Nhân Cơ, tổ chức Đoàn không thu hút được thanh niên

Vũ Trang| 22/08/2014 09:22

Do nhiều nguyên nhân khác nhau, hiện nay, việc thu hút, tập hợp thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) đang gặp không ít khó khăn. Tại hầu hết các địa bàn dân cư, tổ chức Đoàn rất ít hoạt động hoặc chỉ hoạt động cầm chừng để tránh tình trạng “trắng” chi đoàn.

ADQuảng cáo

Theo Đoàn xã Nhân Cơ thì hiện nay, toàn xã có hơn 450 thanh niên, nhưng chỉ có khoảng 143 người tham gia hoạt động Đoàn. Toàn Đoàn xã có 18 chi đoàn thì chỉ có 2 chi đoàn có số lượng trên 10 đoàn viên; các chi đoàn còn lại chỉ có khoảng 6-7 đoàn viên nên hoạt động không hiệu quả.

Tình trạng trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng nổi lên những nguyên nhân chủ yếu như: nhiều thanh niên đi làm ăn xa; đội ngũ cán bộ đoàn thường xuyên thay đổi, một bộ phận chưa được trang bị kỹ năng, chưa năng động, sáng tạo để nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên; kinh phí còn hạn chế nên việc tổ chức các hoạt động, sân chơi cho thanh niên còn ít, hầu như chỉ tập trung trong dịp hè; một bộ phận không nhỏ thanh niên do nhận thức còn hạn chế nên chưa có chí hướng phấn đấu vào Đoàn, ngại tham gia các hoạt động xã hội...

Ngoài ra, một số phong trào, hoạt động do tổ chức Đoàn triển khai còn hình thức, chưa có chiều sâu, nội dung chưa phong phú, hấp dẫn... nên không thu hút được sự tham gia của thanh niên.

Qua tìm hiểu thực tế tại một số địa bàn, nhiều thanh niên cho biết, nhu cầu lớn nhất của họ hiện nay là được quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện để lập thân, lập nghiệp. Trong khi đó, hoạt động của tổ chức Đoàn vẫn còn cứng nhắc, chưa phù hợp với thực tế.

Các buổi sinh hoạt đoàn thường chỉ tập trung vào việc tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng chứ chưa quan tâm đến những nội dung về phát triển kinh tế hoặc giới thiệu những mô hình làm kinh tế giỏi để các bạn trao đổi, học tập.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, các đợt tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cũng ít được triển khai, mỗi năm Đoàn chỉ phối hợp tổ chức được 1-2 lần nên số lượng đoàn viên, thanh niên tham gia không nhiều. Việc thanh niên tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi cũng còn hạn chế.

Anh Nguyễn Văn Quân ở thôn 17 cho biết: “Nhiều thanh niên có nhu cầu được vay vốn, nhưng rất khó tiếp cận. Lý do là tổ chức Đoàn còn e ngại vì không quản lý được mục đích sử dụng vốn vay của thanh niên”.

Tại các thôn, bon có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, việc thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên lại càng khó hơn. Đơn cử như tại bon Bù Dấp, số lượng đoàn viên chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Chị H’Zrai cho biết: “Hầu hết thanh niên trong bon đến tuổi trưởng thành đều lấy vợ, gả chồng nên rất khó tham gia sinh hoạt. Ngay bản thân mình, năm nay mới 22 tuổi, nhưng mình đã có 2 con, phải lo làm kinh tế, chăm sóc con cái, nên không thể tham gia các hoạt động đoàn tại địa phương”.

Tương tự, anh Lương Văn Cường, Bí thư Chi đoàn thôn 6 cũng cho biết: “Việc tập hợp thanh niên tham gia hoạt động đoàn ở thôn gặp rất nhiều khó khăn, do hầu hết thanh niên chỉ lo làm kinh tế, không quan tâm đến các hoạt động xã hội. Đến nay, chi đoàn chỉ có 6 đoàn viên tham gia sinh hoạt nên các hoạt động của chi đoàn cũng thiếu tích cực. Đặc biệt, do ít đoàn viên, chi đoàn thường xuyên phải sinh hoạt ghép nên việc triển khai các hoạt động không được chủ động, hiệu quả không cao”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân Cơ, tổ chức Đoàn không thu hút được thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO