Người lính biên phòng “mê” vẽ tranh

Mỹ Hằng| 18/07/2014 09:43

Đam mê hội họa từ nhỏ, anh Nguyễn Văn Hoàn hiện công tác tại Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy đội Biên phòng tỉnh luôn nỗ lực học hỏi, thể hiện được những tác phẩm mang hơi thở cuộc sống, đầy ý nghĩa nhân văn.

ADQuảng cáo

Theo như lời anh Hoàn kể thì ngay từ lúc còn nhỏ, bắt đầu đi học thì anh đã tiếp cận với hội họa và không ngừng mơ ước sau này làm họa sĩ.

Tác giả bên bức tranh “Phong cảnh bon Bu Sốp”

Khi mới nhập ngũ, anh đã tham gia vẽ tranh cổ động, cắt dán pa nô, làm ma két cho các tập san, báo tường của lực lượng biên phòng. Năm 1996, nhận thấy anh có năng khiếu về hội họa nên cơ quan tạo điều kiện cho đi học mỹ thuật tại Trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật Đắk Lắk và con đường đến với hội họa của anh chính thức bắt đầu từ đó.

Công tác ở Tây nguyên nên tất cả mọi thứ, từ cái nắng, cái gió và cuộc sống bình dị của con người nơi đây đã thu hút tâm hồn đa cảm của anh. Với anh, được cầm cây cọ là niềm vui, hạnh phúc vô bờ, nên sau những giờ làm việc, rảnh rỗi, anh đầu tư trí tuệ để sáng tạo những tác phẩm hội họa.

ADQuảng cáo

Anh luôn tâm niệm, đã làm nghệ thuật thì phải có phong cách riêng, từ cách chọn đề tài đến cách thể hiện tác phẩm, cộng với sự lao động nghệ thuật nghiêm túc, trách nhiệm. Với việc luôn lựa chọn cho mình hướng thể hiện riêng, nên mỗi tác phẩm đối với anh là “một đứa con tinh thần”, gắn liền với biết bao xúc cảm và kỷ niệm riêng biệt.

Đằng sau mỗi bức tranh, anh đều gửi gắm tình cảm chân thành của một người nghệ sĩ với những thông điệp đầy ý nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của anh có nội dung gần gũi với cuộc sống đồng bào các dân tộc Tây nguyên, cảnh sinh hoạt của các chiến sĩ biên phòng nơi biên giới, phong cảnh làng quê…Thông qua các tác phẩm, anh muốn gửi gắm niềm tự hào, tình yêu của mình đối với mảnh đất đã cho anh những cung bậc của xúc cảm.

Với sự nỗ lực không mệt mỏi trong sáng tạo nghệ thuật, thành công đến với anh như một quy luật tất yếu. Hiện anh đã có hơn 40 tác phẩm hội họa được giới chuyên môn đánh giá cao. Các tác phẩm: “Điểm sáng vùng biên”, “Phong cảnh bon Bu Sốp”, “Nhịp chiêng”, “Chiều về”… của anh được Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh chọn đi tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực Tây nguyên và Đông Nam bộ.

Tại Triển lãm Mỹ thuật kỷ niệm 10 năm thành lập tỉnh Đắk Nông, tác phẩm “Phong cảnh bon Bu Sốp” của anh đạt giải C và được Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao về chất liệu, cách phối màu cũng như nội dung, bố cục thể hiện.

Anh Hoàn vui vẻ cho biết: “Với tôi, hội họa là niềm đam mê lớn và người vẽ phải có tư duy thanh thoát, trái tim dâng trào cảm xúc và tâm hồn bay bổng cùng với ý tưởng thì thể hiện  mới đạt được “độ chín” của tác phẩm. Để sáng tạo ra một tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh thì người họa sĩ phải lao động cần mẫn, miệt mài và Đắk Nông đã cho tôi nguồn cảm xúc để cho tâm hồn nghệ thuật thăng hoa ”.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người lính biên phòng “mê” vẽ tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO