Sức trẻ Đắk R’măng

Mỹ Hằng| 16/12/2016 11:08

Bằng sức trẻ, nhiệt huyết và ý chí cần cù, chịu khó, mỗi người một cách làm khác nhau, nhiều bạn trẻ trên địa bàn xã Đắk R’măng (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) đã xây dựng cho mình những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, mang lại việc làm và thu nhập chính đáng cho bản thân, gia đình.

ADQuảng cáo

Đầu năm 2014, gia đình chị H’Ngôi ở thôn 4 được Đoàn xã Đắk R’măng chọn để xây dựng mô hình điểm nuôi gà J-Dabaco. Theo đó, gia đình chị được hỗ trợ 100 con gà giống đã tiêm vắc xin phòng bệnh và 50% thức ăn tinh, đồng thời được tập huấn về kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng, cách phòng, chống dịch bệnh. Sau gần 4 tháng nuôi, đàn gà sinh trưởng và phát triển tốt, trọng lượng trung bình mỗi con đạt từ 2 kg trở lên. Qua tính toán, bán sỉ với giá 70.000 đồng/kg, còn bán lẻ 90.000 đồng/kg, trừ chi phí còn lãi từ 80.000-100.000 đồng/con. Thấy việc chăn nuôi gà đem lại hiệu quả kinh tế cao, sau lứa nuôi theo mô hình, chị H’Ngôi đã mạnh dạn nhân rộng đàn gà lên đến gần 2.000 con, mỗi năm xuất 3 lứa, lợi nhuận thu về hơn 100 triệu đồng.

Từ nuôi theo mô hình, chị H’Ngôi đã nhân rộng quy mô đàn gà lên hàng nghìn con.

Hiện tại, chị H’Ngôi đang áp dụng phương pháp nuôi gà thả vườn. Theo kinh nghiệm của chị thì cách nuôi này ít tốn kém kinh phí đầu tư chuồng trại, khả năng kháng bệnh cao. Trong quá trình nuôi, gia đình chú trọng vệ sinh chuồng và cho gà uống nước sạch, phòng bệnh đầy đủ. Bên cạnh đó, ngoài cám công nghiệp, chị còn tận dụng nguồn thức ăn có sẵn như bắp, lúa, khoai... nên gà tăng trọng nhanh, thịt chắc và ngon không thua kém gà ta thả vườn.

ADQuảng cáo

Tương tự, anh Nguyễn Văn Thiện ở thôn 2 cũng chọn cho mình cách làm giàu từ ươm giống cây trồng và ươm trụ sống để bán. Xuất phát từ thực tế của địa phương, mỗi khi vào vụ, bà con lại chạy đôn chạy đáo để mua giống, nhưng có mua đúng cây giống chất lượng hay không, còn phải trông chờ vào sự “hên xui”. Vì vậy, anh luôn đau đáu với câu hỏi làm sao để có cây giống tốt, bảo đảm chất lượng để cung cấp, phục vụ tại chỗ cho bà con. Vừa làm anh vừa nghiên cứu, tìm hiểu quy trình ươm cây giống. Thế là anh đầu tư lập giàn, làm nhà để ươm cây. Mấy tháng đầu tiên, dù cây giống đạt chất lượng tốt, nhưng do vườn ươm ra đời sau, nhiều người chưa biết đến, nên việc bán cây giống rất khó khăn. Sau đó, một số hộ gia đình mua về trồng và cây phát triển tốt. Tiếng lành đồn xa, khách tới đặt mua giống cây trồng ở nhà anh càng nhiều.

Hiện trong vườn anh Thiện có nhiều giống cây trồng như cà phê, tiêu, sầu riêng và một số loại rau củ. Ngoài việc ươm cây giống bán, gia đình tôi còn chăm sóc 2 ha cà phê. Trừ chi phí mỗi năm, gia đình thu về hơn 300 triệu đồng”.

Còn chị H’Jim ở thôn 2 cũng nỗ lực vươn lên từ hai bàn tay trắng. Ngày mới lập gia đình, chị được bố mẹ cho mấy sào đất rẫy. Ban đầu bước vào làm ăn không có vốn, thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật nên chị cũng gặp rất nhiều khó khăn. Ðược gia đình, bạn bè giúp đỡ, động viên, cùng với tinh thần chịu khó học hỏi, chị đã từng bước đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi trên diện tích đất của mình. Ðặc biệt, thông qua các buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do Ðoàn xã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức, chị đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm và áp dụng hiệu quả vào thực tế sản xuất, nên năng suất và thu nhập không ngừng được nâng cao.

Ðến nay, với quy mô sản xuất gồm 1 ha cà phê, 600 trụ tiêu, cùng chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm, mỗi năm, trừ chi phí, thu nhập của gia đình chị hơn 200 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, chị H’Jim còn luôn chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho các bạn trẻ trong bon, tạo điều kiện giúp đỡ vốn cho các hộ nghèo bằng hình thức cho vay không lấy lãi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức trẻ Đắk R’măng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO