hỗ trợ thêm, anh đã mạnh dạn mua 1 ha đất để trồng cà phê. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, hiện anh đã có 1 trang trại trồng trọt và chăn nuôi với quy mô khoảng 2 ha gồm tiêu, cà phê, heo và gà. Anh cũng mạnh dạn cải tạo những cây năng suất kém bằng cách ghép chồi, nên vườn cà phê luôn mang lại năng suất cao.

Thực tế, các cấp đoàn, hội trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, phù hợp nhằm đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp như hỗ trợ vốn vay, hướng dẫn khoa học kỹ thuật, định hướng lựa chọn mô hình phát triển kinh tế, thành lập các câu lạc bộ thanh niên giúp nhau làm kinh tế… Từ đó, nhiều mô hình kinh tế do đoàn viên, thanh niên làm chủ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

ADQuảng cáo

Tính đến 30/8/2016, tổng dư nợ nhận ủy thác cho đoàn viên, thanh niên qua kênh Ngân hàng Chính sách xã hội vay là hơn 365 tỷ đồng. Các cấp đoàn còn tổ chức được 90 buổi tư vấn, giới thiệu việc làm cho hàng ngàn lượt đoàn viên, thanh niên...

Theo anh Nguyễn Văn Hợi, Phó Bí thư Tỉnh đoàn thì việc nghiên cứu, xây dựng những giải pháp phù hợp nhằm đồng hành cùng thanh niên trong phát triển kinh tế cũng như lựa chọn những mô hình hay, cách làm hiệu quả để giới thiệu và nhân rộng trong toàn tỉnh là điều hết sức cần thiết mà Tỉnh đoàn đang tập trung thực hiện.

Hiện nay, có 2 nguồn vốn chính mà Tỉnh đoàn đang hỗ trợ, giúp thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế là vốn 120 của Trung ương Đoàn và vốn vay ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh. Bên cạnh đó, các cấp đoàn cũng chú trọng hỗ trợ đoàn viên, thanh niên về thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã, kết nối thông tin liên quan đến thị trường, khoa học công nghệ, quản lý nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì hiện nay, hoạt động hỗ trợ đoàn viên, thanh niên trong lập thân, lập nghiệp vẫn còn những hạn chế, chưa đạt được như mong muốn. Mặc dù hàng năm, tỉnh đều có những chính sách hỗ trợ người dân tham gia xuất khẩu lao động, trong đó thanh niên là lực lượng chủ chốt, nhưng số lượng lại rất ít.

Các cấp đoàn, hội nói chung và bản thân mỗi đoàn viên, thanh niên nói riêng chưa thực sự chủ động trong mọi hoạt động để phát huy vai trò của tuổi trẻ, nhất là trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay...

Vì vậy, bên cạnh sự hỗ trợ, giúp sức của Đoàn thì nội lực mới là điều cốt yếu. Để vươn lên làm chủ được cuộc sống thì bản thân mỗi đoàn viên, thanh niên phải có ý thức chủ động, tích cực học tập làm chủ chính mình, từng bước đưa những cái mới, cái tiến bộ vào cuộc sống...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên phải chủ động lập thân, lập nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO