Sức hút từ phong trào “Sáng tạo trẻ”

Vũ Trang| 29/07/2016 11:09

Với phương châm hành động “Mỗi đoàn viên, thanh niên một ý tưởng sáng tạo, mỗi chi đoàn là một hộp thư sáng kiến, mỗi cơ sở đoàn là một vườn ươm sáng tạo”, từ khi được Tỉnh đoàn phát động vào năm 2007 đến nay, phong trào “Sáng tạo trẻ” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Hàng năm, các cấp đoàn trong tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn từng cơ sở đoàn cũng như các đoàn viên, thanh niên tích cực tìm kiếm những ý tưởng, sáng kiến, giải pháp cụ thể, thiết thực phù hợp với từng lĩnh vực làm việc để nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động, học tập.

Từ phong trào “Sáng tạo trẻ”, nhiều giáo viên mầm non huyện Tuy Đức tích cực làm đồ dùng dạy học, phục vụ trẻ em. Ảnh: Nguyễn Hiền

Đối với đoàn viên, thanh niên khối công nhân, viên chức, ngoài việc chủ động tham mưu với các cấp lãnh đạo về những giải pháp nhằm cải tiến, nâng cao năng suất lao động, phục vụ cho công tác chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan, đơn vị thì cũng luôn tìm tòi, xây dựng nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, các mô hình hay phù hợp với điều kiện mình làm việc.

Đến nay, nhiều mô hình, sáng kiến đã được các cấp, ngành đánh giá cao như: Sáng kiến đổi mới phương pháp, kỹ năng lập kế hoạch cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh của Chi đoàn Sở Nội vụ; Lắp đặt thùng rác thanh niên trên các cánh đồng lúa của Đoàn xã Ea Pô (Chư Jút); Trồng rừng bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế của Đoàn xã Đắk D’rô (Krông Nô); Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác văn thư lưu trữ của anh Phạm Thanh Bình ở Đoàn xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp)...

ADQuảng cáo

Đối với đoàn viên, thanh niên nông thôn, qua phong trào, họ đã linh hoạt trong việc tiếp cận và ứng dụng khoa học kỹ thuật, chủ động hơn trong sản xuất cũng như trong việc phòng, chống thiên tai, dịch bệnh để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tốt những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, thông qua Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đắk Nông, đông đảo bạn trẻ trên địa bàn có cơ hội rèn luyện kỹ năng, tư duy sáng tạo. Đến nay, sau 2 lần triển khai, toàn tỉnh đã có hơn 1.200 thanh thiếu niên và nhi đồng tham gia, với 839 mô hình, sản phẩm sáng tạo trên các lĩnh vực.

Một số mô hình, sản phẩm được đánh giá cao như: Nghiên cứu ứng dụng của tinh dầu sả để điều chế sản phẩm phục vụ sinh hoạt của nhóm học sinh Trường PT DTNT huyện Đắk R’lấp; Máy làm phân đa năng của nhóm học sinh Trường THPT Trường Chinh (Đắk R’lấp); Áo phao cứu sinh của Lê Công Trung Anh, Trường THCS Trần Quốc Toản (Đắk R’lấp)...

Thực tế cho thấy, từ phong trào “Sáng tạo trẻ”, nhiều ý tưởng sáng tạo của các đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã được phát hiện, xây dựng thành những mô hình thiết thực, đem lại hiệu quả cao. Đồng thời, thông qua phong trào, niềm đam mê nghiên cứu khoa học trong giới trẻ cũng từng bước được khơi dậy, góp phần tạo môi trường thuận lợi để từng bước tiếp cận, làm chủ các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, hiện đại…

Theo Tỉnh đoàn thì để phong trào tiếp tục được triển khai sâu rộng và phát huy hiệu quả tích cực, ngoài việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên, các cấp bộ đoàn cũng đang tìm giải pháp để đoàn kết, tập hợp những thanh niên công nhân, viên chức, lao động có ý thức lao động sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám làm. Thông qua đó, xây dựng, hình thành các mô hình, câu lạc bộ, biến các hoạt động lao động sáng tạo đơn lẻ của các cá nhân, đơn vị thành một phong trào lớn, có sức lan tỏa rộng khắp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức hút từ phong trào “Sáng tạo trẻ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO