Lấp “lỗ hổng” về kiến thức sức khỏe sinh sản cho giới trẻ

Vũ Trang| 04/12/2015 09:37

Những năm gần đây, giới trẻ đã có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận các nguồn thông tin, kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS). Mặc dù vậy, nhiều bạn trẻ hiện vẫn chưa biết cách chọn lọc, phân biệt thông tin một cách đúng đắn.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, nhiều bạn trẻ hiểu biết không đến nơi đến chốn đã vội vàng áp dụng kiến thức thiếu hụt đó vào thực tế, dẫn đến những hậu quả nguy hiểm.

Công tác tuyên truyền về chăm sóc SKSS cho thanh niên, vị thành niên cần được nhận thức đầy đủ

Em Nguyễn Thị Phương Ngân, học sinh Trường THPT Nguyễn Tất Thành (Đắk R’lấp) cho biết: “Ngay từ lớp 8, chúng em đã được học về cơ thể người, những dấu hiệu của tuổi dậy thì…Nhưng việc trao đổi với giáo viên hầu như rất ít vì tâm lý e ngại, sợ các bạn trong lớp xì xầm, bàn tán nên kiến thức về SKSS nắm được rất sơ sài”.

Một số học sinh Trường THPT Gia Nghĩa (Gia Nghĩa) cũng chia sẻ, hầu hết kiến thức về SKSS mà các em tiếp cận đều chủ yếu do đọc báo và xem thông tin trên mạng. Tuy  nhiên, những thông tin trên mạng thì rất nhiều, khi đọc xong, các em không biết đúng hay sai, và nếu có thắc mắc cũng ngại hỏi người lớn, nên việc hiểu sai, hiểu không đầy đủ là điều không thể tránh khỏi.

Thực tế cho thấy, do thiếu hiểu biết và hạn chế trong việc tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc SKSS nên tỷ lệ vị thành niên, thanh niên có thai ngoài ý muốn, dẫn đến nạo phá thai và mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục có dấu hiệu tăng, trong đó có bệnh HIV/AIDS.

Theo thống kê, tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS ở lứa tuổi từ 14-29 tuổi chiếm hơn 40% tổng số ca nhiễm. Bên cạnh đó, qua tìm hiểu tại một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cho thấy, tình trạng nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên tương đối cao, khoảng hơn 30%.

ADQuảng cáo

Chị Nguyễn Thị Hằng, chuyên trách Chương trình chăm sóc SKSS xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) cho biết, mỗi năm, trên địa bàn xã có từ 12-15 trường hợp mang thai ở tuổi vị thành niên. Nguyên nhân chủ yếu là do các em thiếu kiến thức về chăm sóc SKSS. Đối với công tác tuyên truyền, bên cạnh việc một số phụ huynh đồng tình thì nhiều phụ huynh khác lại cho rằng việc này chỉ “vẽ đường cho hươu chạy”.

Chị Nguyễn Thị Huyền, chuyên trách Chương trình chăm sóc SKSS xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) cho biết thêm, qua khảo sát tại một số trường học trên địa bàn thì hầu hết học sinh đều khẳng định, giữa các em và cha mẹ chưa từng có bất kỳ cuộc nói chuyện nào liên quan đến vấn đề SKSS, giới tính, tình yêu, tình dục. Còn  về phía các bậc phụ huynh thì chia sẻ họ ngại đề cập với con cái những vấn đề này vì sợ ảnh hưởng đến tâm lý cũng như việc học tập của con.

Có thể nói, chăm sóc SKSS cho giới trẻ là vấn đề được xã hội quan tâm từ nhiều năm nay. Thực tế, để lấp “lỗ hổng” kiến thức về chăm sóc SKSS cho giới trẻ, thời gian qua, nhiều chương trình, hoạt động đã được các ngành chức năng triển khai.

Đơn cử như mô hình “Tăng cường cung cấp thông tin và dịch vụ chăm sóc SKSS cho vị thành niên, thanh niên”. Đến nay, mô hình đã được triển khai tại 20 xã, phường, thị trấn trọng điểm trên địa bàn. Đồng thời, hơn 300 câu lạc bộ “SKSS vị thành niên, thanh niên” đã được thành lập với hơn 12.000 người tham gia.

Các câu lạc bộ không chỉ tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu niên về các vấn đề chăm sóc SKSS như phòng tránh có thai ngoài ý muốn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục... mà còn giúp các bậc phụ huynh nhận thức đúng đắn về việc cung cấp kiến thức về SKSS cho các em.  

Tuy nhiên, để công tác này mang lại hiệu quả thì điều quan trọng là gia đình, nhà trường, các ngành chức năng và đoàn thể xã hội phải có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa. Đã đến lúc, câu chuyện về giới tính, SKSS phải được nhìn nhận thẳng thắn và đúng đắn.

Trước hết, phụ huynh, giáo viên nên gần gũi, chủ động cung cấp cho học sinh những kiến thức chính xác, đầy đủ về SKSS. Bên cạnh đó, việc giáo dục SKSS cho giới trẻ cũng cần được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, đa dạng các hình thức truyền thông, đồng thời dịch vụ chăm sóc SKSS phải trở thành dịch vụ thân thiện đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho giới trẻ. Từ đó, giới trẻ mới có kiến thức, quan niệm sống đúng mực, biết tự bảo vệ mình và có những hành vi đúng trong các mối quan hệ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấp “lỗ hổng” về kiến thức sức khỏe sinh sản cho giới trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO