Phát huy vai trò tình nguyện của tuổi trẻ trong bảo vệ môi trường

Mỹ Hằng| 04/05/2018 08:57

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và kỹ năng tuyên truyền về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cho thế hệ trẻ, vừa qua, tại thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tỉnh đoàn Đắk Nông tổ chức đợt tập huấn kỹ năng truyền thông về bảo vệ môi trường các tỉnh cụm Tây Nguyên với nhiều nội dung bổ ích và ý nghĩa.

ADQuảng cáo

Tại lớp tập huấn, các bạn trẻ đã chia sẻ những hiểu hiết của mình về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

Tại lớp tập huấn, hơn 80 đoàn viên, thanh niên đến từ các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng đã được tiếp cận những nội dung, chuyên đề thiết thực. Cụ thể như: Hiện trạng môi trường Việt Nam; những tác động của ô nhiễm môi trường và các giải pháp làm giảm ô nhiễm môi trường; tổng quan về biến đổi khí hậu; biến đổi khí hậu ở Việt Nam và định hướng ứng phó; những vấn đề môi trường bức xúc do các hoạt động phát triển ở Tây Nguyên; một số loại hình thiên tai chính ở Tây Nguyên và giải pháp ứng phó; tác động của biến đổi khí hậu đến nông nghiệp Tây Nguyên; một số thông tin cơ bản về truyền thông trực tiếp và xây dựng chương trình truyền thông trực tiếp…

Đặc biệt, lãnh đạo Đài Khí tượng-Thủy văn tỉnh Đắk Nông trình bày tác động của biến đổi khí hậu về nhiệt độ và lượng mưa đang diễn ra tại địa bàn Tây Nguyên và các giải pháp triển khai ứng phó. Ngoài ra, giữa các chuyên gia và đoàn viên, thanh niên đã có những trao đổi, thảo luận về tình hình thực tế nhằm rút ra những kinh nghiệm thực tiễn để triển khai tốt hơn các hoạt động khi có thiên tai xảy ra ở địa phương.

Dù thời gian học chỉ gói gọn trong hai ngày, nhưng đối với các bạn trẻ, những kiến thức đã được tiếp cận thật sự hết sức bổ ích, thiết thực. Các bạn trẻ cũng đã mạnh dạn trao đổi, chia sẻ những hiểu biết của mình về ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu và nhất là kinh nghiệm truyền thông tại địa phương thời gian qua.

ADQuảng cáo

Bạn Điểu Khơn ở xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp cho biết: “Lớp tập huấn thực sự bổ ích, giúp chúng tôi có cái nhìn tổng quan hơn về thực trạng ô nhiễm môi trường. Qua đó, tôi thấy vai trò của tuổi trẻ thật sự lớn lao trong việc vận động nhân dân cùng chung tay bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe con người”.

Bạn Nguyễn Hoàng Đình Vũ đến từ tỉnh Lâm Đồng cũng chia sẻ: “Trước đây, tôi chỉ biết thực trạng ô nhiễm môi trường cũng như sự biến đổi khí hậu qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng qua lớp học, tôi mới thấy tác hại của chúng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội như thế nào. Với những gì đã được học, bản thân tôi khi trở về địa phương sẽ tuyên truyền, trình bày lại những kiến thức cho các bạn trẻ biết và chung tay góp sức bảo vệ môi trường".

Theo anh Vũ Minh Thảo, Phó Trưởng Ban Thanh niên nông thôn (Trung ương Đoàn), Việt Nam là một trong những nước đã và đang bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và Tây Nguyên là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của các trận hạn hán lịch sử. Mức độ ô nhiễm của nguồn nước, nguồn đất và nguồn không khí, cùng với sự khai thác, sử dụng quá tải các nguồn tài nguyên thiên nhiên khiến nguy cơ cảnh quan bị tàn phá là rất lớn. Tất cả đều do ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, thật sự là một rào cản lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai.

Từ thực tế trên, việc ứng phó với biến đổi khí hậu luôn là hoạt động ưu tiên của các cấp, các ngành và là trách nhiệm của toàn xã hội. Lớp tập huấn nâng cao kỹ năng truyền thông bảo vệ môi trường là một trong những hoạt động thiết thực được Trung ương Đoàn tổ chức hàng năm và phân theo từng khu vực cụ thể.

Thông qua tập huấn nhằm góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên các tỉnh Tây Nguyên trong việc chung tay bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe con người. Đặc biệt, mỗi đoàn viên, thanh niên cần phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu bằng những việc làm cụ thể, thiết thực nhất, ngay trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò tình nguyện của tuổi trẻ trong bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO