Lan tỏa phong trào "Ngày Chủ nhật xanh"

Đặng Hiền| 03/01/2020 08:54

Chung tay xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, thời gian qua, tuổi trẻ Ðắk Nông đã thường xuyên triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng phong trào "Ngày Chủ nhật xanh", góp phần tạo nên những con đường sạch đẹp, hình thành nếp sống văn minh, lan tỏa trách nhiệm giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường sống đến mỗi cá nhân trong xã hội.

ADQuảng cáo

Tỏa đi khắp nẻo đường

Ngày 29/12/2019, đồng loạt các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh đã ra quân tổ chức "Ngày Chủ nhật xanh", thu hút hàng nghìn đoàn viên, thanh niên tham gia. Theo đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã dọn dẹp vệ sinh, rác thải quanh khu vực các cơ quan, đơn vị, khu dân cư, vỉa hè, các tuyến đường chính trên địa bàn. Những túi nilon, rác thải trong sinh hoạt, phế phẩm vật tư nông nghiệp... đã được các bạn trẻ tập kết về địa điểm xử lý, tiêu hủy theo quy định.

Tuổi trẻ huyện Ðắk Glong ra quân "Ngày Chủ nhật xanh" bằng việc thu gom rác thải ven các tuyến đường.

Bên cạnh việc dọn dẹp vệ sinh môi trường, tuổi trẻ trong tỉnh cũng tổ chức tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn trật tự đô thị, bảo đảm an toàn giao thông, giữ vệ sinh môi trường, xây dựng khu dân cư không rác thải. Ðơn cử, tuổi trẻ Ðắk Song không chỉ ra quân dọn dẹp vệ sinh quanh các tuyến đường mà còn tiến hành treo băng rôn tuyên truyền người dân không xả rác bừa bãi và hạn chế sử dụng túi nilon, xây dựng hoa viên, thực hiện công trình thanh niên ý nghĩa.

Hàng tháng, hàng tuần, những màu áo xanh tình nguyện đã tỏa đi khắp nẻo đường để làm những việc ý nghĩa vì môi trường như thế. Các bạn đoàn viên, thanh niên thường tập trung nhau thành từng nhóm để dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh tại khu vực đông dân cư, trường học, chợ... Không chỉ dọn dẹp rác thải bị vứt bừa bãi, các bạn trẻ còn tiến hành xóa bóc các biển, mẩu quảng cáo, rao vặt được dán trái phép trên bờ tường, các trụ đèn, cột điện làm mất mỹ quan đô thị... Chỉ sau vài tiếng đồng hồ, từng con đường, ngõ xóm tại các xã, phường, thôn, bon đã trở nên sạch sẽ, những "điểm đen" về môi trường đã như được "thay áo mới", rác thải được cẩn thận gói ghém bỏ đúng nơi quy định, những con đường trở nên thông thoáng hơn do cỏ dại đã được dọn dẹp...

ADQuảng cáo

Tuổi trẻ Gia Nghĩa tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường hưởng ứng phong trào "Ngày Chủ nhật xanh"

Thể hiện trách nhiệm với môi trường

Chỉ tính riêng trong năm 2019, toàn tỉnh đã tổ chức 76 hoạt động tuyên truyền và ra quân bảo vệ môi trường, thu hút 17.000 đoàn viên, thanh niên tham gia. Ðồng thời, 54 đội hình thanh niên tình nguyện được huy động để tổ chức 92 hoạt động thu gom, xử lý rác thải vì môi trường xanh, sạch, đẹp; trồng mới 249.000 cây xanh các loại. 100% các huyện đoàn, thị đoàn và đoàn trực thuộc trong tỉnh đã ra quân "Ngày Chủ nhật xanh" đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ với môi trường và ý thức bảo vệ màu xanh sự sống, xây dựng nếp sống văn hóa, tuyến đường văn minh, khu dân cư không rác thải.

Anh Châu Ngọc Lương, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh đánh giá: Thời gian qua, phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" đã có những chuyển biến tích cực, tạo khí thế thi đua sôi nổi. Cùng với các đợt đồng loạt ra quân hưởng ứng trong toàn tỉnh, phong trào cũng được duy trì đều đặn hàng tuần, hàng tháng, trở thành hoạt động thường xuyên của tuổi trẻ. Phong trào còn được phát động đa dạng theo chủ đề từng đợt như: Thu gom, xử lý rác thải, xóa "điểm đen" về môi trường ở từng địa phương, tuyên truyền nâng cao nhận thức về chống rác thải nhựa, ứng phó với biến đổi khí hậu, trồng cây xanh...

Tuổi trẻ Gia Nghĩa tham gia gỡ tờ rơi, rao vặt, giữ gìn văn minh đô thị

Có thể thấy, từ phong trào "Ngày Chủ nhật xanh", nhiều vấn đề về môi trường ở các địa phương trong tỉnh đã phần nào được giải quyết, nhiều "điểm đen" về ô nhiễm môi trường đã giảm đáng kể. Phong trào không chỉ nâng cao nhận thức trong đoàn viên, thanh niên về việc giữ gìn vệ sinh môi trường mà còn góp phần tích cực, làm thay đổi hành vi của mỗi người dân trên địa bàn để cùng chung tay xây dựng môi trường sống tốt đẹp hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa phong trào "Ngày Chủ nhật xanh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO