“Làm giàu không khó, chỉ cần cố gắng và dám nghĩ, dám làm…”

Mỹ Hằng| 17/04/2015 10:18

Xác định vai trò, trách nhiệm của mình, Đoàn xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) luôn gắn bó, đồng hành, động viên khuyến khích đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò xung kích trong phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

ADQuảng cáo

Theo đó, cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Đoàn xã còn tích cực phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức nhiều lớp tập huấn, dạy nghề về trồng trọt, chăn nuôi, bảo vệ thực vật, sửa chữa máy nổ, xe máy, dệt thổ cẩm… Thông qua các lớp đào tạo, tập huấn, các bạn trẻ được tiếp cận và trang bị những kỹ năng, kiến thức khoa học kỹ thuật cần thiết để áp dụng vào sản xuất, kinh doanh một cách hiệu quả. Vì vậy, trên địa bàn xã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế làm ăn hiệu quả của thanh niên, với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Điển hình như mô hình VAC của anh Lê Hữu Điện ở thôn 9 hiện gồm 2 ha cà phê, 2 sào tiêu và 2 ao cá, với mức thu nhập hàng năm trên 300 triệu đồng. Theo lời anh Điện kể thì để có được cơ ngơi như hôm nay, anh đã nhiều đêm trăn trở, suy nghĩ, tìm hướng phát triển kinh tế gia đình. Qua các chuyến đi tham quan học hỏi kinh nghiệm từ các trang trại trên địa bàn và từ các lớp tập huấn kỹ thuật do Đoàn tổ chức, anh đã nắm vững kỹ thuật và cách làm kinh tế phù hợp với tình hình thực tế của gia đình. Thế rồi, thông qua tổ chức Ðoàn, được vay vốn ngân hàng, cùng với vay mượn thêm anh em, bạn bè, anh đã mạnh dạn đầu tư cải tạo hơn 2 ha đất đồi mà gia đình để lại. Ðất đồi thì trồng cà phê, nơi bằng phẳng thì trồng thêm hoa màu, còn chỗ trũng thì đào ao thả cá. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn cà phê, tiêu cho năng suất cao, còn ao cá mỗi năm xuất 2 lứa. Nhờ chăm chỉ làm ăn mà giờ đây anh đã có một cơ ngơi vững vàng, được nhiều bạn trẻ đến tìm hiểu, học hỏi cách làm ăn.

Tương tự, anh Điểu Ánh ở bon Ol Bu Tung cũng luôn tích cực tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do Đoàn xã tổ chức cũng như đi tham quan các mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn rồi về áp dụng vào thực tế của gia đình. Cùng với đó, thông qua Đoàn xã, anh được ngân hàng tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng để đầu tư mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, chăm sóc vườn cà phê hơn 1 ha luôn xanh tốt.

ADQuảng cáo

Không dừng lại ở đó, cùng với việc tận dụng đất trống trồng thêm hoa màu, anh còn đầu tư vào nuôi bồ câu Pháp và heo rừng. Hiện tại, anh đã xây dựng được một ngôi nhà mới khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. Tất cả những gì anh có được hôm nay đã khẳng định ý chí, nghị lực cố gắng vươn lên thoát nghèo.

Nhờ mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, mỗi năm, gia đình Điểu Ánh ở bon Ol Bu Tung có thu nhập hơn 200 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, Điểu Ánh còn luôn chia sẻ kinh nghiệm làm giàu cho các bạn trẻ trong bon. Điểu Ánh cho biết:”Trong những thời điểm khó khăn nhất, nhờ tổ chức Đoàn có hình thức giúp đỡ, hỗ trợ ban đầu mà tôi có được cơ ngơi như hôm nay. Tôi nghĩ, làm giàu không khó, chỉ cần cố gắng và dám nghĩ, dám làm thì tất cả mọi việc dù lớn hay nhỏ đều có thể mang lại thành công như mong muốn”.

Theo chị Đinh Thị Yến, Bí thư Đoàn xã Quảng Tín, đối với thanh niên nông thôn thì việc thiếu vốn đầu tư sản xuất luôn là lực cản không nhỏ trong phát triển kinh tế. Vì vậy, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên, hàng năm, Đoàn xã đều đứng ra tín chấp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để giúp các bạn trẻ được vay vốn, có thêm điều kiện mạnh dạn đầu tư vào sản xuất. Đến nay, tổng dư nợ do Đoàn xã ủy thác là hơn 300 triệu đồng, với hàng chục thanh niên được vay để phát triển kinh tế. Hầu hết các bạn vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và trả lãi, gốc đúng thời hạn. Thông qua phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp mà việc huy động, tập hợp các bạn trẻ tham gia sinh hoạt đoàn cũng thuận lợi hơn. Vì vậy, thời gian tới, Đoàn xã sẽ tiếp tục nghiên cứu, có nhiều biện pháp thiết thực hơn để phần nào giúp đỡ các bạn trẻ tự tin, khẳng định mình trên con đường lập thân lập nghiệp. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Làm giàu không khó, chỉ cần cố gắng và dám nghĩ, dám làm…”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO